Giáo dục

Nữ tiến sĩ duy nhất của ngành Y đạt chuẩn giáo sư năm 2021

Trong số 52 ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư ngành Y học năm 2021, tiến sĩ Vũ Thị Hoàng Lan là người phụ nữ duy nhất đạt chuẩn chức danh giáo sư.

Tân giáo sư Vũ Thị Hoàng Lan (sinh năm 1976, Nam Định) đang công tác tại Đại học Y tế công cộng, là một trong bảy tiến sĩ ngành Y học đạt chuẩn chức danh giáo sư năm nay.

"Đây là quả ngọt cho những nỗ lực không ngừng trong hơn 24 năm nghiên cứu, học tập. Để có được thành quả này, tôi may mắn khi được sự ủng hộ từ cả gia đình và Đại học Y tế công cộng", tân giáo sư nói. "Trong lĩnh vực nghiên cứu y học, các công trình đều là thành quả của cả nhóm, chứ không chỉ cá nhân nào. Những thành công trong nghiên cứu và công trình khoa học thời gian qua không phải của riêng tôi mà của các giảng viên, đồng nghiệp trong trường".

Tân giáo sư Vũ Thị Hoàng Lan, Đại học Y tế công cộng.

Quá trình chuẩn bị và thẩm định hồ sơ ứng viên xét công nhận chức danh giáo sư trải qua 3 vòng gắt gao, từ vòng Hội đồng Giáo sư cơ sở, Hội đồng Giáo sư ngành đến Hội đồng Giáo sư nhà nước. Năm 2021, do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 nên quá trình trên kéo dài hơn bình thường, từ khi chuẩn bị hồ sơ đăng ký xét chức danh đến nay gần 1 năm.

Giáo sư Hoàng Lan là cựu sinh viên Đại học Y Hà Nội. Năm 1998, bà tốt nghiệp chuyên ngành Bác sĩ đa khoa. Năm 2002, bà được Đại học Tổng hợp Saskatchewan, Canada cấp bằng Thạc sĩ ngành Y tế Công cộng. Năm 2005, bà được cấp bằng tiến sĩ chuyên ngành Dịch tễ học thuộc ngành Y tế công cộng của Đại học Tổng hợp Saskatchewan, Canada. Năm 2013, bà được công nhận chức danh Phó giáo sư ngành Y.

Hiện giáo sư Vũ Thị Hoàng Lan là Trưởng Bộ môn Dịch tễ, Trưởng Khoa các Khoa học cơ bản, Đại học Y tế Công cộng. Giáo sư tập trung 3 lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu gồm: Nghiên cứu ứng dụng dịch tễ học và thống kê nâng cao; Sức khỏe sinh sản và sức khỏe bà mẹ trẻ em; Nghiên cứu về hệ thống y tế.

Sau 24 năm học tập, nghiên cứu, bà sở hữu 108 công trình nghiên cứu đã xuất bản, trong đó 40 bài báo trên các tạp chí quốc tế uy tín. Trong quá trình giảng dạy, vị tân giáo sư này cũng vinh dự nhiều lầnnhận nhiều bằng khen của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Y tế.

Số lượng ứng viên đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư từ năm 2016-2021.

7 ứng viên ngành Y học đạt tiêu chuẩn giáo sư 2021 gồm:

- Ông Đoàn Quốc Hưng, sinh năm 1968, Đại học Y Hà Nội

- Ông Phạm Minh Khuê, sinh năm 1978, Đại học Y Dược Hải Phòng

- Bà Vũ Thị Hoàng Lan, sinh năm 1976, Đại học Y tế Công cộng

- Ông Võ Trương Như Ngọc, sinh năm 1977, Đại học Y Hà Nội

- Ông Lê Văn Quảng, sinh năm 1972, Đại học Y Hà Nội

- Ông Võ Văn Thắng, sinh năm 1961, Đại học Y Dược, Đại học Huế

- Ông Trần Quyết Tiến, sinh năm 1961, Đại học Y Dược TP.HCM

- Phạm Minh Khuê sinh năm 1978, Đại học Y Dược Hải Phòng.

GS.TS.BS Đặng Vạn Phước - Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Y về công nhận chức danh GS, PGS năm 2021 cho biết, năm nay, tất cả các ứng viên giáo sư và phó giáo sư ngành Y mà Hội đồng Giáo sư ngành đề xuất lên đều được Hội đồng Giáo sư Nhà nước thông qua.

Các ứng viên ngành Y không bị phản biện về đăng tải các bài báo khoa học do ngay từ đầu, hội đồng ngành đã có một bộ phận đặc biệt, nghiên cứu xem xét rất kỹ vấn đề này. Trong quá trình xét duyệt, nếu ứng viên nào có công bố trên những tạp chí này sẽ bị loại ra. Với sự chuẩn bị đó nên năm nay hiện tượng này cơ bản đã được giải quyết.

Để chuẩn bị cho đợt xét giáo sư, phó giáo sư năm 2022, ngành Y sẽ những đề xuất mới, đặc biệt cần thay đổi về cách tính bài báo uy tín để khuyến khích những người trong một số ngành hơi khó, hơi hiếm.

Ví dụ, những bác sĩ mổ rất giỏi, kết quả rất tốt nhưng khi đăng bài báo sẽ phải giải đáp các vấn đề như trước đó có xét nghiệm sinh học phân tử không, sau khi mổ có xét nghiệm lại không, 5 năm sau có xét nghiệm lại không, lúc đó mới có giá trị... Yêu cầu của các tạp chí uy tín càng ngày càng lên. Chính vì thế, nó trở nên khó khăn đối với một số ngành.

Tác giả: HÀ CƯỜNG

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP