Xã hội

Hy hữu: Hai bé song sinh chào đời còn nguyên trong bọc ối hình trái tim

Các bác sĩ của BV Bưu Điện vừa tiến hành mổ sinh cho một sản phụ lấy ra cặp song sinh còn nguyên trong bọc ối hình trái tim. Đây là trường hợp khá hiếm gặp trong sản khoa

Hai bé song sinh chào đời còn nguyên trong bọc ối hình trái tim tại BV Bưu điện.

Theo thông tin từ bác sĩ Đỗ Tiến Dũng (Khoa sản, BV Bưu Điện), các bác sĩ của khoa vừa tiến hành mổ sinh cho một sản phụ lấy ra cặp song sinh còn nguyên trong bọc ối hình trái tim. Đây là trường hợp khá hiếm gặp trong sản khoa.

Đó là trường hợp của sản phụ L.T.T. (Hà Nội). Theo hồ sơ sinh, sản phụ T. mang thai bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Trong quá trình mang thai, người mẹ phải đối diện với tình trạng bị ngừa toàn thân rất khó chịu, được các bác sĩ theo dõi sát sao.

Khi thai được 35 tuần tuổi, gia đình đã đề nghị được mổ chủ động. Tuy nhiên, sau khi thăm khám, bác sĩ đã động viên kéo dài thời gian hết mức có thể để các em bé phát triển ổn định hơn.

Khi thai được 37 tuần tuổi, căn cứ vào sức khỏe của mẹ và thai nhi, các bác sĩ đã quyết định mổ sinh. Trong quá trình mổ, kíp mổ đã lấy ra một bọc ối còn nguyên vẹn hình trái tim. Hai bé gái chào đời một bé nặng 3kg, một bé nặng 2,9 kg.

Bác sĩ Đỗ Tiến Dũng, người trực tiếp thực hiện ca mổ cho biết, thông thường, trước khi sinh, màng ối sẽ được bấm nếu chưa vỡ tự nhiên. Nếu màng ối chưa rách, thai nhi không thể ra ngoài được.

Nếu sinh mổ, để lấy nguyên vẹn bọc ối ra ngoài cũng rất khó vì thông thường dao mổ sẽ làm vỡ bọc ối. Chỉ một số ít trường hợp thai nhi đủ tháng, chào đời với màng ối còn nguyên vẹn, bao bọc bên ngoài.

Nguyên nhân có thể do màng ối dày và dai hơn bình thường hoặc tầng sinh môn của mẹ dãn hay quá nhão. Trường hợp song sinh đủ tháng mà vẫn nằm nguyên trong bọc ối như trên là rất hiếm gặp. Hiện hai bé song sinh của sản phụ T. đã xuất viện và hoàn toàn khỏe mạnh.

Theo quan niệm dân gian, sinh bọc điều (em bé sinh ra vẫn còn trong túi ối) là dấu hiệu của may mắn. Những đứa trẻ đặc biệt này sẽ luôn được số phận bảo vệ, che chở suốt cuộc đời giống như túi nước ối bao bọc cho chúng suốt thai kỳ.

Những đứa trẻ đặc biệt này sẽ luôn được chở che, bảo vệ và gặp nhiều thuận lợi trong cuộc sống. Số mệnh của chúng rất vững vàng, không gì có thể đánh gục được. Nhiều người còn tin rằng, chúng còn có thể trở thành những vĩ nhân trong tương lai.

Và về mặt sản khoa, khi thai nhi được "sinh mổ bọc điều", thai nhi đã được che chở suốt quá trình phẫu thuật bởi nước ối mà không bị sang chấn.

Theo thống kê của của các chuyên gia y tế, trong khoảng 80.000 ca sinh mới có 1 trường hợp em bé chào đời mà vẫn trong túi dịch nước ối của mẹ.

Tác giả: Kiều Khanh

Nguồn tin: Doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP