Xã hội

Nghệ An: Hiến đất hương hỏa xây công sở, 20 năm không được làm sổ đỏ

Năm 1998 qua sự vận động của chính quyền xã Hưng Lam, gia đình ông Nguyễn Xuân Đường đã hiến 908m2 đất hương hỏa của gia đình cho UBND xã để mở rộng và xây dựng công sở xã.

Chấp hành chủ trương của nhà nước, của tập thể gia đình đã chấp nhận chuyển đổi và di dời ra nơi ở mới. Thế nhưng chẳng hiểu lý do vì sao mà hơn 20 năm qua chính quyền lại không làm các thủ tục cấp GCNQSDĐ cho gia đình.

Trong hợp đồng chuyển đất giữa gia đình ông Nguyễn Xuân Đường (đã mất) nay ủy quyền cho a Nguyễn Văn Chinh là con, thì sau khi hiến đất của cha ông cho UBND xã mở rộng xây dựng công sở thì gia đình ông sẽ nhận được một diện tích tương tự gồm 300m2 đất ở còn lại là đất vườn, trồng trọt. Khi chuyển nhà và di chuyển ra chỗ ở mới, chính quyền xã Hưng Lam không có tiền để hỗ trợ di dời cho người hiến đất nên đã giao cho gia đình ông Đường hơn 10.130m2 diện tích nuôi trong thủy sản thời gian là 20 năm không phải đóng góp bất cứ lệ phí gì để gia đình phát triển kinh tế.

Mảnh đất bao năm mong chờ được cấp sổ đỏ của gia đình anh Nguyễn Văn Chinh.

Thời gian chưa được bao lâu thì UBND huyện Hưng Lam có chủ chương thu hồi 6.322,6m2 để thưc hiện dự án: Đắp cơ đê Hưng Lam – Hưng Nguyên và các hạng mục khác. Gia đình anh Chinh được chính quyền xã Hưng Lam bồi thường hợp đồng với số tiền hơn 77 triệu đồng gồm nhiều hạng mục, đồng thời cam kết và chuyển đổi cho gia đình anh Nguyễn Văn Chinh diện tích 300m2 đất ở và thu tiền theo Quyết định 23/UBND tỉnh Nghệ An là 50.000 đồng/1m2..

Đến thời điểm sau này khi đi làm thủ tục cấp GCNQSDĐ thì gia đình anh Chinh mới biết là mảnh đất đó được giao trái thẩm quyền lên bây giờ phải đóng một số tiền tương ứng thì mới được xét cấp GCNQSDĐ. Điều đáng nói là tất cả số tiền đền bù mà gia đình được trả hơn 77 triệu đồng lại được ông Nguyễn Văn Hào nguyên – Chủ tịch UBND xã Hưng Lam chỉ đạo cho ông Nguyễn Văn Trường – Kế toán ủy ban giải quyết theo kiểu tạm ứng thành nhiều đợt, với số tiền là 50 triêu mà không có phiếu thu phiếu chi mà chỉ có đơn xin tạm ứng do anh Chinh làm và kí nhận tiền theo hướng dẫn của chính quyền xã, số còn lại là 27 triệu đồng UBND xã giữ lại.

Theo như anh Chinh cho biết thì ông Hào lý giải là giữ số tiền 27 triệu đồng đó là trừ vào tiền đất 15 triệu phải nộp tiền đất 300m2 cấp cho gia đình. Vậy nhưng tuyệt nhiên không có một phiếu thu nào được cấp cho gia đình anh Chinh, tất cả các giao dịch trên đều bằng miệng. Phải chăng ông Hào đã lơi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để làm những viêc khuất tất? Cách làm của ông Hào như vây liệu có đúng luật tài chính, ngân sách?

Chính quyền sẽ tao điều kiện cho dân?

Để có cái nhìn khách quan đa chiều, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Duyệt – Chủ tịch UBND xã Hưng Lam xung quanh vấn đề trên và được ông cho biết: Tại thời điểm trên ông chưa lên làm chủ tịch, tất cả những vấn đề liên quan tới gia đình anh Chinh chúng tôi sẽ hướng dẫn và tạo mọi điều kiện tốt nhất và nhanh nhất để giải quyết cho gia đình. Thứ nhất vì gia đình đã chấp hành chủ trương, chính sách và hiến đất tạo điều kiện cho UBND xã xây dựng khang trang, quy mô hơn nên chúng tôi sẽ hướng dẫn cho gia đình làm đơn, quy trình thủ tục để cấp GCNQSDĐ. Nếu mọi việc thuận lợi thì thời gian cũng chỉ hơn 1 tháng là xong. Đó là câu trả lời của người đại diện của chính quyền xã Hưng Lam. Hy vọng sắp tới gia đình a Nguyễn Văn Chinh sẽ được cầm trên tay sổ đỏ mà gia đình chờ đợi 20 năm nay.

Tất cả mọi thủ tục và điều kiện đầy đủ nhưng chẳng hiểu sao từ thời điểm kê khai để xin cấp GCNQSDĐ năm 2009 đến nay vẫn chưa được thực hiện. Và số tiền 27 triệu đồng UBND xã còn giữ của gia đình anh Nguyễn Văn Chinh còn hay mất, hay xã sử dụng vào việc gì? Điều đó sẽ được chúng tôi sẽ thông tin tới bạn đọc tại số báo tiếp theo.

Tác giả: Đăng Hoan – Hoàng Thái
Nguồn tin: Báo Gia đình & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP