Trong tỉnh

Gương sáng giao thông: Hiến đất tiền tỉ làm đường nông thôn

Tham gia thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cựu chiến binh Nghệ An đóng góp hơn 32.000 ngày công, hiến hơn 39.400 m2 đất làm đường giao thông nông thôn. Việc làm ý nghĩa này không những giúp giao thông thuận tiện, mà còn khiến bộ mặt nông thôn thay đổi.

Những con người “gàn dở”

Bước đến con đường làng xóm Kim Nghĩa, xã Nghi Ân, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An, hỏi ai cũng biết ông Lương Công Chính (SN 1952) bởi người đàn ông này đã hiến hàng trăm mét vuông đất để làm giao thông nông thôn. “Giờ nhìn thì đẹp nhưng trước đây con đường này vừa bé, vừa trũng, vừa gập ghềnh. Mỗi trận mưa xuống là lầy lội không thể nào đi được”, ông Chính kể.

Đoạn đường xóm Kim Nghĩa nay đã đẹp và vô cùng khang trang.

Năm 2011, xã Nghi Ân huy động tất cả các hộ dân trong xóm Kim Nghĩa mở rộng đường và thông các ngõ nhỏ, cụt. Qua nhiều lần họp bàn, nhiều gia đình chưa đồng tình vì mở đường thì mất đất, chật nhà, trong khi nếu buộc phá dỡ lại không được đền bù. Tuy nhiên, ông Chính hiểu được nếu con đường xây dựng sẽ vô cùng khang trang, sạch đẹp nên đã đứng dậy xin được tình nguyện hiến.

Nói là làm, bỏ ngoài tai những lời xì xầm sau lưng của người dân, ông Chính thuê thợ chặt cây, phá dỡ các công trình trên đất gồm tường bao, cổng ngõ để hiến 120m2 đất (tương đương 600 triệu đồng). Ngoài ra, gia đình ông còn ủng hộ thêm 5 triệu đồng để xóm có thêm kinh phí làm đường.

Năm 2017, UBND xã Nghi Ân tiếp tục kêu gọi người dân hiến đất làm mương thoát nước để thuận tiện cho việc trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh nhằm phát huy làng nghề của xã. Lúc này, gia đình ông Chính lại hiến 160m2 đất. Từ đó, hành động của ông khiến cho người dân nơi đây đồng thuận ủng hộ, bỏ qua những suy nghĩ thiệt hơn để cùng nhau chung tay xây dựng con đường mới rộng.

Ông Phạm Huy Thông, Chủ tịch UBND xã Nghi Ân cho biết, ông Lương Công Chính là một trong những tấm gương đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở địa phương. Sau đó, người dân toàn xã Nghi Ân đã cùng nhau hiến hơn 8.000m2 đất.

“Ông Lương Công Chính là công dân tiêu biểu của xã được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Nghệ An chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016 – 2020”, ông Thông nói.

Ông Tám đã hiến đất làm đường giao thông nông thôn.

Con đường làng của xóm Văn Điển, xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An được trải bê tông phẳng lì, rộng rãi và vô cùng đẹp. Vì thế ít ai biết rằng cách đây vài năm đây lại là con đường “đau khổ” của người dân khi đi qua.

Đặc biệt, năm 2017, trong 19 tiêu chí quốc gia của chương trình xây dựng nông thôn mới thì xã Vĩnh Thành đã thực hiện được gần xong tất cả, chỉ có đường giao thông vẫn là vấn đề “nhức nhối” chưa thể nào tìm ra biện pháp. Vì vậy, xã mới kêu gọi người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi khác.

Tuy nhiên, giá đất ở thời điểm này lên cơn sốt, thêm vào đó cây cối lâu năm trong vườn bị chặt mà không được đền bù nên nhiều người vẫn còn tiếc nuối, chưa có ý muốn hiến, nhiều cuộc họp được mở ra nhưng không ai đồng ý. Vào đúng thời điểm đó, ông Nguyễn Xuân Tám (SN 1950) đã đứng lên, xin là người đầu tiên hiến đất cho Nhà nước làm đường.

Hành động thiết thực của ông Tám đã khiến cho người dân xã Văn Điển đồng thuận. Bỏ qua những suy nghĩ thiệt hơn trước đây, các gia đình tiếp theo cũng chung tay hiến đất để xây dựng con đường mới. Con đường làng rộng 3m, dài từ đầu xóm đến cuối xóm nhanh chóng được hoàn thành, thay thế cho con đường cũ lầy lội trước đây.

Với hành động đẹp đó, ông Nguyễn Xuân Tám vinh dự là 1 trong 4 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Nghệ An chung sức xây dựng Nông thôn mới” giai đoạn 2016 – 2020.

Hiến hàng nghìn m3 đất xây đường nông thôn mới

Năm 2019, hội cựu chiến binh tỉnh Nghệ An phát động phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu, chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới”. Tính đến tháng 6/2019, toàn tỉnh hội có 21.803 gia đình hội viên hiến 856.977m2 đất, tham gia 366.102 ngày công; đóng góp 93 tỉ 500 triệu đồng để xây dựng các công trình nông thôn mới.

Tiêu biểu trong phong trào đóng góp ngày công, hiến đất mở đường giao thông nông thôn phải kể đến cựu chiến binh các huyện: Nam Đàn, Nghi Lộc, Con Cuông, Anh Sơn, Con Cuông, Nghĩa Đàn, Thanh Chương, Yên Thành, Diễn Châu. Toàn tỉnh có tới 2.143 gia đình hội viên tham gia hiến đất làm nông thôn mới.

Đặc biệt, tại huyện miền núi Quế Phong, dù cuộc sống còn khó khăn nhưng khi phát động phong trào xây dựng nông thôn mới đã có 150 hộ gia đình cựu chiến binh hiến 6.200m2 đất, đóng góp 1.700 ngày công xây dựng các công trình đường giao thông nông thôn; quyên góp ủng hộ gần 400 triệu đồng, 2000 ngày công xóa được 39 nhà tranh tre, dột nát cho hội viên nghèo gặp hoàn cảnh khó khăn.

Riêng tại huyện Quỳ Hợp, qua 5 năm thực hiện, đến nay toàn huyện có 1.385 hội viên tự nguyện hiến đất với diện tích gần 58.000m2, hơn 10.700 m2 tường táp lô, chặt bỏ nhiều cây cối có giá trị và tham gia 1.263 ngày công lao động để xây dựng nông thôn mới. Việc làm ý nghĩa này đã giúp toàn huyện hiện có 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới, Thị trấn Quỳ Hợp đạt chuẩn đô thị văn minh.

Vì vậy, từ phong trào này đã có nhiều cựu chiến binh là gương sáng. Đó là Cao Tiến Dũng, trú tại xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ hiến 1.500 m2 đất; Trần Văn Hòa, trí tại xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn hiến 756 m2 đất; Vi Văn Thành, trú tại xã Mường Noọc, huyện Quế Phong hiến 500 m2 đất. Đặc biệt, có cựu chiến binh Nguyễn Thị Liễu, trú tại xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương đã vận động gia đình và họ tộc di dời nhà thờ họ hiến đất cho xã làm đường giao thông nông thôn, góp phần xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Hội cựu chiến binh tỉnh Nghệ An vinh dự đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.

Trước thành tích đã đạt được, ngày 12/11, hội cựu chiến binh tỉnh Nghệ An tổ chức Đại hội thi đua cựu chiến binh gương mẫu lần thứ VI và kỷ niệm 30 năm ngày thành lập hội cựu chiến binh Việt Nam (06/12/1989 – 06/12/2019). Tại đây, hội vinh dự được đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.

Ngoài ra, 1 tập thể, 1 cá nhân được Trung ương hội cựu chiến binh Việt Nam tặng Bằng khen; UBND tỉnh cũng tặng Bằng khen cho 9 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2014 - 2019.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP