Thế giới

Nghi vấn bê bối sex trong khu cách ly làm bùng phát Covid-19 tại Australia

Các quan chức bang Victoria, Australia đang điều tra một ổ dịch Covid-19 mới trong cơ sở cách ly sau khi nổ ra nghi vấn nhân viên của cơ sở quan hệ tình dục với người đang bị cách ly.

Nhân viên y tế xét nghiệm Covid-19 cho người ngồi trên xe hơi (Ảnh minh họa: Reuters)

Ngày 2/7, Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews tuyên bố chính quyền bang sẽ chi 3 triệu USD để thực hiện cuộc điều tra nói trên. Trước đó, ông nói rằng một số ca bệnh Covid-19 bị phát hiện hồi cuối tháng 5 và đầu tháng 6 có thể liên quan tới “hành vi vi phạm kiểm soát lây nhiễm trong chương trình cách ly tại khách sạn”.

Bang Victoria đã quyết định mở cuộc điều tra tư pháp liên quan tới ổ dịch giữa nghi vấn các nhân viên quản lý cách ly có thể vi phạm quy tắc tại khách sạn được tận dụng làm cơ sở cách ly cho người nhập cảnh vào Australia. Một số nguồn tin nói rằng các nhân viên bị nghi đã quan hệ tình dục với những người đang bị cách ly.

Trước đó, Australia đã huy động nhiều khách sạn trên khắp cả nước tham gia vào chương trình kiểm soát biên giới chặt chẽ để ngăn Covid-19 lây lan. Bất cứ người nào vào Australia đều phải cách ly bắt buộc 14 ngày tại các khách sạn nói trên. Hoạt động cách ly do nhà nước quản lý.

Chỉ có công dân và thường trú nhân Australia mới được phép nhập cảnh vào nước này theo quy định trong thời điểm đại dịch, và có rất ít ngoại lệ.

Đài truyền hình ABC đưa tin, có 31 ca Covid-19 liên quan tới khách sạn Stamford Plaza, Melbourne, trong khi các ca bệnh khác có liên quan tới khách sạn Swanston cũng ở bang Victoria.

“Rõ ràng là những gì xảy ra là hoàn toàn không chấp nhận được và chúng ta cần biết chính xác điều gì đã xảy ra”, ông Andrews nói.

Theo 9 News, có thông tin rằng nhân viên tại các cơ sở nói trên bị nghi đã quan hệ tình dục với những người đang cách ly trong khách sạn. Ngoài ra, các cơ sở trên cũng bị vướng vào nghi vấn đào tạo sơ sài khi một nhân viên an ninh nói với 9 News rằng anh này chỉ được đào tạo 5 phút trước khi công việc bắt đầu.

Giới chức Victoria chưa lên tiếng xác nhận các cáo buộc trên. “Nếu thông tin là thật thì đó sẽ là động thái hoàn toàn không thể chấp nhận được. Chúng tôi kêu gọi chính quyền Victoria trừng phạt nếu các cá nhân hay công ty hành xử không đúng mực”, Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt cho biết khi được hỏi về vụ bê bối trên.

Victoria chứng kiến sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 trong những tuần qua, khiến chính quyền buộc phải ban hành lệnh phong tỏa với một số khu vực ở Melbourne. Ngày 1/7, bang này có thêm 73 ca Covid-19, nâng tổng số ca bệnh tại bang lên 370.

Theo Bộ trưởng Hunt, hơn 60.000 người Australia đã hồi hương và bị đưa đi cách ly tại các khách sạn trên cả nước. Australia hiện ghi nhận hơn 8.000 ca Covid-19 và số người tử vong là 104.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP