Nhân ái

Đồng lương thương binh ít ỏi của ông nội không thể cứu cháu rồi...

Cả bố và mẹ đều bỏ đi sau nhiều lần vay tiền chữa bệnh cho con nhưng không lành mà nợ nần ngày càng chồng chất. Cậu bé 4 tuổi mắc chứng khuyết tật ở tim phải sống cùng ông nội già yếu...

Ông Nguyễn Trọng Ngữ (71 tuổi, trú thôn Quyết Thắng, xã An Lộc, Lộc Hà, Hà Tĩnh) như chết lặng khi cô giáo gọi về thông báo cháu nội lại ngất xỉu ở trường học. Tất tả lên trường đón cháu trong cơn mưa tầm tã buổi chiều thu, ông Ngữ gạt nước mắt, bất lực khi cháu mắc bệnh tim đến kỳ phải mổ nhưng ông không có tiền để đóng viện phí cho cháu.

Bố mẹ bỏ đi, cậu bé 4 tuổi mắc bệnh tim sống cùng ông nội thương binh già yếu

Ông Ngữ kể, cháu nội của ông là Nguyễn Trọng Kiên Trung (4 tuổi) có tuổi thơ không lành lặn như bao đứa trẻ khác. Năm 2014 con trai ông là Nguyễn Trọng Phượng (SN 1986) kết hôn với Nguyễn Thị Hậu (SN 1996). Đến 2015 thì sinh cháu Nguyễn Trọng Kiên Trung. Tuy nhiên, chưa kịp vui mừng thì 2 tháng sau sinh, gia đình phát hiện Trung bị tím môi, quấy khóc, khó thở và lên cơn sốt.

Gia đình đưa con vào Bệnh viện Nhi đồng 2, TP Hồ Chí Minh để thăm khám thì bác sĩ kết luận Kiên Trung mắc bệnh tim tứ chứng Fallot. Là một tình trạng hiếm gặp do sự kết hợp của bốn khuyết tật ở tim xuất hiện ngay khi trẻ được sinh ra.

4 tuổi nhưng bé đã trải qua 5 lần phẫu thuật

Cuộc sống khó khăn nhưng chi phí mổ tim cho con thì quá lớn nên anh Phượng và chị Hậu chật vật vay mượn tiền để cứu con. Sau lần mổ thứ nhất nhưng bệnh tình của con không khỏi mà càng nặng thêm.

Người mẹ trẻ thất vọng, bất lực rồi bỏ nhà đi biệt tăm, một mình anh Phượng lại tiếp tục vay mượn tiền đưa con đi chạy chữa.

Từ khi sinh ra đến nay, suốt 4 năm, bé Kiên Trung ở viện nhiều hơn ở nhà. Bệnh tình quá nặng nên Trung đã phải trải qua 5 lần phẫu thuật, trong đó có 3 lần phẫu thuật tại BV nhi đồng II TP HCM và 2 lần phẫu thuật ở BV trung ương Huế.

Ông Ngữ bất lực nhìn cháu đau ốm không có tiền chạy chữa

Căn nhà của ông cháu không có tài sản gì đáng giá

Để chuẩn bị tiền cho các ca mổ, giành giật sự sống cho con, anh Phượng phải vay mượn lãi nóng, đem mọi tài sản cầm cố ngân hàng. Số nợ đến nay lên tới 500 triệu đồng nhưng bệnh của Trung cũng không thuyên giảm.

Chủ nợ nhiều lần tìm đến nhà đòi nợ, khiến anh Phượng sợ hãi bỏ nhà đi, để lại một mình Trung bơ vơ sống cùng ông nội đau yếu.

“Đến nay, cháu tôi đã trải qua 5 lần mổ tim, bố nó vay mượn tiền mổ tim cho con nhưng giờ không có khả năng trả, chủ nợ nhiều lần đến nhà đòi tiền, gây áp lực nên bố nó cũng bỏ đi để lánh nợ.

Giờ chỉ còn tôi nuôi cháu, bác sĩ nói sắp tới phải mổ tim cho cháu lần nữa nhưng tôi không biết lấy tiền đâu để cho cháu sự sống”, ông Ngữ đau khổ nói.

Chi phí mỗi lần mổ tim là đi kèm với những khoản vay không có khả năng trả

Hai ông cháu đáng thương đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng

Bên đống giấy tờ bệnh án và chi phí mỗi lần mổ tim cho cháu cao ngoài khả năng, ông Ngữ lại dằn vặt, bởi sức khỏe ông cũng yếu, ông từng giam gia chiến đấu ở chiến trường Khe Sanh, Quảng Trị và bị thương, hưởng chế độ thương binh hạng 4/4.

Đồng lương ít ỏi của ông cũng chỉ để mua sắm sách vở cho cháu, và cơm nước qua ngày, chứ không thể trang trải ca mổ cho cháu.

“Tôi bất lực, đau khổ nhìn cháu đau tim rồi ngất nhưng tôi không có tiền đưa cháu đi chạy chữa. Bố mẹ nó bỏ đi giờ không thể liên lạc được nữa. Người làm ông nội nhìn cháu đau đớn nhưng không có tiền cứu chữa cháu, tôi thấy rất buồn”, ông Ngữ nói.

Ông Đặng Hồng Thuẫn, Chủ tịch UBND xã An Lộc cho biết, hoàn cảnh của ông Ngữ thuộc diện khó khăn của xã.

“Bố mẹ cháu Trung bỏ đi, để lại đứa con côi cút bệnh tật cho ông nội nuôi. Thật sự đáng thương. Hoàn cảnh của hai ông cháu đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng”, ông Thuẫn nói.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Ông Nguyễn Trọng Ngữ, trú thôn Quyết Thắng, xã An Lộc, Lộc Hà, Hà Tĩnh. SĐT: 0847269600

Tác giả: Thiện Lương

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP