Giáo dục

Người đàn ông 54 tuổi đi thi THPT quốc gia

Đã lên chức ông nội nhiều năm trước, nhưng ông Hồ Quang Đông ở Thừa Thiên Huế vẫn đi thi THPT để lấy bằng tốt nghiệp.

Tại điểm thi trường Tiểu học Kim Đồng (A Lưới, Thừa Thiên Huế), ông Hồ Quang Đông (54 tuổi, xã Hồng Vân) là một trong hai thí sinh lớn tuổi nhất.

Ông Hồ Quang Đông khoe thẻ dự thi THPT. Ảnh: Võ Thạnh

Năm 1985, ông Đông học xong lớp 9 tại trường Dân tộc nội trú A Lưới rồi đi nghĩa vụ quân sự và chiến đấu tại Lào. Trở về, chàng thanh niên Pa Cô lập gia đình và từ đó bỏ dở việc học. Gần 30 năm sau khi tóc đã bạc, lên chức ông nội, ông Đông lại cắp sách đến trường theo chính sách xóa mù chữ của Nhà nước.

Năm 2015, ông đăng ký đi học lớp 10 tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp huyện A Lưới. Cứ thế, suốt ba năm qua, đều đặn từ thứ hai đến thứ sáu, ông một mình chạy xe 17 km từ xã Hồng Vân vào thị trấn A Lưới học cho đến hết lớp 12.

Ông Đông tranh thủ ôn lại bài chuẩn bị cho bài thi tổ hợp Khoa học xã hội. Ảnh: Võ Thạnh

"Hôm thi môn Văn, giám thị ngỡ ngàng khi thấy tôi tóc bạc mà vẫn đi thi. Nhiều cháu nói chú lớn tuổi thế này rồi đi thi làm chi nữa. Tôi liền đáp, mình học không phải lấy bằng cấp mà để bổ sung kiến thức" ông Đông chia sẻ.

Thí sinh đã có hai cháu nội chia sẻ, ban đầu nhiều người trong thôn thấy ông đi học nói ra nói vào, nhưng ông mặc kệ. "Học để biết pháp luật, để còn tuyên truyền cho người dân biết những điều hay. Mình học vật lý thì biết sử dụng điện năng như thế nào, điện hư thì có thể sửa được. Học lịch sử để biết lịch sử Việt Nam", ông Đông lý giải.

Tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm nay, ông Đông sẽ thi ba bài gồm Toán, Ngữ văn và tổ hợp Khoa học xã hội. "Nếu thi đậu lấy được tấm bằng 12 thì càng tốt mà không đậu thì năm sau tôi thi tiếp. Tôi muốn là tấm gương để con cháu nhìn vào phấn đấu, coi trọng việc học", ông Đông nói.

Từ ngày 25 đến 27/6, cả nước có hơn 900.0000 thí sinh dự thi THPT quốc gia. Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh THPT phải dự thi 4 bài, trong đó 3 bài độc lập, bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT dự thi 3 bài, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và một bài tự chọn trong 2 bài thi tổ hợp.

Tác giả: Võ Thạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP