Thế giới

Omicron "tàng hình" lan ra 57 quốc gia

Dòng phụ của biến chủng Omicron đã xuất hiện ở ít nhất 57 quốc gia và đã cho thấy khả năng lây lan cao hơn so với chủng ban đầu của virus SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19.

Omicron được cho là dễ lây lan hơn nhưng gây triệu chứng ít nghiệm trọng hơn so với các biến chủng trước đó của SARS-CoV-2 (Ảnh: EPA).

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 1/2 cho biết, kể từ khi xuất hiện vào cuối năm 2021, biến chủng Omicron đã nhanh chóng trở thành chủng trội toàn cầu. Hiện biến chủng này đã chiếm tới 93% các mẫu xét nghiệm thu thập trong tháng qua. Omicron có các biến thể phụ gồm BA.1, BA.1.1, BA.2 và BA.3.

Trong đó, BA.1 và BA.1.1 chiếm hơn 96% tổng số mẫu Omicron được giải trình tự gen, theo số liệu từ cơ sở dữ liệu GISAID. Số ca nhiễm biến thể BA.2 (hay còn gọi là biến thể Omicron tàng hình) đang gia tăng.

"Đến nay, các mẫu giải trình tự gen chứa BA.2 báo cáo lên GISAID đã ghi nhận ở 57 quốc gia", WHO cho biết và lưu ý thêm rằng ở một số nước, biến thể này đã chiếm tới hơn một nửa số mẫu Omicron giải trình tự gen.

Sở dĩ BA.2 được gọi là biến thể tàng hình vì nó khó phát hiện hơn so với các biến thể khác. Ngoài việc khó phát hiện hơn, BA.2 còn được cho có thể dễ lây lan hơn chủng "họ hàng", nhưng chưa có bằng chứng cho thấy nó có thể dễ dàng lách qua lớp bảo vệ từ vaccine.

Các quan chức y tế Đan Mạch ước tính BA.2 dường như đang lây lan nhanh hơn BA.1 khoảng 1,5 lần, dù không gây ra triệu chứng nặng hơn. BA.2 hiện chiếm khoảng 82% các trường hợp mắc Covid-19 ở Đan Mạch.

Theo www.straitstimes.com

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Omicron ,virus SARS-CoV-2

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP