Thể thao

SLNA, màn khởi đầu nhạt nhòa

Việc không tham gia các giải đấu thử nghiệm trước mùa giải, ký hợp đồng với ngoại binh muộn, thể lực cầu thủ kém, thành tích đội bóng bết bát đã khiến BHL SLNA đứng ngồi không yên trong dịp Tết Nguyên đán.

Không phải Hà Nội FC, hay Hồng Lĩnh Hà Tĩnh những đội đang đứng chót bảng xếp hạng mà chính SLNA mới là đội để lại nỗi lo nhất ở màn khởi động đầu mùa bóng.

Đơn giản là đang đứng thứ 12 với vẻn vẹn 1 điểm trong tay nhưng thầy trò HLV Ngô Quang Trường đã thi đấu 3 trận, trong khi các đội phần lớn chỉ đá 2 trận. Điều quan trọng là SLNA chưa thể hình thành được lối đá bởi khả năng cầm quân của ông thầy lẫn việc xử lý tình huống dưới sân.

Nhạt nhòa lối đá

Về chuyên môn, các nhà phân tích chuyên môn cho rằng HLV Ngô Quang Trường, trong lần tái xuất hiện trên băng ghế kỹ thuật chả có dấu ấn đáng kể. Khi bị tấn công, cả hai ngoại binh lui sâu về từ đội hình 4-4-2, chuyển thành 4-6-0, hình thành 3 lớp phòng thủ.

Khi tấn công, bóng được chuyền dài ra 2 cánh, đua tốc độ ở biên và lật cánh vào khu vực cầu môn, chả cần biết bóng sẽ tới đâu. Trong trận gặp Sài Gòn FC, khi đội bóng bị dồn ép, chỉ thầy GĐKT Đức Thắng ra hò hét chỉ đạo, kể cũng lạ…như thế thà để ông thầy này cầm quân luôn thể.

Điều quan trọng là SLNA chưa thể hình thành được lối đá bởi khả năng cầm quân của ông thầy lẫn việc xử lý tình huống dưới sân. Ảnh SGFC.

Việc 3 trận đấu, có 9 cú sút trúng đích, ghi được 2 bàn thắng. Nếu như bàn thắng của Văn Đức trận gặp Bình Định từ chấm penalty thì bàn thắng của Felipe trên sân Pleiku lại là chớp thời cơ trong tình huống lộn xộn trước khung thành HAGL. Người hâm mộ vẫn đang chờ một bàn thắng từ pha dàn xếp bài bản, có tổ chức của đội bóng xứ Nghệ.

Có lẽ trận đấu khai mạc với Bình Định, trong thế thiếu người nhưng vẫn được coi là chấp nhận được.Tỷ lệ kiểm soát bóng của SLNA giảm dần, từ 51% xuống còn 32% và 39%, trận đấu trên sân Thống Nhất thì lối đá của đội bóng xứ Nghệ quá tệ.

Ngoại binh tệ hại

SLNA đang trong tình trạng 2 ngoại binh Bruno và Peter xách xe không trên sân Thống Nhất, tỷ lệ cầm bóng chỉ đạt 39%. Trên sân Thống Nhất, Bruno cũng chỉ có 2 cơ hội và đều kết thúc không gây nguy hiểm cho đối phương, nhất là tình huống đánh đầu ở phút 90, trong tư thế không bị ai kèm. Dường như SLNA lại tiếp tục gặp vấn đề khi tuyển dụng ngoại binh theo kiểu “tránh võ dưa, lại gặp võ dừa”. Ngoại binh Peter ngoài to, khỏe chưa thấy mình có tố chất bóng đá dù mang quốc tích Brazil.

Thế mạnh phòng ngự của SLNA đang bị các đội bóng có hàng công không quá mạnh như Bình Định, Sài Gòn “gây khó”. 2 tấm thẻ đỏ trong 2 vòng đầu tiên dành cho Hoàng Văn Khánh và Thái Bá Sang, hai trung vệ tốt nhất của SLNA lúc này đều do đứng sai vị trí, hụt hơi trong khi truy cản.

Ngoại binh SLNA thường thua thiệt trong các pha tranh chấp. Ảnh SGFC.

Bàn thua trên sân Thống Nhất cũng do Thế Nhật bị Đỗ Merlo cho “ngửi khói” sau pha tăng tốc. Việc để thủng lưới 4 bàn thắng sau 3 trận, khiến SLNA chỉ kiếm được đúng 1 điểm và tụt vào nhóm cầm đèn đỏ. Điều quang trọng là chưa thấy dấu hiện HLV Quang Trường và BHL SLNA sẽ có thay đổi cho phù hợp với tình hình. Đáng quan ngại.

Tuyển thủ quốc gia Xuân Mạnh, được BHL SLNA bố trí đá hậu vệ nên hàng công của đội bóng xứ Nghệ lại thiếu quả tạt có độ chính xác cao. Sỹ Sâm, Đình Châu là hai tiền vệ trung tâm đơn thuần sở trường xoạc, tranh chấp cản phá, phòng ngư hơn là tổ chức tấn công nên tỷ lệ cầm bóng cả 3 trận đấu khá thấp. Đá phòng ngự phản công mà chỉ duy nhất một cầu nối Văn Đức, nên đối thủ không khó để hóa giải.

SLNA sẽ thay đổi như thế nào sau màn khởi động mờ nhạt, ngay cả nền tảng thể lực cũng được đánh giá là khá tệ. Câu hỏi dành cho BHL đội bóng xứ Nghệ và họ còn có quãng nghỉ Tết Nguyên đán để chấn chỉnh.

Tác giả: ĐÔNG HÙNG

Nguồn tin: Kinh tế & Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP