Xã hội

Miền Bắc đón đợt rét mới

Không khí lạnh tràn về khiến miền Bắc chuyển mưa rét từ đêm nay (22/3). Tại Hà Nội, khu vực ghi nhận nhiệt độ thấp nhất phổ biến 16-19 độ C trong đợt rét này.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến miền Bắc kể từ chiều tối nay (22/3). Hình thái này nén rãnh áp thấp gây ra đợt mưa lớn diện rộng cho vùng núi và trung du Bắc Bộ với lượng phổ biến 50-150 mm/đợt, có nơi trên 150 mm.

Trong khi đó, đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ghi nhận lượng mưa nhỏ hơn, dao động 30-70 mm/đợt, có nơi trên 70 mm. Mưa dông khả năng kéo dài đến hết ngày 23/3. Người dân đề phòng các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ đêm 22/3, nền nhiệt tại miền Bắc giảm mạnh xuống mức thấp nhất tại đồng bằng là 16-19 độ C, vùng núi có nơi 13-15 độ C. Ban ngày, nhiệt độ dao động ở mức 21-25 độ C, trời lạnh. Chênh lệch nhiệt độ lớn giữa ngày và đêm kèm độ ẩm cao trên 90% có thể khiến tình trạng nồm ẩm tái diễn.

Theo trang dự báo Accuweather, Hà Nội và các tỉnh, thành phố đồng bằng Bắc Bộ duy trì mức nhiệt cao nhất lên tới 30-32 độ C trong hôm nay, sau đó nhiệt độ giảm mạnh xuống ngưỡng 18 độ C về đêm. Ngày 23/3, khu vực duy trì trạng thái mưa dông với nhiệt độ phổ biến 18-19 độ C, trời lạnh.

Đến ngày 25/3, nhiệt độ tăng cao trở lại, mưa dông chấm dứt. Người dân thủ đô có thể đón dịp cuối tuần với thời tiết nhiều mây, hửng nắng, nhiệt độ cao nhất 28-30 độ C, thấp nhất 21-23 độ C.

Dù vậy, cơ quan khí tượng nhận định vào tuần tới, miền Bắc có thể đón thêm hai đợt không khí lạnh tăng cường liên tiếp vào ngày 27/3 và 31/3. Các đợt lạnh này diễn ra ngắn ngày nhưng kèm theo mưa dông, thời tiết diễn biến xấu.

Theo dự báo tình hình thời tiết từ nay đến giữa tháng 4, nhiệt độ cả nước có xu hướng thấp hơn 0,5 độ C so với trung bình nhiều năm. Trong đó, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thể ghi nhận nhiệt độ thấp hơn 0,5-1 độ C so với cùng kỳ. Nắng nóng xuất hiện muộn.

Ngoài ra, ảnh hưởng của rãnh thấp xích đạo nên khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa trái mùa trong các ngày 21-23/3 và khoảng ngày 29-31/3. Trạng thái này có thể kéo dài sang đầu tháng 4.

Trước tình hình thời tiết diễn biến xấu những ngày tới, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai có văn bản yêu cầu đơn vị chức năng các địa phương căn cứ tình hình để hướng dẫn kịp thời cho cấp chính quyền, người dân chủ động phòng tránh lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra ở khu vực miền núi.

Đồng thời, các địa phương sẵn sàng phương án phòng chống ngập úng nhất là khu vực đô thị và khu dân cư tập trung. Lực lượng chức năng các tỉnh, thành phố ven biển theo dõi cảnh báo về gió mạnh, sóng lớn để thông tin kịp thời đến thuyền trưởng, chủ các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP