Thể thao

Điều gì khiến SLNA 'ẵm' dễ 3 điểm trên sân khách S. Khánh Hòa?

Trước khi đến sân 19/8 Nha Trang, đội bóng xứ Nghệ đang toàn thua các trận đấu sân khách lượt về. Tính từ đầu mùa giải khi rời sân Vinh thì SLNA cũng mới chỉ thắng duy nhất SHB.Đà Nẵng. Vậy điều gì khiến thầy trò HLV Đức Thắng làm nên chiến thắng tưng bừng 4-1 trước chủ nhà S.Khánh Hòa?

Trước hết phải khẳng định chủ nhà S.Khánh Hòa được đánh giá thấp hơn Thanh Hóa, HAGL là những đội từng thắng đội bóng xứ Nghệ. Trên sân 19/8 Nha Trang trước khi gặp SLNA thì thầy trò HLV Võ Đình Tân thua 5/10 trận, trở thành đội có thành tích sân nhà kém nhất V.League 2019.

Xét về thành tích đối đầu chung cuộc với SLNA thì S.Khánh Hòa đang chiếm ưu thế khi thắng 3, hòa 5 và chỉ thua 2. Nhưng không hiểu sao trên sân nhà trong 4 lần đối đầu với SLNA họ hòa 3 và thua 1, chưa bao giờ giành được chiến thắng.

Chủ nhà “tham bát, bỏ mâm”

SLNA sau chiến thắng đã lọt Top 4, còn Khánh Hòa đã rơi vào thế vô cùng nguy hiểm. Ảnh: VPF

Sau 2 trận thắng liên tiếp, S.Khánh Hòa đứng trước cơ hội bàn giao vị trí thứ 14 cho HAGL (thua B.Bình Dương trong trận đấu sớm) nếu thắng SLNA cách biệt 2 bàn. Bởi S.Khánh Hòa khi đó đang được 20 điểm, hệ số bàn thắng thua -9, trong khi đó HAGL sau 21 trận có 23 điểm, hệ số -8. Đối thủ SLNA lại đang không có phong độ ổn định, 5 trận đấu gần đây nhất họ thua 2, hòa 2 và chỉ thắng 1, hàng công của đội bóng xứ Nghệ đang ở tình trạng "tịt ngòi".

Vì vậy HLV Võ Đình Tân và các cầu thủ S.Khánh Hòa quyết định “bung lụa” tại trận đấu này. Họ nôn nóng dồn quân tấn công bởi theo tính toán của BHL S.Khánh Hòa thì cặp trung vệ Công Thành, Zarour Chaher đủ sức hóa giải cặp tiền đạo SLNA Michael Olaha, Joel Vinicius.

HLV Võ Đình Tân cho rằng cặp ngoại Patiyo và Youssouf dưới sự hỗ trợ của Ti Phông, Hữu Khôi sẽ quấy đảo, ép sâu hàng công đội khách về sân nhà. Nếu mọi việc xảy ra như tính toán thì S.Khánh Hòa chỉ có cửa từ hòa đến thắng và họ đã quyết định chọn lối đá đôi công.

SLNA phát huy lối đá sở trường

SLNA chơi bùng nổ trong hiệp 2 và giành chiến thắng chung cuộc. Ảnh: VPF

Mấu chốt của vấn đề là trận này BHL SLNA ngoài việc làm tốt công tác tâm lý cho cầu thủ trước trận đấu, các cầu thủ xứ Nghệ nhập cuộc tự tin tấn công ngay từ đầu, pressing toàn sân. Không chỉ Olaha không lùi về như thường lệ mà Khắc Ngọc cũng được đá cao hơn, chỉ Ngọc Toàn làm nhiệm vụ “máy quét” trước hàng hậu vệ.

Bàn thắng sớm của Tuấn Tài đã khiến đẩy trận đấu về thế có lợi cho SLNA. Họ được quyền đá phòng ngự phản công sở trường, trong khi đó cả Patiyo và Youssouf vẫn vô duyên trước khung thành thủ môn Nguyên Mạnh. Trong khi đó SLNA cũng có chút may mắn khi bóng tìm đến đúng cột dọc từ cú sút như búa bổ của ngoại binh chủ nhà.

Việc hiệp 1 kết thúc với tỷ số 1-1 đã đẩy HLV Võ Đình Tân vào thế “cân não”, tấn công thì không đủ lực nhưng nếu chỉ giành được 1 điểm thì cũng không giải quyết được điều mong muốn. Chính việc chần chừ không quyết định rõ nét tiếp tục tấn công để có chiến thắng hay phòng ngự để bảo toàn tỷ số của BHL S.Khánh Hòa đã khiến họ phải trả giá. Trong khi đó BHL SLNA lại chỉ đạo học trò chủ động lùi sâu “giăng bẫy”, nhường khu vực giữa sân cho đội chủ nhà xông lên tấn công.

“Gậy ông đập lưng ông”

Khi thấy cặp tiền vệ trung tâm Đình Khương, Duy Thanh có vẻ lép vế hơn Ngọc Toàn, Khắc Ngọc, HLV Võ Đình Tân đã chỉ đạo trung vệ Zarour Chaher dâng lên cao hơn. “Bài tủ” đẩy trung vệ Zarour Chaher lên cao đá như một tiền vệ của S.Khánh Hòa đã bị HLV Đức Thắng “bắt bài”. Khoảng trống giữa Zarour Chaher và trung vệ Công Thành đã bị Khắc Ngọc, trong một chiều sung sức khai thác triệt để.

Vinicius có bàn thắng quan trọng nhất kể từ khi về thi đấu cho SLNA. Ảnh: VPF

Đường chọc khe để băng lên Joel Vinicius dùng sức chơi tì, đè và vượt qua cả Zarour Chaher lẫn trung vệ Công Thành để ghi bàn thắng đã nằm trong tính toán của BHL SLNA. Nó không chỉ diễn ra 1 lần mà sau đó Michael Olaha tiếp tục sử dụng miếng đánh này để nâng tỷ số lên 3-1.

Thậm chí nếu Tuấn Tài chỉn chu hơn thì tiền vệ số 10 này đã có bàn thắng sớm sau pha tỉa bóng thông minh của Khắc Ngọc qua khe trung vệ S.Khánh Hòa. Bàn thắng của Tuấn Tài nâng tỷ số lên 4-1 từ sai lầm chết người của thủ môn Tuấn Mạnh lúng túng ném bóng vào chân đối phương chỉ nói lên tâm lý thi đấu nặng nề của các cầu thủ chủ nhà.

Chiến thắng 4-1 đã giúp đội bóng xứ Nghệ có được 30 điểm và leo lên vị trí thứ 4. Đây là lúc SLNA cần phát huy những đường chọc khe của Khắc Ngọc hay cú tạt bóng có điểm rơi của Quang Tình.

Tác giả: An Thanh

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP