Trong tỉnh

Người dân tiêm đủ 2 mũi vắc xin tự phát về Nghệ An không phải cách ly tập trung

Những người chưa được tiêm vắc xin, chưa được xét nghiệm tự phát về Nghệ An sẽ phải cách ly tập trung. Những người đã tiêm 2 mũi vắc xin, có giấy xét nghiệm còn hiệu lực sẽ chỉ phải cách ly tại nhà.

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp bàn phương án đón, tổ chức cách ly công dân tự phát trở về quê do Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung chủ trì ngày 5/10.

Ông Hoàng Phú Hiền - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nghệ An cho biết, trung bình mỗi ngày có khoảng 200 công dân Nghệ An về quê tự phát qua cầu Bến Thủy. Riêng ngày 4/10, số lượng công dân về quê tăng đột biến, lên đến 648 người, chưa kể công dân của tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh phía Bắc đi qua địa bàn. Riêng ngày 5/10, dự kiến có chừng 1.000 người.

Mỗi ngày có hàng trăm người dân về từ các tỉnh phía Nam đi qua Nghệ An

Ông Hoàng Phú Hiền cho rằng, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, cần bố trí nơi tiếp đón có mái che, nhà vệ sinh, xử lý rác thải ở khu vực cầu Bến Thủy. Đồng thời phân loại những công dân đã tiêm từ 1-2 mũi vắc xin để có phương án cách ly phù hợp.

Ông Đoàn Hồng Vũ - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội Nghệ An cho biết, hiện có 329.000 người Nghệ An làm việc ngoại tỉnh; trong đó có gần 88.000 người trở về quê. Hiện tại, TPHCM và các tỉnh phía Nam đã “mở cửa”, do đó, số công dân Nghệ An về quê có thể sẽ tăng cao trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, việc tổ chức phân loại, phân luồng ngay từ đầu khi công dân trở về là rất quan trọng. Phải phân chia công dân trong tỉnh và ngoại tỉnh để tổ chức việc bố trí sắp xếp cho phù hợp.

Đối với công dân ngoại tỉnh, ngành công an tổ chức dẫn đoàn đưa ra khu vực giáp ranh để bàn giao cho tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh phía Bắc. Trong quá trình dẫn đường, phải đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, tránh việc người và phương tiện dừng đỗ không đúng nơi quy định.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An yêu cầu bố trí mái che, nhà vệ sinh ở khu vực cầu Bến Thủy để tiếp đón những người trở về quê

Đối với công dân Nghệ An, vì số lượng người trở về lớn nên phải có phương án đón phù hợp. Cần phân loại trên cơ sở khai báo, giấy tờ công dân cung cấp để tổ chức cách ly theo quy định.

Những công dân chưa được tiêm vắc xin, chưa được xét nghiệm sẽ phải cách ly tập trung. Những công dân đã tiêm 2 mũi vắc xin, có giấy xét nghiệm còn hiệu lực sẽ được đưa về địa phương, cách ly tại nhà.

Tỉnh Nghệ An cũng đồng ý cho các hãng hàng không tổ chức mở chuyến bay thương mại với 2 chuyến/tuần để chở công dân có nhu cầu (công dân tự chi trả 100% chi phí) về quê.

Với các công dân có hoàn cảnh khó khăn như bà bầu, trẻ em, tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát để có kế hoạch đón phù hợp.

Tác giả: Phan Ngọc

Nguồn tin: phunuonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP