Thể thao

ĐT Trung Quốc sắp bị FIFA cấm thi đấu dài hạn?

Vụ kiện giữa cựu huấn luyện viên đội tuyển nữ Trung Quốc, Bruno Bini với Liên đoàn bóng đá Trung Quốc (CFA) đã trở thành tâm điểm chú ý. Theo tờ Sohu, thậm chí vụ kiện này có thể khiến hai đội tuyển nam và nữ của Trung Quốc bị FIFA cấm thi đấu dài hạn.

Tuyển Trung Quốc (giữa) đang bị vạ lây bởi vụ kiện của CFA

Bruno Bini được mời về dẫn dắt ĐT nữ Trung Quốc vào 2015 sau một thời gian dài gặt hái thành công với bóng đá Pháp. Ông từng giúp đội U19 nữ của Pháp đăng quang châu Âu, sau đó vị HLV này chèo lái ĐT nữ Pháp trong 6 năm. Bản CV khá ấn tượng của Bruno Bini giúp ông được kỳ vọng khi dẫn dắt ĐT nữ Trung Quốc.

Nhưng cuối cùng, sau 2 năm bị nhận xét là "không để lại ấn tượng", ông đã bị CFA sa thải vào cuối năm 2017, thay thế bởi Siggi Eyjolfsson. Lý do CFA đưa ra là kết quả thi đấu tệ của ĐT nữ Trung Quốc và bản thân Bruno Bini cũng bị chê bai là thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý.

Nhưng vị HLV người Pháp này cảm thấy không thỏa đáng. Bởi ông ra đi mà không đạt được thỏa thuận đền bù. Do vậy, ông đã đâm đơn kiện CFA lên Tòa án trọng tài thể thao quốc tế (CAS). Năm 2021, liên tiếp các phiên điều trần diễn ra và cuối cùng, vào tháng 4 vừa qua, CAS tuyên bố Bruno Bini thắng kiện.

Cơ quan này yêu cầu CFA trả cho Bruno Bini cùng các trợ lý tổng số tiền gần 1,6 triệu USD. Trong đó, 500 ngàn USD thuộc về Bruno Bini, 1 triệu USD thuộc về ê kíp ban huấn luyện của ông và số tiền còn lại là án phí.

HLV Bruno Bini khi còn dẫn dắt ĐT nữ Trung Quốc

CAS tuyên bố CFA sẽ có 63 ngày để thực hiện bản án. Sohu cho biết ngày hôm nay (13/6) sẽ là hạn chót đền bù cho Bruno Bini song CFA vẫn bình chân như vại. Vì thế, Bruno Bini cũng như CAS đã yêu cầu FIFA vào cuộc.

Tờ Sohu khẳng định: “Nếu Liên đoàn bóng đá Trung Quốc không thanh toán các khoản phí liên quan vào tuần tới, nhiều khả năng họ sẽ bị FIFA cấm tham gia các giải đấu quốc tế. Cả đội tuyển nam và đội tuyển nữ của Trung Quốc sẽ phải chịu hình thức kỷ luật này”.

Trong quá khứ, CFA và các huấn luyện viên từng có những tranh chấp về việc chấm dứt hợp đồng, trong đó nổi cộm là trường hợp của Antonio Camacho. Khi đó, Liên đoàn bóng đá Trung Quốc cũng bị thua kiện và nộp phạt gần 7 triệu USD.

Tác giả: Đặng Lai

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP