Trong tỉnh

Sở Y tế Nghệ An kết luận ban đầu vụ bé gái tử vong sau tiêm vắc xin

Sau tiêm, cháu bé được theo dõi tại trạm y tế xã 40 phút và không có phản ứng gì, gia đình cho về. Tối hôm đó, bé sốt cao, sáng hôm sau gia đình đưa đến bệnh viện nhưng không kịp.

Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Định cho biết liên quan đến vụ bé gái 9 tháng tuổi ở xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ, tử vong sau khi tiêm vắc xin và dùng thuốc nam, đoàn kiểm tra của Sở Y tế tỉnh đã có kết luận ban đầu.

"Kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy quy trình bảo quản, tiêm chủng đảm bảo theo đúng quy định. Cụ thể, cùng tiêm chủng với cháu bé tại Trạm y tế xã Nghĩa Dũng có 25 trẻ khác. Các bé này đều ổn định sức khỏe sau khi tiêm", ông Định nói với Zing.vn.

“Quy trình tiêm chủng cũng đảm bảo đúng quy định, tức là sau tiêm cháu bé đã theo dõi tại trạm y tế xã 40 phút và không có phản ứng gì. Chúng tôi đã loại trừ nguyên nhân từ nguồn gốc vắc xin và quy trình tiêm chủng”, ông Định nói thêm.

Gia đình cháu bé làm việc với đoàn công tác của Sở Y tế Nghệ An. Ảnh: Thành Chung.

Vắc xin cháu bé tiêm chủng là Combefive mũi 2, được đưa vào sử dụng từ tháng 1/2019. Đây là lần đầu tiên có trường hợp tử vong sau khi tiêm vắc xin này.

“Thông thường, sau tiêm vắc xin này, trẻ sẽ được theo dõi trong 24 giờ đầu. Có những trường hợp sau tiêm phản ứng ngay, gọi là sốc phản vệ, có những trường hợp thì phản ứng sau đó”, ông cho biết thêm.

Nguyên nhân cháu bé tử vong vẫn đang chờ kết luận của Viện Pháp y, Bộ Công an.

Trước đó, sáng 10/7, bé gái 9 tháng tuổi được gia đình đưa đến Trạm Y tế xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ, tiêm vắc xin 5 trong 1 mũi 2. Theo dõi 40 phút sau tiêm, gia đình không thấy bé gái có biểu hiện gì bất thường nên cho về.

Tối hôm đó, cháu bé có biểu hiện sốt, gia đình cho uống thuốc nam và dán miếng hạ nhiệt. Đến 6h sáng 11/7, bé bất ngờ bị sốt cao, tím tái và co giật. Gia đình đưa tới Trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ nhưng cháu không qua khỏi.

Tác giả: Phạm Hòa

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP