Trong nước

Loạt uẩn khúc liên quan vụ Chánh văn phòng TAND huyện Cao Phong bị bắt vì trốn nã

Tại sao bị can vụ truy nã suốt 26 năm vẫn điềm nhiên sống tại địa phương, làm việc trong một cơ quan nhà nước và chỉ bị phát hiện khi xác định lý lịch nhân thân... Rất nhiều câu hỏi liên quan đến vụ việc Chánh văn phòng TAND huyện Cao Phong bị bắt vì có lệnh truy nã mới đây

TAND huyện Cao Phong, nơi Huy công tác rồi được bổ nhiệm, không ai phát hiện"vết đen" trong lý lịch người này?.

Bị can có thực sự bỏ trốn?

Như báo PLVN đưa tin, ông Nguyễn Quang Huy (SN 1973, ngụ tại TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình bắt giữ khẩn cấp chiều 28/11 vì có lệnh truy nã năm 1993 về hành vi "Phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia".

Trong khi 4 đồng phạm bị xử phạt nghiêm khắc, Huy bị truy nã. Tuy nhiên, liên quan đến vụ việc, nhiều người đặt câu hỏi, khi Huy vẫn sinh sống bình thường tại địa phương, chính nơi Huy phạm tội. Thậm chí, bị can này không thay tên đổi họ.

Huy còn làm Bí thư đoàn cơ sở, trước khi thi công chức tại Yên Thủy rồi chuyển vào làm việc trong ngành tòa án. Năm 2017, Huy được bổ nhiệm Chánh văn phòng TAND huyện Cao Phong trước khi bị bắt.

Quá trình làm việc và sinh sống, Huy thường xuyên tiếp xúc với các cơ quan pháp luật, làm việc chính trong môi trường đó nhưng không ai phát hiện ra?.

Việc thẩm tra lý lịch có vấn đề?

Theo một số nguồn tin, năm 1994, Huy được kết nạp Đảng, chỉ 1 năm sau khi Huy phạm tội. Tại sao cấp kiểm tra hồ sơ, lý lịch quần chúng ưu tú đứng trong hàng ngũ của Đảng của tổ chức Đảng tại địa phương nơi kết nạp Huy không biết Huy có "vết đen" là lệnh truy nã?.

Suốt quá trình công tác, việc Huy được bổ nhiệm và thăng chức, cơ quan quản lý của Huy cũng hoàn toàn không nắm được Huy có lệnh truy nã?.

Trả lời báo chí, ông Hà Quang Dĩnh (nguyên Chánh án TAND tỉnh Hòa Bình, mới nghỉ hưu từ 1/4/2019) cho biết, khi TAND huyện Cao Phong gửi hồ sơ của Huy, TAND tỉnh Hòa Bình không hề phát hiện có gì bất thường, lại càng không biết Huy có lệnh truy nã nên ông Dĩnh vẫn ký quyết định bổ nhiệm.

Việc Huy có lệnh truy nã vẫn làm việc trong một cơ quan pháp luật khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Manh mối phát hiện lệnh truy nã của Huy, như báo PLVN đã đưa tin, là việc cơ quan quản lý em gái của Huy khi thẩm tra lý lịch cô này đã phát hiện. Từ đây, Công an tỉnh Hòa Bình mới xác minh rõ Huy là đối tượng truy nã năm 1993.

Vậy suốt trong quá trình công tác, việc kiểm tra lý lịch của em gái Huy cũng không hề phát hiện ra mà chỉ đến khi cô này được đề bạt bổ nhiệm, việc Huy bị truy nã mới phanh phui?.

Huy gửi đơn kiến nghị lên TAND tối cao?

Theo nguồn tin riêng của báo PLVN, trước khi bị Cơ quan cảnh sát điều tra bắt giữ chiều 28/11, Chánh án TAND tỉnh Hòa Bình đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Huy 15 ngày để điều tra làm rõ. Do lo ngại Huy có thể bỏ trốn lần nữa, Cơ quan điều tra đã ra lệnh bắt khẩn cấp bị can này.

Trong một động thái mới nhất, Huy đã làm đơn kiến nghị gửi lên TAND tối cao. Tuy chưa rõ cụ thể nội dung ra sao, nhưng chắc chắn vụ việc này còn có nhiều uẩn khúc, nhiều câu hỏi chưa được làm rõ.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc một cách tường tận tới độc giả.

Tác giả: Ngọc Trìu

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP