Thế giới

Lầu Năm Góc thúc Nhà Trắng điều thêm 10.000 quân đến Trung Đông

Lầu Năm Góc đang đề xuất triển khai 10.000 binh sĩ đến Trung Đông, một động thái có thể làm phức tạp thêm căng thẳng giữa Mỹ và Iran nếu được thông qua.

Lầu Năm Góc sẽ trình bày kế hoạch triển khai thêm 10.000 quân đến Trung Đông với Nhà Trắng vào ngày 23/5, trong một động thái tăng cường phòng thủ chống lại mối đe dọa tiềm tàng từ Iran, The Guardian dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết.

Các quan chức cho biết thêm chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra và không rõ liệu Nhà Trắng có chấp thuận toàn bộ, hay chỉ một phần đề xuất của Lầu Năm Góc. Quan chức Lầu Năm Góc nói rằng động thái này không nhằm đáp trả bất kỳ mối đe dọa nào từ Iran, mà chỉ nhằm mục đích tăng cường an ninh trong khu vực.

Họ cho biết quân đội sẽ là lực lượng phòng thủ cùng với việc thảo luận triển khai thêm hệ thống phòng không Patriot, nhiều tàu chiến hơn và tăng cường nỗ lực giám sát Iran. Quan chức nói trong điều kiện giấu tên, vì kế hoạch chưa được công bố chính thức.

Nếu Mỹ triển khai thêm quân đội đến Trung Đông có thể làm phức tạp thêm căng thẳng với Iran. Ảnh minh họa: AFP.

Cuộc họp giữa Lầu Năm Góc và Nhà Trắng diễn ra khi căng thẳng với Iran tiếp tục gia tăng và không rõ có quyết định nào được đưa ra hay không. Giới phân tích cho rằng bất kỳ động thái triển khai thêm quân nào sẽ báo hiệu sự thay đổi trong chính sách của Tổng thống Donald Trump, người nhiều lần nhấn mạnh sự cần thiết phải giảm hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực.

Các quan chức Mỹ đã cung cấp một vài chi tiết về mối đe dọa tiềm tàng của Iran, liên quan đến thông tin tình báo Iran đưa tên lửa lên tàu nhỏ. Giới tình báo Mỹ cho biết Iran đã rút tên lửa ra khỏi các tàu nhỏ, nhưng các mối đe dọa hàng hải khác vẫn còn tiếp tục.

Tuy vậy, kế hoạch triển khai thêm quân đến Trung Đông có thể vấp phải sự phản đối của Quốc hội. Trong một cuộc họp kín của Thượng viện hôm 21/5, các quan chức quốc phòng nói rằng họ không muốn gây chiến mà chỉ muốn răn đe Iran.

Tương quan sức mạnh quân sự Mỹ - Iran. Đồ họa: Salamnfws.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan và Ngoại trưởng Mike Pompeo, nói với các nhà lập pháp rằng Mỹ đang tìm cách răn đe, nhưng không kích động Iran, ngay cả khi cáo buộc Tehran đe dọa lợi ích Washington ở Trung Đông.

Quyền Bộ trưởng Shanahan nói rằng mục tiêu hiện tại của Mỹ là ngăn chặn những tính toán sai lầm của Iran. Tuy vậy, nhiều thành viên Quốc hội hoài nghi về cách tiếp cận của chính quyền đối với vấn đề Iran. Họ đặt câu hỏi liệu chính quyền có đang thực sự đối phó với các mối đe dọa mới, hay làm leo thang tình huống có thể dẫn đến chiến tranh với Iran.

Thông tin Lầu Năm Góc thông báo cho Nhà Trắng về kế hoạch triển khai thêm hàng nghìn binh sĩ đến Trung Đông được công bố đầu tiên bởi CNN. Đại tá Patrick Ryder, phát ngôn viên Hội đồng tham mưu trưởng, từ chối bình luận. “Đó là vấn đề chính sách lâu dài, chúng tôi sẽ không thảo luận hoặc suy đoán về các hoạt động hoặc kế hoạch tiềm năng trong tương lai”, phát ngôn viên Ryder nói.

Tác giả: Trung Hiếu

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP