Cuộc sống

Điểm lại một số vụ ăn lá ngón để tự tử

Độc tố cực mạnh, chỉ cần 3 lá nhỏ cũng đủ khiến một người trưởng thành tử vong, lại là loại cây khá phổ biến tại các vùng miền núi cộng thêm sự thiếu hiểu biết của người dân nơi đây, nên chỉ một xích mích hay mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống…cũng làm cho người dân tìm đến lá ngón để tự kết thúc cuộc đời mình.

Nuốt lá ngón sau khi sát hại cả gia đình hàng xóm

Đó là vụ thảm án xảy ra chiều ngày 11-2 tại huyện Mường Chà (Điện Biên) khiến 3 người trong cùng một gia đình tử vong, gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 15h30 ngày 11-2, CAH Mường Chà nhận được tin báo của người dân về một vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại khu vực lán nương thuộc bản Ma Lù Thàng, xã Huổi Lèng, làm 3 người trong một gia đình gồm: ông Sùng Sái Dơ (67 tuổi), bà Vừ Thị Dợ (66 tuổi) và con trai là Sùng A Hồ (18 tuổi), tử vong.

Hiện trường vụ thảm án tại Mường Chà (Điện Biên)

Qua điều tra, Công an tỉnh Điện Biên đã nhanh chóng làm rõ, thủ phạm gây ra vụ trọng án trên là Sùng A Thò (SN 1986), hàng xóm của các nạn nhân. Tuy nhiên, khi đến nơi nghi phạm ẩn náu, lực lượng Công an phát hiện, nghi phạm đã bất tỉnh.

Ngay lập tức, Thò được lực lượng chức năng đưa đến cơ quan y tế để cấp cứu, tuy nhiên nghi phạm đã tử vong. Điều tra sơ bộ ban đầu, cơ quan Công an xác định, trong lúc bỏ trốn Thò đã ăn lá ngón để tự tử. Nguyên nhân vụ thảm án cũng được xác định là do mâu thuẫn tranh chấp đất nương giữa Thò và gia đình nạn nhân.

Tự tử bằng lá ngón vì bị gia đình ngăn cản chuyện yêu đương

Khoảng 14h ngày 7-12-2016, tại bản Hồi Khe, xã Mường Ải, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, người dân phát hiện em Xồng Bá X. (dân tộc Mông, SN 2001, trú bản Hồi Khe) nằm bất động trong nhà.

Người thân hốt hoảng đưa em X. đi cấp cứu, tuy nhiên nạn nhân được xác định đã tử vong trước đó do ngộ độc lá ngón.

Nguyên nhân khiến X. tìm đến cái chết được cho là do X. đang tìm hiểu một cô gái nhưng khi thưa chuyện với những người thân trong gia đình, chuyện tình của X. đã bị mọi người ngăn cản, dẫn đến hành động dại dột trên.

Một vụ tự tử bằng lá ngón

Trước đó, ngày 12-2-2016, cũng do bị cấm cản chuyện tình cảm, một đôi nam nữ trú tại bản Na Cáng (xã Na Ngoi, Kỳ Sơn, Nghệ An) đã rủ nhau ăn lá ngón tự tử. Vụ việc khiến một nam thanh niên tên Mùa Bá T. (18 tuổi) tử vong, còn cô gái là Xồng Y K. nhập viện cấp cứu.

Thiếu nữ 17 tuổi tự tử vì giận chồng

Lấy chồng được 8 tháng, nhưng cuộc sống của Xồng Y N. (17 tuổi, trú tại xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, Nghệ An) luôn gặp bế tắc do thường xuyên xảy ra mâu thuẫn với chồng.

Đỉnh điểm là ngày 26-10-2016, N. và chồng tiếp tục xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cãi vã. Bực tức, N. bỏ về nhà mẹ đẻ. Tại đây, do buồn chán và nghĩ quẩn, N. đã lên rừng hái lá ngón ăn. Dù được người thân và hàng xóm phát hiện, đưa đi cấp cứu, nhưng N. đã tử vong ngay sau đó.

Vợ bỏ nhà đi, chồng hái lá ngón về đun nước uống tự tử

Lá và hoa cây ngón

Ngày 27-8-2016, người dân xã Hòa Hải (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) phát hiện ông Nguyễn Quốc Gia (42 tuổi, trú xã Hòa Hải) nằm bất động tại lán trại ở trong rừng, bên cạnh là một ấm nước được nấu bằng lá ngón. Mặc dù được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu, song ông Gia đã không qua khỏi. Nạn nhân được xác định tử vong do bị ngộ độc lá ngón.

Theo nhà chức trách, vài ngày trước ông Gia và vợ có xảy ra mâu thuẫn. Người vợ sau đó bỏ đi miền Nam nên người đàn ông 42 tuổi buồn chán, vào lán trại trong rừng tìm lá ngón rồi bỏ vào ấm nấu lên uống. Trước khi tự tử, ông Gia gọi điện về thông báo cho gia đình nhờ lo hậu sự.

Tử vong vì nhầm tưởng lá ngón là thuốc bổ

Ngày 10-1-2016, trong lúc đi làm thuê, 3 người đàn ông gồm: Hoàng Văn Lim (SN 1968), Hoàng Văn Hoạt (SN 1978) và Lục Văn Đại (SN 1994, cùng trú tại xã Côn Minh, huyện Na Rì, Bắc Kạn) đào được rễ cây rừng. Tưởng là cây thuốc bổ, 3 người chất củi đun một nồi nước để uống.

Lúc này, chị H.T.T. (SN 1994, trú tại xã Chu Hương, huyện Ba Bể) do đang nuôi con nhỏ, thường xuyên mệt mỏi nên xin một cốc để uống bồi bổ sức khỏe.

Sau khi uống loại nước này, 4 người rơi vào trạng thái ngộ độc. Do trúng độc nặng, nên ông Lim và anh Hoạt đã tử vong trên đường đưa đi cấp cứu.

Còn anh Đại và chị T. nhập viện trong tình trạng trụy mạch, ý thức lơ mơ, ngủ gà, huyết áp tụt. May mắn, 2 nạn nhân này sau đó đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Được biết, rễ cây mà các nạn nhân đào được chính là cây ngón.

Đặc điểm của cây ngón là một loại dây mọc leo, thân và cành không có lông, trên thân hơi có khía dọc. Lá mọc đối, hình trứng thuôn dài, hơi hình mác, đầu nhọn, phía cuống nhọn hoặc hơi từ, mép nguyên, bóng nhẵn, dài 7-12 cm, rộng 2,5-5,5 cm. Hoa mọc thành chùm ở đầu cành hay ở kẽ lá. Cánh hoa màu vàng. Mùa hoa tháng 6, 8, 10. Quả là một nang, màu nâu hình thon, dài 1 cm, rộng 0,5 cm. Hạt nhỏ, quanh mép có rìa mỏng màu nâu nhạt, hình thận.

Theo Th.s, bác sĩ Nguyễn Đàm Chính, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, thành phần có thể giết người trong loại cây này là các alkaloid chứa trong toàn bộ cây, độc tính giảm dần theo thứ tự rễ, lá, hoa, quả và thân cây. Alkaloid trong lá ngón được hấp thu rất nhanh qua đường tiêu hóa chỉ từ 5-30 phút. Thời gian tử vong trung bình từ 1-7,5h.

Triệu chứng ngộ độc lá ngón

- Đau bụng, buồn nôn, khó chịu, mệt mỏi, bí đái, da lạnh, vã mồ hôi, yếu mệt cơ tay chân khó vận động, nặng liệt cơ hoàn toàn

- Giãn đồng tử dấn đến nhạy cảm với ánh sáng, chói mắt, sụp mi và liệt cơ hàm dưới dẫn đến rơi hàm dưới không khép được vào miệng.

- Thở yếu, thở chậm dẫn đến suy hô hấp; nhịp tim chậm, huyết áp tụt có thể dẫn đến ngừng tim; tăng phản xạ gân xương, co giật.

- Nạn nhân tử vong có nguyên nhân do liệt cơ, suy hô hấp và ngừng tuần hoàn.

Sơ cứu khi ngộ độc lá ngón

Theo bác sĩ Cao Xuân Phúc, Học viện Quân y 103, người ngộ độc lá ngón cần phải nhanh chóng tiến hành các biện pháp sơ cứu, hạn chế hấp thu độc tính vào cơ thể.

“Trước hết, chúng ta phải tìm mọi cách gây nôn cho bệnh nhân. Bạn có thể dùng cách chọc tay vào sâu bên trong cổ họng bệnh nhân, khi ngón tay chọc vào gốc lưỡi, phản xạ nôn sẽ xuất hiện. Bạn cũng có thể sử dụng một chiếc lông gà ngoáy vào trong cổ họng bệnh nhân. Lông tơ sẽ chạm vào thành họng và gây nôn”, bác sĩ Phúc nói.

Sau khi gây nôn, người thân phải nhanh chóng chuyển nạn nhân tới bệnh viện để bác sĩ thực hiện các kỹ thuật cấp cứu tiếp theo như rửa dạ dày bằng nước ấm, uống than hoạt,…

Hiệu quả cấp cứu chỉ khi được thực hiện sớm dưới 1h.

Tác giả bài viết: Yến Nhi (Tổng hợp)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP