Trong tỉnh

Phá tan nhà hàng xóm vào cận Tết: Tiếp tục bỏ lọt hành vi vi phạm?

Diễn biến vụ việc ông Nguyễn Cảnh Tâm trú thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) dùng máy xúc lật phá tan nhà hàng xóm vào dịp cận Tết năm 2019, cơ quan chức năng có dấu hiệu bỏ lọt hành vi vi phạm quyền sở hữu tài sản.

Hiện trường nhà bà Hựu bị phá lần thứ nhất ngày 11.12.2018. Nguồn: CA TX Hoàng Mai

Như Lao Động đã thông tin, do mâu thuẫn trong việc mua bán đất đai, cuối năm 2018 và đầu năm 2019, ông Nguyễn Cảnh Tâm (trú phường Quỳnh Xuân- thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) cùng con trai Nguyễn Cảnh Thực và một người khác đã hai lần đến đập phá, phá hủy nhà của bà Nguyễn Thị Hựu trú cùng địa bàn, gây thiệt hại hơn 100 triệu đồng.

Hành vi của cha con ông Nguyễn Cảnh Tâm đã bị truy tố về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và “Hủy hoại tài sản”. Tuy nhiên, hồ sơ vụ án cho thấy ông Tâm còn có hành vi xâm nhập chỗ ở trái phép của công dân, chưa được xem xét xử lý, có dấu hiệu bỏ lọt tội danh.

Mặt khác, theo hồ sơ vụ án, vào ngày 21.1.2019, ông Nguyễn Cảnh Tâm tự ý đến nhà bà Hựu, nhân lúc toàn bộ thành viên trong gia đình bà Hựu đi vắng đã đưa toàn bộ tài sản, vật dụng trong nhà này chuyển đi đến để tại nhà em vợ ông Tâm, sau đó mới dùng máy xúc lật phá hủy căn nhà.

Sau khi nhà bị phá, đồ đạc mất hết, bà Hựu có lên công an phường Quỳnh Xuân để nhờ can thiệp ông Tâm trả tài sản cho bà, nhưng không thành.

Bà Hựu phải đi thuê nhà để ở, phải mua các đồ đạc thiết yếu để dùng trong sinh hoạt.

8 tháng sau, vào ngày 11.9.2019, đại diện cơ quan chức năng gồm Công an thị xã Hoàng Mai, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai, UBND phường Quỳnh Xuân mới làm thủ tục giao trả các tài sản, vật dụng nói trên cho bà Hựu.

Các tài sản, đồ vật được trao trả được liệt kê trong hơn 60 mục, gồm các vật dụng thiết yếu trong gia đình như quạt điện, ghế, bàn gỗ, giường, phích nước, nồi cơm điện, ấm nước, công tơ điện, lò vi sóng, tủ lạnh, ti vi, sách giáo khoa, quần áo, bát đĩa…

“Tôi nhà cửa bị san phẳng, đồ đạc bị lấy đi hết, con cái không có quần áo, sách vở để đi học, vô cùng khó khăn, vất vả. Tôi lên công an phường khóc xin can thiệp trả lại đồ đạc nhưng cũng không được”- bà Hựu kể.

Bà Hựu cho biết có một số đồ đạc sau khi nhận lại đã hư hỏng, một số đồ đạc, giấy tờ bị mất.

Tuy nhiên, trong hồ sơ vụ án, hành vi nói trên của ông Nguyễn Cảnh Tâm và một số người khác có vai trò giúp sức không bị xem xét về mặt hình sự cũng như dân sự.

Luật sư Nguyễn Thị Thoa (Nghệ An) trao đổi: “Hành vi nói trên của ông Nguyễn Cảnh Tâm xâm phạm quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, có dấu hiệu phạm tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 172 – Bộ luật hình sự năm 2015, cần được xem xét về mặt hình sự và bị hại cần được bồi thường về dân sự”.

Tác giả: QUANG ĐẠI

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP