Trong tỉnh

Nghệ An: Kết luận xử lý vụ quan thôn tự ý bán đất của huyện Tân Kỳ

Căn cứ vào kết quả xác minh vụ việc mà báo chí phản ánh. Ngày 20/8/2021, Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ đã ban hành Kết luận số 12/KL-UBND về nội dung tố cáo của công dân.

Trước đó, ngày 30/07/2021, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có bài viết về việc “Quan thôn tự ý bán đất, thu chi thiếu minh bạch hàng trăm triệu đồng”

Theo nội dung bài viết, nhân dân xóm Tân Văn, xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đã có đơn tố cáo phản ánh về việc Ban cán sự xóm ngang nhiên bán đất hai lúa, đất rừng của các hộ dân đã được cấp giấy CNQSD đất cho người khác và nhiều sai phạm khác nhưng đến nay đã 3 năm trôi qua mà các cơ quan chức năng không giải quyết dứt điểm, làm cho nhân dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Ban cán sự xóm ngang nhiên bán đất hai lúa, đất rừng của các hộ dân đã được cấp giấy CNQSD đất cho người khác.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Nghệ An đã kịp thời có văn bản chỉ đạo Chủ tịch huyện Tân Kỳ kiểm tra, giải quyết và trả lời báo chí trước ngày 20/8/2021.

Ngày 20/8/2021 Kết luận số 12/KL-UBND của UBND huyện Tân Kỳ được ban hành và đưa ra kiến nghị xử lý như sau:

Giao cho UBND xã Nghĩa Dũng:

Chỉ đạo Ban cán sự xóm Tân Văn phối hợp với các cá nhân thuộc ban cán sự xóm Văn Sơn cũ tổ chức họp dân để công khai đầy đủ số tiền thu, chi xây dựng hội quán xóm Văn Sơn.

Chỉ đạo công chức Tài chính- Kế toán hướng dẫn Ban cán sự xóm trong công tác quản lý các hoạt động tài chính của thôn, bản theo đúng quy định tại Điều 17 Thông tư số 344/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ tài chính quy định về quản lý ngân sách xã và các hoạt động tài chính khác của xã, phường, thị trấn.

Ban hành Quyết định hủy bỏ nội dung chứng thực trong 8 hợp đồng chuyển nhượng QSD đất rừng ngày 27/12/2017 giữa ông Phùng Thanh Cường và bà Hà Thị Chúc công dân xã Phú Thành, huyện Yên Thành với 8 hộ dân xóm Văn Sơn.

Ban hành Quyết định thu hồi 470 triệu đồng về tài khoản tiền gửi của UBND xã Nghĩa Dũng để quản lý theo quy định. Cụ thể, đối với ông Bùi Hữu Cư 180 triệu, ông Đoàn Công Hiệp 100 triệu, ông Nguyễn Trọng Tài 100 triệu, ông Nguyễn Bá Anh 90 triệu đồng.

Chỉ đạo Công chức địa chính phối hợp các bộ phận liên quan kiểm tra việc chấp hành pháp luật liên quan đến đăng ký đất đai, việc sử dụng thực địa trên các thửa đất 41-53-57,52,44,70,64,38,63 đối với ông Phùng Thanh Cường và bà Hà Thị Chúc để xử lý vi phạm theo quy định tại Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Tổ chức làm việc với tổ chức, cá nhân có liên quan để thống nhất về việc bàn giao toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp cho 87 hộ dân xóm Văn Sơn do đã nhận chuyển nhượng trái pháp luật. Đồng thời trả lại số tiền 470 triệu đồng cho ông Phùng Thanh Cường và bà Hà Thị Chúc nhằm chấm dứt việc chuyển nhượng QSD đất trái pháp luật.

Lập thủ tục xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất từ trồng lúa sang đất nuôi trồng thủy sản và hành vi hủy hoại đất tại khu vực Đồng Mai Chế.

Xây dựng phương án để xử lý toàn bộ 45.246m2 đất tại xóm Văn Sơn (nay là xóm Tân Văn) theo quy định tại Điều 132 Luật Đất đai năm 2013 và các quy định khác có liên quan.

Kiểm tra về nguồn gốc, hiện trạng, quá trình sử dụng đất để xử lý theo quy định pháp luật đối với phần đất giao thông (Đoạn đường cũ) do bà Đặng Thị Thanh hiện nay đã rào lại để sử dụng riêng.

Kết luận nội dung tố cáo số 12/KL-UBND của UBND huyện Tân Kỳ đối với Ban cán sự xóm Văn Sơn, xã Nghĩa Dũng, nhiệm kỳ 2014-2017;2017-2019.

Bên cạnh đó, xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức:

Tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với cá nhân có vi phạm thuộc ban cán sự xóm Văn Sơn theo quy định của pháp luật.

Giao phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện thành lập Hội đồng kỷ luật để hướng dẫn chỉ đạo và xem xét trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền có vi phạm như kết luận nêu trên theo quy định tại Nghị định số 112/2020/NĐ-CP ngày 18/9/2020 của Chính phủ về xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Trước kết luận của Chủ tịch huyện Tân Kỳ, nhóm PV tiếp tục nắm bắt thông tin về người dân xóm Văn Sơn:“Theo chúng tôi, về chức vụ, quyền hạn của Ban cán sự xóm, không có thẩm quyền trong việc giao khoán, giao dịch, mua bán gì trong tất cả các loại đất. Thế nhưng trong kết luận của UBND huyện chưa điều tra hết các tình tiết, các nội dung sai phạm, chưa kết luận cụ thể về hành vi cố ý làm trái của Ban cán sự xóm và người đứng đầu chính quyền. Kết luận còn thiếu tính trung thực của vụ việc, trong kết luận vẫn còn chung chung chưa nói hết được những sai phạm mà Ban cán sự xóm đã gây ra, nhân dân chúng tôi vô cùng phẫn nộ trước hành vi bất chấp pháp luật của ông bí thư, xóm trưởng, sự buông lỏng quản lý, chỉ đạo của chính quyền địa phương. Chúng tôi đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần kiểm tra, làm rõ nội dung kết luận và xử lý nghiêm túc những vi phạm, để đây chính là bài học đối với đội ngũ cán bộ cấp xóm cố ý lạm quyền, xem thường luật pháp”.

Tác giả: TIẾN DŨNG - VĂN PHÚ

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP