Kinh tế

Doanh nghiệp chen chân trong cơn sốt bóng đá ở châu Á

Bóng đá đang là một trong những con đường nhanh nhất để tăng nhận diện thương hiệu với khách hàng trẻ của châu Á.

Theo Nikkei, bóng đá đang trở thành một lĩnh vực kinh doanh "béo bở" tại châu Á khi các giải đấu lớn bên ngoài nước Nhật thu hút hơn 15 triệu người quan tâm. Trong khi đó, các đội bóng và nhà quảng cáo cũng cạnh tranh để giành sự chú ý của các khán giả trẻ - những người có thu nhập ngày càng cao.

Chủ tịch Newin Chidchob của Buriram United - đội 4 lần vô địch Thái Lan trong 6 năm nay - cho biết, đội bóng của ông đang lên kế hoạch IPO vào năm sau. Với việc IPO trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan, Buriram United đặt mục tiêu huy động khoảng 200 triệu bath (khoảng 6,17 triệu USD).

Cựu chính trị gia Chidchob mua đội bóng này năm 2009 và chuyển về quê nhà ông tại ở Buriram – tỉnh miền bắc Thái Lan. Hiện tại, Buriram United nhận được sự tài trợ của các doanh nghiệp nổi tiếng như Yamaha Motor từ Nhật Bản và có nhiều cầu thủ chất lượng. Đội bóng liên tục có mặt ở giải đấu cấp câu lạc bộ cao nhất châu Á - AFC Champions League từ năm 2012.

Bóng đá ngày được ưa thích tại châu Á. Theo thống kế của hãng nghiên cứu Euromonitor và Dentsu, các giải đấu hàng đầu tại Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và Ấn Độ thu hút hơn 1 triệu khán giả mỗi năm. Sự bùng nổ của smartphone và truyền hình cáp đã giúp bóng đá vượt trội hơn tại những nước chuộng môn cricket như Ấn Độ.

Một trận đấu của Guangzhow Evergrande (áo đỏ) - đội bóng Trung Quốc đã chi hàng chục triệu USD để chiêu mộ các ngôi sao từ châu Âu. Ảnh: Reuters

Trung Quốc cũng thu hút nhiều sự quan tâm khi là một thị trường tăng trưởng mạnh. Guangzhou Evergrande Taobao – đội bóng thành công nhất quốc gia này đạt doanh thu 76,6 triệu euro (89 triệu USD) năm 2016, theo báo cáo của hãng kiểm toán Deloitte. Con số này cao hơn doanh thu 7,9 tỷ yen (69,7 triệu USD) của Urawa Red Diamonds trong năm tài chính 2017. Urawa Red Diamonds là câu lạc bộ có doanh thu hàng đầu Nhật Bản – nơi có bóng đá phát triển hơn.

“Trong 10 năm tới, chúng tôi mong muốn thấy ít nhất một đến ba đội bóng Trung Quốc cạnh tranh vị trí trong top 20 thế giới”, nhà quản lý Evergrande Taobao nói với Deloitte. Đội bóng này thuộc sở hữu chính của nhà phát triển bất động sản Evergrande Group và Alibaba năm 38% cổ phần.

Nhiều quốc gia châu Á vẫn đứng vị trí thấp trên bảng xếp hạng của FIFA và chưa từng tham dự World Cup. Tuy nhiên, bóng đá ngày càng tăng cường sự ảnh hưởng và các doanh nghiệp cũng đang tận dụng cơ hội. Hãng bảo hiểm Ping An tại Trung Quốc tài trợ cho giải bóng đá Chinese Super League từ năm 2014 nhằm đẩy mạnh nhận diện thương hiệu với những khách hàng trẻ ít quan tâm tới thị trường bảo hiểm.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Nhật Bản sử dụng bóng đá để tăng cường độ phủ của thương hiệu ở châu Á. Hồi tháng 5, công ty thiết bị nông nghiệp Yanmar thông báo, tiếp tục tài trợ cho giải bóng đá lớn nhất Đông Nam Á - AFF Suzuki Cup và tuyển Timor-Leste. Suzuki Motor tài trợ chính của giải đấu này từ năm 2008. Toyota Motor - nhà tài trợ chính cho giải bóng đá Thái Lan đã kí thêm một hợp đồng có thời hạn 4 năm vào năm 2017. Hãng xe tài đã hỗ trợ bóng đá Thái từ năm 1987.

Giải vô địch quốc gia Nhật Bản (J.League) cũng ký thỏa thuận hợp tác với 8 quốc gia, trong đó có Thái Lan và Việt Nam. “Bóng đá tại các quốc gia này nhiều tiềm năng tăng trưởng hơn Nhật Bản”, Takeyuki Oya – người đứng đầu mảng marketing tại J.League nhận định.

Các đội bóng hàng đầu châu Âu cũng đẩy mạnh sự hiện diện tại châu Á bằng việc mở các trường đào tạo tại khu vực này. Bayern Munich - đội bóng hàng đầu nước Đức vừa thông báo sẽ mở một học viện tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc) để đào tạo huấn luyện viên và cầu thủ trả. Câu lạc bộ này cũng có học viện tại Thanh Đảo và Thâm Quyến.

FC Barcelona cũng có mạng lưới học viện khắp châu Á - Thái Bình Dương. Đội bóng này cũng bắt tay với đại gia thương mại điện tử Nhật Bản - Rakuten. Đây là một phần trong kế hoạch tăng cường sự ảnh hưởng tại châu Á.

Đối thủ của Barcelona - Real Madrid cũng mở một văn phòng tại Bắc Kinh và hợp tác quảng cáo cùng hãng lốp xe Hankook của Hàn Quốc. Đội bóng này bắt tay cùng Lai Sun Group để xây dựng một trung tâm giải trí bóng đá tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Trung tâm này dự kiến khai trương vào năm 2021 có thể giúp người hâm mộ Real Madrid khám phá về lịch sử câu lạc bộ và trải nghiệm bóng đá trong môi trường thực tế ảo. La Liga - giải bóng đá số 1 Tây Ban Nha cũng mở văn phòng đại diện tại Bắc Kinh và Tokyo.

Tác giả: Anh Tú

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP