Thể thao

SLNA: Văn Quyến, Như Thuật và sứ mệnh đặc biệt tại sân Vinh

Hai tượng đài Văn Quyến, Như Thuật đang mang sứ mệnh quan trọng giúp SLNA thay đổi triết lý chơi bóng mới phù hợp hơn với xu thế.

Tâm nguyện chưa thành của HLV Đức Thắng

V.League đang có những thay đổi lớn về phong cách và triết lý chơi bóng. Những đội bóng có phong cách cống hiến như Hà Nội FC, HAGL đang được giới hâm mộ yêu mến đặc biệt. Với nền tàng là những cầu thủ được đào tạo bài bản, chơi bóng kỹ thuật, bóng đá Việt Nam từng bước lột xác, găt hái nhiều thành tích vang đội trên đấu trường quốc tế.
Với sự vươn lên mạnh mẽ của những trung tâm như Hà Nội, VPF, HAGL, Viettel… SLNA giờ không còn là lò đào tạo bóng đá từng được xem là số 1 Việt Nam nữa. Nguyên nhân thì nhiều, nhưng có lẽ là do sự lạc hậu ở triết lý đào tạo, trong khi các trung tâm khác đã thay đổi, học tập nhiều hơn từ những nền bóng đá phát triển đi trước.

HLV Đức Thắng từng mong muốn xây dựng lối đá thiên về kiểm soát bóng cho SLNA

Thực tế thì với những nhân tố như Văn Đức, Tuấn Tài, Khắc Ngọc…SLNA từng có thời điểm khiến cả V.League thích thú mỗi khi họ dám chơi tấn công theo phong cách kiểm soát bóng càng nhiều càng tốt. Có thể kể ra những trận đấu mà SLNA chơi “phóng khoáng” trên chân đối thủ tại V.League 2019 như trận thắng HAGL 3-0 trên sân Vinh hay màn vùi dập 5-1 trước Bình Dương trên sân Gò Đậu sau đó.

Chính HLV Đức Thắng từng tiết lộ rằng ông muốn xây dựng lối chơi thiên về kiểm soát bóng cho SLNA bởi phong cách đó đang là “thời thượng” cần được áp dụng giống như Hà Nội FC đã làm và thành công. Tuy nhiên, tâm nguyện đó của cựu HLV SLNA dường như chưa thành, nguyên nhân có thể là vì yếu tố con người, muốn thay đổi triết lý chơi bóng thì điều quan trọng là phải xây dựng lối chơi xuyên suốt từ tuyến trẻ.

Như Thuật, Văn Quyến và sứ mệnh đặc biệt SLNA

Bóng đá xứ Nghệ luôn nổi tiếng khi thường xuyên sản sinh ra nhiều tài năng hàng đầu cho bóng đá Việt Nam. Văn Quyến và Như Thuật được xem là đặc biệt bởi phong cách chơi bóng hào hoa, có tố chất thiên bẩm hiếm có.

Sau khi giã từ sự nghiệp thi đấu, cả Văn Quyến và Như Thuật tiếp tục làm công tác đào tạo bóng đá trẻ ở lò SLNA. Với sự kết hợp tinh tế của cặp đôi giàu sáng tạo, người hâm mộ xứ Nghệ tin rồi đây SLNA sẽ có thêm một thế hệ tài năng mang phong cách thời thượng, lấy lại vị thế là lò đào tạo hàng đầu Việt Nam.

Sự nghiệp huấn luyện của cặp bài trùng Quyến - Thuật tạo dấu ấn khi cùng nhau giúp U15 SLNA vô địch giải quốc gia trên sân Thống Nhất năm 2019. Thời điểm này, Như Thuật làm HLV trưởng còn Văn Quyến làm huấn luận viên phó. Trước đó, 2 nhà cầm quân trẻ này cũng giành chức vô địch giải U11 Quốc gia năm 2018 cùng U11 SLNA.

Việc bổ nhiệm Như Thuật làm trợ lý, SLNA dường như đang muốn hướng tới thay đổi trong cách chơi bóng

Trước thềm LS V.League 2020, BHL SLNA bất ngờ thay đổi lớn khi HLV Ngô Quang Trường trở về ngồi ghế nóng thay cho HLV Đức Thắng chuyển sang làm GĐKT. Bên cạnh đó, đội chủ sân Vinh bất ngờ điều HLV trẻ Như Thuật lên làm chân trợ lý phụ trách công tác chuyên môn. Có lẽ SLNA muốn sự có mặt của cựu tiền vệ tài hoa của U16 Việt Nam năm 2000 sẽ giúp lối chơi của SLNA trở nên mềm mại và sáng tạo hơn sau sự ra đi của tiền vệ tổ chức Hồ Khắc Ngọc.

Mới đây, BLĐ SLNA tiếp tục bổ nhiệm “cựu thần đồng” Văn Quyến vào chức HLV phó U17 SLNA, với nòng cốt chính là lứa U15 giành chức vô địch giải U15 Quốc gia 2019, giải đấu ghi đậm dấu ấn của 2 ông thầy trẻ Như Thuật - Văn Quyến.

Có thể nói, SLNA thời điểm bây giờ không còn là nơi cung cấp nhiều tài năng trẻ cho các lứa đội tuyển quốc gia như trước đây. Lò đào tạo của cái nôi bóng đá một thời đang dần bị tụt lại phía sau, nếu không kịp thay đổi, họ sẽ khó lòng lấy lại vị thế như ngày xưa. Với việc bổ nhiệm Như Thuật lên đội 1 và Văn Quyến làm trợ lý U17, SLNA đã cho thấy sự thay đổi theo chiểu hướng tích cực. Không chỉ là diện mạo trong phóng cách thi đấu phù hợp với xu thế, một thế hệ cầu thủ trẻ phía sau được chăm bẵm bởi Văn Quyến - Như Thuật hứa hẹn sẽ mang tới những điều mới mẻ trong tương lại cho đội bóng xứ Nghệ.

Tác giả: QH

Nguồn tin: Báo Thể thao TPHCM

  Từ khóa: Như Thuật ,Văn Quyến ,SLNA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP