Xã hội

Hai người nguy kịch và một người tử vong nghi do ngộ độc patê chay

Ngày 25/3, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thông tin về chùm ca bệnh nguy kịch nghi do ngộ độc thực phẩm patê chay.

Cụ thể, tại Bệnh viện Nhân Dân 115 (TP Hồ Chí Minh) tiếp nhận một phụ nữ 53 tuổi trong tình trạng hôn mê sâu, ngưng tuần hoàn hô hấp chưa loại trừ ngộ độc Botulium (nghi nhiễm độc pate chay). Còn tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, đơn vị này cũng tiếp nhận một bé gái 16 tuổi trong tình trạng nguy kịch.

Trước đó, một phụ nữ là em gái và là mẹ của hai bệnh nhân trên cũng có cùng bệnh cảnh và đã tử vong tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Tất cả những trường hợp này đều có cùng bệnh cảnh như nhược cơ, suy tuần hoàn, suy hô hấp… và trước đó đều cùng ăn patê chay.

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, hiện tại hai bệnh nhân nguy kịch trên đang được hồi sức tích cực và chờ các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai đến hội chẩn, đồng thời mang thuốc giải độc tố của vi khuẩn Clostridium Botulinum, tác nhân chính có trong patê chay gây ra ngộ độc. Dự kiến ngay trong tối nay, thuốc giải độc tố sẽ sẽ đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 và Bệnh viện Nhân Dân 115.

Theo bác sĩ Trần Văn Sóng, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân Dân 115, hiện tại bệnh nhân vẫn còn hôn mê sâu, được thở máy qua nội khí quản, kích thích đau không đáp ứng, đang được điều trị hồi sức tích cực.

Theo thông tin từ chồng và con trai của bệnh nhân nữ đang hồi sức tại Bệnh viện Nhân Dân 115, vào trưa thứ bảy (ngày 20/3) gia đình có nấu bún riêu chay tại miếu (cách nhà khoảng 2 km, nhà ở số 245/1B An Thạnh, thị trấn An Thạnh, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương) cho nhiều người cùng ăn, trong nguyên liệu thấy có một hộp patê chay đã bị phồng lên.

Đến chiều tối thì bệnh nhân thấy chóng mặt, nhìn đôi. Trưa 21/3 bệnh nhân khó nuốt, nói đớ nên được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Hiện Ban An toàn vệ sinh thực phẩm đang khẩn trương xác minh, thu thập thông tin và xử lý theo quy định.

Trong khi chờ xác định chính xác thông tin, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh yêu cầu người dân tạm ngưng sử dụng tất cả các sản phẩm có liên quan đến patê chay và chờ thông tin, thông báo mới nhất từ Ban An toàn vệ sinh thực phẩm. Riêng những ai đã cùng ăn patê chay với các bệnh nhân trên cần đến bệnh viện gần nhất để được theo dõi và điều trị.

Tác giả: Đan Phương

Nguồn tin: Báo Tin Tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP