Pháp luật

Đứng trước án tử, mẹ nữ sinh giao gà vẫn một mực kêu oan, nói không quen Vì Văn Toán

Dù bị truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy với khung hình phạt cao nhất là tử hình nhưng đến thời điểm hiện tại, mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên vẫn không nhận tội.

Theo dự kiến, ngày 27/11 tới đây, TAND tỉnh Điện Biên sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử bị can Trần Thị Hiền (44 tuổi) về tội mua bán trái phép chất ma túy. Bà Hiền cũng là mẹ của nữ sinh Cao Mỹ Duyên- cô gái đi giao gà rồi bị cưỡng hiếp, sát hại dã man gây rúng động dư luận suốt thời gian qua.

Cùng bị đưa ra xét xử với bà Hiền là 4 bị can khác gồm: Vì Văn Toán (37 tuổi), Vì Thị Thu (vợ Toán), Bùi Văn Công (44 tuổi) và Lường Văn Hùng (28 tuổi).

Các bị can trong vụ án sát hại nữ sinh giao gà. Ảnh: BVPL

Các đối tượng trên bị đề nghị truy tố về hành vi Mua bán trái phép chất ma tuý, quy định tại điểm h, khoản 4, Điều 194 Bộ luật Hình sự năm 1999, với khung hình phạt tù từ 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Riêng Vì Văn Toán còn bị truy tố thêm Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy, quy định tại điểm b, Khoản 2 Điều 256 Bộ luật Hình sự 2015, hình phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

2 bánh heroin và cái chết của nữ sinh giao gà
Báo Công An Nhân Dân dẫn cáo trạng của VKS, qua lời khai vợ chồng Vì Văn Toán, Vì Thị Thu và các đối tượng Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng thì Trần Thị Hiền là một đối tượng ma túy khá cộm cán ở Điện Biên.

khoảng 5/2009, Vì Văn Toán đã mua 2 bánh heroin (trọng lượng khoảng 700gam) của một đối tượng người nước ngoài và bán cho bà Hiền với giá 300 triệu đồng. Tuy nhiên, chưa kịp lấy tiền thì Toán bị Công an huyện Điện Biên bắt quả tang trong một vụ án ma túy khác.

Ngày 31/1/2019, sau khi mãn hạn tù 9 năm 6 tháng tại Trại giam Yên Hạ, Toán gặp bà Hiền nói chuyện, đòi tiền nhưng bị từ chối.

Mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên đối diện mức án tới tử hình. Ảnh: CAND

Trước đó, vào khoảng 5/2017, mẹ nữ sinh giao gà đặt mua của Bùi Văn Công 4 bánh heroin. Sau khi thỏa thuận giá cả 160 triệu đồng/bánh, Công đã đặt hàng Vì Thị Thu mua giúp.

Để lấy "hàng", Vì Thị Thu đã vượt biên sang Lào mua 2 bánh heroin (trọng lượng khoảng 700gam), mang về chuyển cho Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng. Hai đối tượng này trực tiếp hẹn gặp bà Hiền, giao 2 bánh heroin và nhận số tiền 290 triệu đồng (còn 30 triệu đồng cho Hiền nợ lại).

Về sau, bà Hiền liên tục khất nợ, lật lọng không trả món nợ 30 triệu cho Công nên khi nhận được đề nghị của Vì Văn Toán, cùngphối hợp bắt cóc Cao Mỹ Duyên để ép bà Hiền Phải trả, Công đã gật đầu đồng ý.

Sáng mùng 5 Tết năm 2019, hai ngày sau khi phát hiện thi thể con gái, bà Hiền đi xe máy đến nhà Toán, lạnh lùng tuyên bố: "Sao chúng mày giết con bà? Giết con bà thì bà cũng chẳng có tiền để trả chúng mày..." rồi đi về...

Đứng trước án tử, bà Hiền vẫn kêu oan
Chia sẻ bên hành lang Quốc hội, PV báo Pháp Luật TP.HCM dẫn lời Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết, quá trình điều tra, bà Hiền tỏ ra bình tĩnh và không chịu nhận tội. Thái độ này cũng được nữ bị can thể hiện nhất quán ngay trong chính vụ án mạng của con gái, bằng cách không chịu khai báo với cơ quan công an về việc con gái bị bắt giữ.

Từ khi con gái bị bắt giữ, bị sát hại cho đến thời điểm bị bắt giam, bà Hiền đã có nhiều hành vi nhằm đánh lạc hướng điều tra, bao che cho hành vi phạm tội của mình.

Vợ chồng Vì Văn Toán và Vì Thị Thu. Ảnh: CAND

Cũng theo cáo trạng truy tố của VKS, bà Trần Thị Hiền không thừa nhận việc mua bán ma túy với nhóm của Bùi Văn Công. Thậm chí, mẹ nữ sinh giao gà còn khai không quen biết 4 bị can còn lại.

Song, từ những kết quả điều tra thấy rõ, bà Hiền đã giao dịch ma túy với Công và Hùng. Cơ quan tố tụng nhận định 5 bị can do hám lời, biết việc mua bán ma túy là phạm pháp nhưng vẫn cố tình tham gia. Tính chất phạm tội của bà Hiền và đồng phạm đặc biệt nghiêm trọng. Trong đó, Toán, Thu và Hùng chưa được xóa án tích, tiếp tục phạm tội.

Cơ quan tố tụng cũng có đủ căn cứ xác định Hiền cùng đồng phạm phải chịu trách nhiệm hình sự về vụ mua bán 2 bánh heroin (tổng trọng lượng hơn 700 gram).

Riêng mối giao kèo mua bán ma túy giữa bà Hiền và Vì Văn Toán, cơ quan điều tra thấy việc này chưa đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Toán và bà Hiền nên chưa đề cập xử lý trong vụ án này mà tiếp tục làm rõ.

Tác giả: Nguyễn Phượng

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP