Trong tỉnh

Kênh thủy lợi biến thành nơi cho trẻ nông thôn học bơi

Tại xã Văn Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, mô hình dạy bơi miến phí cho trẻ em trên kênh thủy lợi của đoàn thanh niên xã đang được người dân rất ủng hộ.

Cứ khoảng 17h hàng ngày, kênh dẫn nước thủy lợi xã Văn Sơn, huyện Đô Lương, lại có rất đông phụ huynh và trẻ em tập trung về đây để bơi lội. Đây là kênh dẫn nước thủy lợi, nguồn nước từ sông Lam chảy vào Kênh Đào và được bơm lên kênh.

Nguồn nước chủ yếu để phục vụ mùa màng, mỗi dịp hè, trạm bơm chỉ bơm 2 đợt nước, mỗi đợt từ 7 đến 10 ngày. Tuyến kênh lại không sâu và luôn có nước chảy tự nhiên. Vì vậy Đoàn thanh niên xã Văn Sơn đã chọn đây là điểm để tổ chức tập bơi miễn phí cho các em nhỏ.

Cứ cuối chiều mỗi ngày, có hàng trăm trẻ được phụ huynh đưa tới kênh thủy lợi để học bơi

Anh Nguyễn Đăng Khánh, Bí thi Đoàn xã Văn Sơn, cho biết: “Ban công tác đoàn xã phối hợp với các bí thư chi đoàn cứ mỗi buổi chiều ra khu vực kênh thủy lợi này để hướng dẫn tập bơi cho các em, như hướng dẫn một số động tác khởi động trên bờ trước khi xuống nước và một số động tác bơi cơ bản ở dưới nước".

Nhờ sáng kiến này mà hàng trăm em học sinh vùng nông thôn xã Văn Sơn và các xã lân cận tại huyện Đô Lương được rèn luyện kỹ năng bơi lội để có thể phòng tránh nguy cơ đuối nước.

Do không biết bơi nên khi nghe có lớp dạy bơi miễn phí, em Đăng Hải Minh (13 tuổi, ở xã Văn Sơn) mạnh dạn đến tham gia học bơi. Chỉ mới mấy buổi tắm mát và học các động tác cơ bản do các anh chị đoàn viên xã dạy, Minh đã biết bơi.

Cán bộ Đoàn xã Văn Sơn hướng dẫn các động tác trước khi xuống nước

Em Minh cho biết: “Do không biết bơi nên cháu rất sợ xuống nước. Nhưng từ khi học bơi, cháu có thể bơi được, thấy thích thú về việc học bơi”.

Từ khi các cháu nghỉ hè, ngày nào ông Trần Thế Nhung cũng đưa hai cháu đến dòng kênh này để học bơi. “Mùa hè này nóng quá, nên cứ mỗi lúc ngả chiều là tôi lại đưa cháu ra kênh thủy lợi này để tập bơi. Ở đây rất động phụ huynh và các cháu nhỏ, dòng kênh vừa sạch, lại có cán bộ đoàn xã dạy các cháu học bơi, nên chúng tôi cũng rất yên tâm”, ông Nhung cho biết.

Em Nguyễn Trọng Hưng (trú tại xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương) hào hứng: “Cháu cảm thấy rất vui vì được tắm trên dòng kênh mát, lại được các anh chị đoàn viên dạy kỹ năng bơi lội trên sông nước. Mùa hè này thật bổ ích”.

Để đảm bảo an toàn khi tập, hầu hết các bậc cha mẹ đều tự sắm các dụng cụ cần thiết cho con như áo phao, kính bơi...

Những em nhỏ mới tập bơi đều được mặc áo phao và có người lớn bên cạnh

Nhận thức được việc tập bơi có thể xảy ra tình trạng đuối nước, để đảm bảo an toàn khi tập, hầu hết các bậc cha mẹ đều tự sắm các dụng cụ cần thiết cho con như áo phao, kính bơi... Những em nhỏ mới tập bơi đều được mặc áo phao và có người lớn bên cạnh.

Cùng với sự quan tâm tạo điều kiện của phụ huynh, sự hướng dẫn tận tình của đoàn xã Văn Sơn đã giúp các em được rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất, phòng tránh tai nạn, giảm thiểu nguy cơ đuối nước.

Theo thống kê, năm 2018 ở Nghệ An có 20 em bị tử vong do đuối nước, chỉ 5 tháng đầu năm 2019 đã có trên 30 em chết đuối. Vì vậy, việc phổ biến kỹ năng bơi lội, phòng tránh đuối nước cho trẻ em là việc làm cần thiết. Dù chưa đạt được quy chuẩn như một bể bơi thực thụ, song có thể gọi kênh thủy lợi là bể bơi tự nhiên khá lý thú, giúp các em có điều kiện tập bơi, tạo cho các em một sân chơi bổ ích trong dịp hè.

Tác giả: Đình Nguyên

Nguồn tin: Báo Phụ nữ Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP