Giáo dục

Học hết lớp 8 nhưng thay tên rồi mượn bằng cấp 3 để đi học, đi dạy

Mới học xong lớp 8 nhưng bà Lê Thị Nga thay tên, mượn bằng cấp 3 của hàng xóm để đi học đại học rồi đi dạy.

Sáng 27-12, nguồn tin Tuổi Trẻ Online cho biết Trường THCS Lương Thế Vinh (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đang chuẩn bị quy trình kiểm điểm việc một giáo viên "sử dụng bằng cấp của người khác" để đi học đại học, đi dạy.

Việc kiểm điểm là để UBND TP Buôn Ma Thuột ra quyết định buộc thôi việc với giáo viên này.

Theo đó, ngày mai 28-12, Trường THCS Lương Thế Vinh mời bà Lê Thị Ngọc Châu và toàn thể cán bộ, giáo viên họp kiểm điểm về việc bà này sửa đổi lý lịch, mượn bằng để đi học, đi dạy.

Theo hồ sơ của cơ quan chức năng, bà Lê Thị Ngọc Châu tên thật là Lê Thị Nga, sinh ngày 12-5-1975, quê quán thôn Đồng Bào, xã Thiệu Minh, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa. Bà Nga có bố đẻ là ông Lê Văn H. và mẹ đẻ là Nguyễn Thị N., trình độ văn hóa 8/12.

Trong khi đó, bà Lê Thị Ngọc Châu (thật) sinh ngày 2-2-1972, trình độ văn hóa 12/12, là hàng xóm của bà Nga, có bố đẻ là ông Lê Văn N. và mẹ là Lê Thị C..

Năm 1992, để hợp thức hóa hồ sơ cho bà Nga đi học Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật tỉnh Thanh Hóa, ông Lê Văn H. thông qua cán bộ xã sửa đổi tên tuổi của con gái trong giấy khai sinh thành Lê Thị Ngọc Châu.

Ngày 5-8-1996, bà Lê Thị Nga xin cấp mới chứng minh nhân dân thành Lê Thị Ngọc Châu sinh ngày 2-2-1972, có bố là Lê Văn H. và mẹ là Nguyễn Thị N.. Từ khi "thay tên, đổi tuổi", bà Nga dùng tên tuổi, hồ sơ học tập của bà Châu để đi học trung cấp, cao đẳng, đại học rồi xin việc, đi dạy.

Theo nguồn tin, năm 1992, bà Nga mượn bằng của bà Châu rồi "thay tên, đổi tuổi" để nộp hồ sơ vào Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật tỉnh Thanh Hóa. Khi có bằng trung cấp, bà Nga nộp hồ sơ vào Trường cao đẳng Nhạc - họa trung ương (hệ tại chức) và đến năm 1997 thì tốt nghiệp.

Từ năm 2009 - 2013, bà Nga tiếp tục sử dụng bằng tốt nghiệp THPT mang tên bà Châu để học Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và tốt nghiệp cử nhân âm nhạc hệ tại chức tại trường này.

Cũng theo hồ sơ, vào năm 1996, bà Nga sử dụng bằng trung cấp mang tên Lê Thị Ngọc Châu để xin việc và được tuyển dụng vào làm giáo viên âm nhạc tại Trường THCS Dân Lực, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa).

Đến năm 2000, bà Nga xin chuyển công tác theo chồng vào Đắk Lắk và được phân công về dạy tại một trường tiểu học tại huyện Buôn Đôn. Từ năm 2013 đến nay, bà Nga chuyển về dạy tại Trường THCS Lương Thế Vinh bằng tên Lê Thị Ngọc Châu.

Trả lời phóng viên về vấn đề này, một lãnh đạo UBND TP Buôn Ma Thuột cho biết đã tiếp nhận đầy đủ thông tin về việc bà Nga mượn bằng để đi học, đi dạy.

"UBND TP Buôn Ma Thuột đã yêu cầu Trường THCS Lương Thế Vinh tổ chức họp kiểm điểm để tiến hành buộc thôi việc đối với bà Nga vì đã gian dối trong việc khai báo lý lịch, sai phạm về bằng cấp. Ngoài bị buộc thôi việc, bà Nga còn bị xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi sai phạm của mình", nguồn tin cho hay.

Theo một nguồn tin khác, chồng của bà Nga là phó trưởng phòng Thông tin báo - xuất bản Sở Thông tin và truyền thông Đắk Lắk cũng được yêu cầu báo cáo về việc gian dối bằng cấp của vợ ông này.

Theo đó, một lá đơn lan truyền trên mạng Internet tố cáo bà Nga sai phạm trong việc "thay tên đổi tuổi" để đi học, gian dối bằng cấp để đi làm có nêu đích danh tên lãnh đạo cấp phòng này.

Sau khi cơ quan chức năng xác định bà Nga có sai phạm, sở cũng yêu cầu lãnh đạo này báo cáo.

"Theo quy định, sau khi ngành chức năng xử lý sai phạm của bà Nga sẽ có văn bản gửi sang Đảng ủy khối các cơ quan và doanh nghiệp hoặc Sở Thông tin - truyền thông tỉnh yêu cầu chồng bà giải trình.

Nếu không chứng minh được mình vô can trong việc gian dối của vợ, ông này cũng bị xử lý kỷ luật về mặt đảng", nguồn tin cho hay.

Trước đó, cuối năm 2019, một nữ trưởng phòng tại Tỉnh ủy Đắk Lắk cũng mượn bằng, mượn tên chị gái đi học rồi đi làm. Khi cơ quan chức năng phát hiện việc gian dối này có liên quan, chồng bà này cũng bị kỷ luật về mặt đảng.

Tác giả: ĐĂNG NGUYÊN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP