Thể thao

Derby xứ Nghệ bất phân thắng bại

Nhờ đường kiến tạo của Phan Văn Đức, SLNA hòa Hà Tĩnh 1-1 ở vòng 9 V-League chiều 12/7.

29 năm từ khi tách tỉnh, xứ Nghệ mới có trận derby ở hạng đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam. Trước trận, bầu không khí thân thiết tiếp tục được Hội CĐV Nghệ An nhen lên bằng lễ đón Hội CĐV Hà Tĩnh ở cầu Bến Thủy, trước khi hai nhóm CĐV tập trung tại sân Vinh.

Nhưng Hà Tĩnh đến Vinh không phải để cầu hòa. Là đội có lối chơi khó chịu bậc nhất V-League mùa này, từng cầm hòa Hà Nội, Sài Gòn, Bình Dương và thắng Quảng Ninh, nhưng thầy trò Phạm Minh Đức có thói quen nhập cuộc chậm. Trong số sáu bàn thắng từ đầu mùa, tính đến trước vòng 9, mới chỉ một lần họ ghi tên lên bảng điện tử ở 15 phút đầu.

Cái dớp ấy suýt được phá nhờ sự lỏng lẻo của hàng thủ SLNA. Phút 11, tiền đạo trẻ Phạm Tuấn Hải xâm nhập cấm địa chủ nhà, rồi chích mũi giày đưa bóng chạm cột dọc. Ba phút sau, hàng thủ áo vàng dâng lên quá cao, tạo thời cơ cho Nguyễn Văn Hiệp thoát xuống. Thủ môn Nguyễn Văn Hoàng bỏ khung gỗ, băng lên bịt góc sút nhưng chậm hơn một nhịp, để Văn Hiệp kịp dứt điểm, đưa bóng đi cầu âu. May cho SLNA là bóng đi vọt xà ngang.

Derby xứ Nghệ diễn ra quyết liệt suốt 90 phút. Ảnh: Đức Hùng.

Sau 8 vòng, SLNA là đội ghi ít bàn thứ nhì, với vỏn vẹn năm bàn. Hà Tĩnh cũng không khá hơn là bao, với một bàn nhiều hơn. Cùng với việc đội chủ nhà cất Phan Văn Đức trên ghế dự bị, và Victor Mansaray của Hà Tĩnh nghỉ thi đấu, thế trận chiều 12/7 thừa quyết liệt nhưng thiếu những pha bóng hấp dẫn trong phần còn lại của hiệp một. SLNA hầu như như trung thành với lối chơi xuống biên, tạt bổng vào cho cặp tiền đạo ngoại Peter Samuel, Sosseh Alagi, nhưng các vị trí tạt bóng của họ không ở vị trí thuận lợi. Ngược lại, Hà Tĩnh sau 15 phút phủ đầu, rút đội hình xuống chơi rình rập.

Tỷ số hòa không bàn thắng buộc cả hai HLV Ngô Quang Trường và Phạm Minh Đức điều chỉnh trong giờ nghỉ. Nước cờ của ông thầy họ Phạm cho kết quả sớm hơn. Ba phút sau giờ nghỉ, Hà Tĩnh xuống biên nhịp nhàng bên phải, tạo thời cơ cho cầu thủ vừa vào sân Văn Tám rảnh chân dứt điểm một chạm trong cấm địa, mở tỷ số.

Đứng trước nguy cơ thua trận thứ tư liên tiếp, SLNA dốc toàn lực tấn công trong những phút còn lại. Nhưng phải nhờ một chút may mắn, họ mới có bàn gỡ. Phút 64, Hà Tĩnh dâng đội hình lên phản công nhanh, nhưng lại nhận đòn hồi mã thương ngay sau đó, bởi cú phất bóng dài lên phía trên của thủ môn Văn Hoàng. Hàng thủ đội khách không kịp siết lại, tạo thời cơ cho Văn Đức có bóng thoáng bên góc trái. Ở góc có thể sút, tuyển thủ Việt Nam chơi đồng đội khi chuyền ngang cho Hồ Tuấn Tài dứt điểm nhẹ nhàng vào gôn trống.

Quanh Tình (trái) đột phá giữa hàng thủ Hà Tĩnh. Ảnh: Đức Hùng.

Hưng phấn sau bàn gỡ, SLNA tăng cường hỏa lực cho hàng công. Tuy nhiên, kịch bản nửa đầu hiệp hai suýt lập lại. Trong thế đá phản công, rình rập chờ cơ hội, Hà Tĩnh suýt vượt lên ở phút 77, nhưng cú đệm bóng trong cấm địa của Nguyễn Văn Vỹ lại chạm chân hậu vệ chủ nhà.

Kịch tính trận đấu được đẩy lên cao trào vào năm phút cuối trận. Phút 88, Hà Tĩnh tưởng như có bàn ấn định khi Văn Tám băng vào sút một chạm cận thành, sau pha làm tường của Santos. Toàn bộ hàng thủ chủ nhà chôn chân, nhưng bóng chệch cột dọc. Hai phút sau, SLNA trả lời bằng tình huống đột phá của Phan Văn Đức, tạo thời cơ cho Peter sút bóng trong cấm địa Hà Tĩnh, nhưng bóng đi quá nhẹ.

Derby xứ Nghệ khép lại bằng pha ngả người sút bóng của Phan Văn Đức ở phút bù giờ thứ ba, đưa bóng đi chệch cột dọc. Hòa 1-1, cả hai đội giữ nguyên vị trí trên bảng điểm và chưa thoát khỏi nhóm sáu đội cuối bảng. Ở vòng 10, SLNA tiếp tục đá tại sân nhà, tiếp Viettel. Còn Hà Tĩnh cũng trở về sân nhà, tiếp đội bóng vừa đè bẹp Quảng Ninh ba bàn - TP HCM.

Đội hình xuất phát

SLNA: Văn Hoàng, Đình Châu, Sosseh, Tuấn Tài, Đình Tiến, Đình Đồng, Peter, Quang Tình, Sỹ Hoàng, Bá Sang, Gustavo.

Hà Tĩnh: Quang Tuấn, Hoàng Anh, Bruno, Tuấn Hải, Văn Hiệp, Santos, Văn Nam, Hoàng Lâm, Văn Minh, Văn Vĩ, Trung Học.

Tác giả: Thắng Nguyễn

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP