Trong tỉnh

Nghệ An: Nhiều đường nứt mới ở khu dân cư nếu sụt lún hậu quả rất khó lường

Như chúng tôi đã đưa tin, trên ngọn đồi thuộc khối 5, thị trấn Mường Xén (Kỳ Sơn, Nghệ An) những ngày qua xuất hiện vết nứt dài 200m đe dọa sụt lún có nguy cơ gây ảnh hưởng đến hàng chục hộ dân đang sinh sống tại đây. Và thông tin mới nhất: Ngọn núi xuất hiện thêm nhiều vết nứt nghiêm trọng mới.

Vết nứt mới xuất hiện cách điểm nứt cao nhất trước đó chừng 50m theo hướng đỉnh quả núi. Ảnh: Hồ Phương

Ghi nhận của phóng viên, sáng ngày 20/3, tại ngọn đồi gần nhà máy nước thuộc khối 5, thị trấn Mường Xén (Kỳ Sơn) đã xuất hiện thêm nhiều vết nứt mới.

Theo quan sát, cách vị trí vết nứt cũ chừng 50m theo hướng đỉnh của đồi có thêm nhiều vết nứt lớn, có những điểm rộng hơn 50cm.

Những vết nứt cũ cũng có những chuyển biến hết sức nhanh chóng. Tại những điểm sạt do chúng tôi quan sát được ngày 17/3 mới chỉ sụt lún khoảng 1m, nay đã sụt lún sâu đến gần 2m. Hầu hết các vết nứt đã toác ra rộng hơn rất nhiều so với những ngày trước đó.

Những vết nứt cũ cũng đã lớn hơn rất nhiều so với thời điểm ban đầu (15/3). Ảnh: Hồ Phương

Ông Trần Văn Hòa - Trưởng ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Kỳ Sơn cho biết, từ khi xuất hiện các vết nứt cho đến nay, ban đều cử cán bộ theo dõi và báo cáo chi tiết hằng ngày. Hiện vết nứt không chỉ nằm ở một quả đồi như những ngày trước đó, mà còn xuất hiện ở hai quả đồi cạnh đó. Phạm vi vết nứt cũng ảnh hưởng rộng hơn.

“Hiện chúng tôi chưa thể xác định được mức độ sạt lở nếu xảy đến trên thực tế, nhưng căn cứ vào hiện trường có thể khẳng định hậu quả sẽ rất khủng khiếp nếu bị sạt lở” - ông Hòa cho biết thêm.

Trước đó ngày 15/3, khi xuất hiện đường nứt đầu tiên, UBND huyện Kỳ Sơn đã thành lập đoàn liên ngành do ông Nguyễn Thanh Hoàng - Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn xuống hiện trường để kiểm tra, xác định nguyên nhân và hướng xử lý ban đầu.

Thời điểm xảy ra hiện tượng nói trên, tại địa phương xuất hiện 2 trận mưa lớn, khiến tốc độ đứt gãy càng nhanh và diễn biến khó lường. Trong khi, thổ nhưỡng tại thị trấn Mường Xén rời rạc, độ kết dính kém cùng với đó là độ dốc lớn cũng khiến cho tình trạng nứt đất thêm nghiêm trọng.

Cán bộ Điện lực Kỳ Sơn tháo dỡ đường dây điện tại quả đồi trong phạm vi có nguy cơ sạt lở. Ảnh: Hồ Phương

Hiện huyện Kỳ Sơn đã tổ chức các cuộc họp dân và giao UBND thị trấn Mường Xén thực hiện việc giám sát và di dời các hộ dân trong phạm vi ảnh hưởng của sạt lở tạm thời đến nơi ở khác. Đến nay (20/3), có 23 hộ dân trong phạm vi ảnh hưởng đã đồng ý tạm thời di chuyển. Trước mắt, UBND huyện Kỳ Sơn hỗ trợ mỗi gia đình nằm trong khu vực bị ảnh hưởng 10 triệu đồng để di chuyển đến nơi ở tạm.

Huyện Kỳ Sơn cũng cắt cử cán bộ túc trực 24/24 tại hiện trường. Các biển báo trên tuyến Quốc lộ 7 đã được dựng lên để cảnh báo cho người tham gia giao thông. Phía Điện lực Kỳ Sơn cũng đã cử cán bộ kỹ thuật xuống tháo dỡ và chuyển đường dây điện đi theo hướng khác trong ngày 19/3 vừa qua.

Có 23 hộ dân nằm trong diện bị ảnh hưởng do xuất hiện vết nứt trên núi thuộc khối 5 thị trấn Mường Xén. Ảnh: Hồ Phương

“Các hộ dân họ đã di chuyển. Ban ngày một số người vẫn về trông nhà, còn ban đêm đều không có ai ngủ tại nhà... Thực không sụt lún sẽ xảy ra lúc nào, ngày nào tôi cũng phải qua lại nơi đoạn đường này nên rất sợ” - một người dân sinh sống trên địa bàn lo lắng cho biết thêm.

Tác giả: Hồ Phương

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP