Xã hội

'Ngôi mộ tổ' xây giữa đường bị đập cưỡng chế

Dù ông Dần giải thích dưới lòng đường là ngôi mộ tổ của gia đình nên phải xây "khu thờ cúng" phía trên, chính quyền vẫn cương quyết đập.


Vài ngày qua trên mạng xã hội xuất hiện một video dài hơn 2 phút quay cảnh hỗn loạn khi hàng chục người dân la ó, cố chống cự lại lực lượng làm nhiệm vụ cầm xà beng, búa tạ, loa thông báo tháo dỡ một "ngôi mộ" bên lề đường.

Ngày 28/4, ông Nguyễn Doãn Thao, Chủ tịch UBND xã Thanh Đồng, huyện Thanh Chương (Nghệ An) xác nhận việc cưỡng chế nói trên diễn ra sáng 25/4 tại đường liên thôn thuộc địa phận xóm 3, xã Thanh Đồng.

"Công trình xây dựng trái phép nói trên là của ông Nguyễn Chí Dần, trú tại xóm 3. Buổi cưỡng chế có xảy ra xô đẩy giữa lực lượng làm nhiệm vụ và người dân nhưng không có ai bị thương", ông Thao nói và cho biết mọi việc được thực hiện đúng quy định.

Ông Thao cho hay, 9h ngày 19/3 chính quyền được báo tin ông Dần ngay trong buổi sáng đã xây dựng công trình có hình ngôi mộ lấn 1/3 lòng đường liên thôn, nằm trước cổng của gia đình khác.

Ông Dần giải thích công trình trên là "ngôi mộ bà cô tổ" của gia đình, có từ 5 đời trước. Trước đây ngôi mộ nằm ở khu đất trống bên đường, sau đó con đường được mở ngay phía trên.

"Gia đình không cất bốc được ngôi mộ nên phải tôn tạo đúng vị trí cũ", ông nói.

Sau khi làm việc với chính quyền, ông Dần nhận ra việc xây dựng là sai và ngỏ ý muốn để tồn tại công trình nhưng sẽ thu hẹp lại. Tuy nhiên, đề nghị này không được đồng ý.

Ông Dần bị xã phạt 4 triệu đồng do tự ý xây dựng lăng mộ trên đất giao thông nông thôn. Sau hai lần xã ra hạn song ông không tự phá, chính quyền tổ chức cưỡng chế.

Ông Nguyễn Chí Dần tại "ngôi mộ" (vòng tròn trắng) đã bị tháo dỡ. Ảnh: Trần Minh.

Hiện, ông Dần tiếp tục yêu cầu chính quyền xã xem xét lại hồ sơ để làm rõ ngôi mộ có trước hay là con đường liên thôn có trước.

Tác giả bài viết: Hải Bình - Trần Minh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP