Trong tỉnh

Mua lại nhà tập thể được xét cấp đất tại Nghệ An: Không có căn cứ pháp lý

Sở TNMT tỉnh Nghệ An không đưa ra căn cứ pháp lý đối với trường hợp cấp đất không thông qua đấu giá - cho người mua lại nhà hóa giá tập thể.

Lô đất tại khu tập thể của Công ty xây dựng số 6 đã được phường Bến Thủy xét cấp cho ông Nguyễn Văn Đạm. Ảnh: Duy Chương

Như Lao Động đã thông tin, năm 1991, ông Nguyễn Mạnh Tường (công nhân xí nghiệp 1, thuộc Công ty xây dựng số 6 - Nghệ An) được Công ty hóa giá 3 gian nhà tập thể tại xí nghiệp 1, tại khối 9 phường Bến Thủy (TP Vinh-Nghệ An). Ông Tường sau đó đi nơi khác sinh sống và bán 3 gian nhà nói trên cho ông Nguyễn Văn Đạm, trú tại phường Bến Thủy.

Trong giấy mua nhà, ông Đạm đã đề nghị ông Tường viết lùi thời gian mua bán vào năm 1994, mặc dù việc mua bán thực tế diễn ra vào năm 2011.

Sự việc giả mạo thông tin trong hồ sơ này được thể hiện trong nội dung bản án dân sự phúc thẩm số 78 ngày 30.10.2018 của TAND tỉnh Nghệ An.

Ông Đạm mua lại nhà cũ của ông Tường “trên giấy” chứ không sinh sống trong khu tập thể, vì đã có nhà ở tại phường Bến Thủy. Mục đích mua nhà của ông Đạm là để được hưởng chính sách cấp đất tái định cư của Nhà nước.

Năm 2014, thực hiện chủ trương cải tạo, xóa các khu nhà tập thể dột nát, ông Nguyễn Văn Đạm xuất trình giấy mua nhà của ông Tường và được UBND phường Bến Thủy xét cấp 1 lô đất tái định cư tại chỗ, diện tích 51,8m2, không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.

UBND phường Bến Thủy cho rằng việc xét cấp đất cho ông Nguyễn Văn Đạm như trên căn cứ vào Quyết định 78/2014 ngày 27.10.2014 của UBND tỉnh Nghệ An.

Phóng viên đã có văn bản hỏi Sở TNMT tỉnh Nghệ An về căn cứ pháp lý của việc cấp đất không qua đấu giá cho trường hợp mua lại nhà tập thể nhưng đã có nhà, đất ổn định trên địa bàn huyện, Sở TNMT tỉnh Nghệ An đã có văn bản số 850 ngày 19.2.2021 trả lời.

Trong văn bản nói trên, Sở TNMT tỉnh Nghệ An không đưa ra căn cứ pháp lý của trường hợp cấp đất không thông qua đấu giá cho hộ dân mua lại nhà tập thể đã có nhà, đất trên địa bàn khu tập thể.

Được biết, hiện nay Sở TNMT tỉnh Nghệ An đang tổ chức rà soát các nội dung của Quyết định 78/2014, để xem xét tham mưu sửa đổi, bổ sung.

“Hiện chúng tôi đang đề nghị tất cả các trường hợp hồ sơ cấp đất liên quan đến khu tập thể tạm dừng chờ văn bản mới” – cán bộ Sở TNMT tỉnh Nghệ An cho biết.

Ngày 25.2, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Sỹ - cán bộ địa chính phường Bến Thủy cho biết: “Hiện hồ sơ cấp đất cho ông Nguyễn Văn Đạm chúng tôi cũng chưa xử lý, đang làm văn bản xin ý kiến thành phố”.

Tác giả: Quang Đại

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP