Kinh tế

"Nữ hoàng tháng 4" ồ ạt xuống phố, tiểu thương lãi tiền triệu mỗi ngày

Cứ đến tháng 4, nhiều tiểu thương bán hoa ở Hà Nội lại nhập hoa loa kèn về bán. Trung bình mỗi ngày, họ bán ra thị trường khoảng 200 - 300 bó, thu về cả triệu đồng tiền lãi.

Cứ vào đầu tháng 3 đến hết tháng 4, dọc các con phố ở Hà Nội như Giảng Võ, Nguyễn Chí Thanh, Xã Đàn, Phạm Ngọc Thạch... lại tràn ngập những điểm bán hoa loa kèn, loài hoa được mệnh danh là "nữ hoàng tháng 4".

Theo nhiều tiểu thương, giá hoa loa kèn năm nay giảm mạnh so với mọi năm nhưng lượng tiêu thụ vẫn khá tốt.

"Trung bình mỗi ngày, tôi bán được 180 - 200 bó, thu lãi tiền triệu. Hoa đa phần được tôi đến tận vườn ở Tây Tựu (Hà Nội) thu mua, với giá mua buôn là 1.200 - 1.500 đồng/bông" - anh Nguyễn Trung, người bán hoa rong trên đường Xã Đàn (Hà Nội) chia sẻ.

Hoa loa kèn hay còn được gọi là huệ tây, loài hoa biểu tượng cho tháng 4 Hà Nội.

Thông thường, sau khi nhập hoa về, anh Trung sẽ chia ra làm từng bó nhỏ và tính tiền theo bông với giá 2.000 - 2.500 đồng/bông. Nếu khách mua từ 100 bông trở lên sẽ có giá ưu đãi từ 1.800 - 2.200 đồng/bông.

Khác với hoa hồng, hoa cúc có quanh năm, loa kèn chỉ có 1 vụ, thời gian hoa nở kéo dài khoảng 30 - 45 ngày. Thế nên, các tiểu thương đều tranh thủ nhập hoa về bán sớm ngay từ cuối tháng 3.

"Mọi người nên chọn những cành loa kèn ít bông vì nhiều bông sẽ hay bị gãy cành, mất dáng. Hoa thì nên chọn búp mập, còn chúm nụ, chưa hoàn toàn nở hết" - anh tiết lộ.

Những gánh hoa loa kèn ngược xuôi khắp phố phường.

Chị Thúy Nga, chủ một cửa hàng hoa ở Dịch Vọng (Hà Nội) cho biết, mỗi ngày, chị nhập về hơn 500 cành loa kèn về bán. Để có nguồn hàng ổn định, chị phải làm việc, liên hệ với chủ vườn trước đó cả tháng.

"Nhà tôi chủ yếu là bán hoa cho các quán cà phê, nhà hàng hay khách mua về cắm nghệ thuật. Mỗi lần như vậy, họ thường lấy từ 100 bông trở lên. Do đó, mọi người thường chuộng bông đơn, nghĩa là 1 cành 1 bông để cắm cho dễ" - chị kể.

Theo chị Nga, giá hoa loa kèn hiện biến động từng ngày. Hiện chị đang bán tại cửa hàng với giá 2.500 - 3.000 đồng/bông, rẻ hơn 500 - 800 đồng/bông so với tuần trước.

Hoa loa kèn thu hút khách hàng là các chị em văn phòng, công sở.

Anh Minh ở Tây Tựu (Hà Nội) cho biết, năm nay, nhà anh trồng 2 sào hoa loa kèn. Tranh thủ lúc được giá, anh đã bắt đầu cắt bán ngay từ cuối tháng 3. Hoa sẽ được cắt từ sáng sớm, sau đó sẽ đợi mối buôn đến tận ruộng thu mua.

"Loa kèn thường được trồng từ tháng 7, tháng 8 năm trước. Củ hoa được chúng tôi giữ lại và tận dụng luôn làm giống. Nếu không mất mùa hay giảm giá quá sâu thì gần như ai trồng hoa đều có lãi hết, như mỗi sào là thu về 20 - 30 triệu đồng" - anh tâm sự.

Ngoài ra, anh Minh còn tiết lộ, vài năm trở lại đây, ngoài bán buôn theo cách truyền thống, anh còn giao hàng cho những người bán hàng online. Mỗi ngày, họ sẽ báo cho anh số lượng bông cần cắt, sau đó, anh sẽ mang hoa đến tận địa chỉ nhận hàng.

"Giá hoa hiện giờ là giá chung, mọi người bán thế nào thì tôi bán như vậy, cứ 150.000 - 170.000 đồng/bó (100 bông) nếu mua buôn tại vườn. Còn hoa nhà tôi, bông nào bông ấy to, đều, đẹp, thương lái ai cũng thích nên hoa cắt đến đâu đều bán hết đến đó" - anh nói.

Tác giả: An Chi

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: hoa loa kèn ,tháng 4 ,nữ hoàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP