Du lịch

Đền Hùng vắng khách đến dâng hương những ngày lễ hội

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên dù đang là thời gian diễn ra Lễ hội đền Hùng - Giỗ tổ Hùng Vương nhưng lượng khách đến đền Hùng chỉ khoảng hai chục người mỗi ngày.

Đền Hùng vắng bóng du khách dâng hương trong dịp Lễ hội đền Hùng - Giỗ tổ Hùng Vương 10/3/2020

Khu di tích lịch sử đền Hùng (thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) là điểm đến của hàng triệu du khách trong khoảng thời gian tháng 3 âm lịch hàng năm, với mục đích dâng hương tưởng nhớ và tỏ lòng thành kính biết ơn tới những vị vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước.

Vẻ đìu hiu hiếm thấy của đền Hùng vào dịp lễ hội năm nay

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên năm nay lượng khách đến dâng hương tại đền Hùng rất ít, chỉ khoảng hai chục người mỗi ngày. Điều này làm cho khuôn viên đền Hùng trở nên vắng vẻ, đìu hiu hơn bao giờ hết.

Chia sẻ trên báo Dân Sinh, Giám đốc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng – ông Lê Trường Giang cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên năm nay hầu như không có khách đến dâng hương. Cụ thể, ông Giang nói: "Trong vài ngày gần đây, mỗi ngày có khoảng hai chục khách lên đền. Hôm qua (29/3 tức 6/3 Âm lịch) là ngày giỗ Đức Quốc tổ Lạc Long Quân có khoảng 30 người lên đền"

Đồng thời, ông Giang cũng cho biết, để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, các đoàn khách lên dâng lễ phải giữ khoảng cách, đoàn trước lễ xong thì đoàn sau mới được lên. Nếu là đoàn khách tới từ tỉnh khác sẽ thông báo từ xa để có biện pháp kiểm tra và không tiếp xúc gần. Từ người dân tới các đại biểu khi đến dâng lễ đều phải tuân thủ quy định này.

Ông Giang chia sẻ: "Như đã thông báo, năm nay Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng không tổ chức phần hội. Phần lễ năm nay cũng không tổ chức rước như mọi năm. Các đại biểu khi hành lễ cũng đứng cách nhau 2 mét để đảm bảo chống lây chéo Covid-19".

Trước đó, theo kế hoạch điều chỉnh Giỗ Tổ Hùng Vương năm Canh Tý 2020 chỉ tổ chức 3 hoạt động lễ chính gồm: Lễ Giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân, Lễ dâng hương Tổ Mẫu Âu Cơ được tổ chức vào ngày 29/3/2020 (tức mùng 6/3 âm lịch); Lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương ngày 2/4/2020 (tức mùng 10/3 âm lịch).

Vì lễ hội diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, vì vậy để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người các hoạt động phần hội sẽ không được tổi chức. Tuy nhiên, Lễ hội đền Hùng vẫn sẽ được tổ chức theo quy mô cấp Quốc gia như mọi năm.

Lễ hội đền Hùng – Giỗ tổ Hùng Vương năm 2019

Trái ngược với vẻ đìu hiu năm nay, Lễ hội đền Hùng năm 2019 diễn ra nhộn nhịp, sôi nổi với hơn 7 triệu lượt du khách thập phương về dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng (từ ngày 1-10/3 âm lịch).

Lễ hội đền Hùng năm 2019 nhộn nhịp và sôi nổi

Chương trình Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2019 do tỉnh Phú Thọ chủ trì với sự tham gia góp giỗ của các tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Nghệ An, Sơn La, được tổ chức trong ba ngày (từ 13-15/4, tức từ ngày 8-10/3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì và các xã, phường lân cận.
Cũng như mọi năm, Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2019 có hai phần: Phần lễ và phần hội.

Phần lễ gồm: Lễ Giỗ đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ; lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng; lễ dâng hương của các huyện, thành, thị về Đền Hùng; lễ rước kiệu về Đền Hùng do các xã, phường, thị trấn vùng ven di tích tổ chức; lễ dâng hương tại các di tích thờ Hùng Vương, các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương.

Phần hội có các hoạt động như: Lễ hội văn hóa dân gian đường phố; chương trình nghệ thuật; bắn pháo hoa; hội trại văn hóa các huyện, thành thị trong tỉnh và tổ chức trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh Phú Thọ; trưng bày hiện vật tại Bảo tàng Hùng Vương - Thành phố Việt Trì; tổ chức Ngày hội Sách đất Tổ.../.

Tác giả: Nguyệt Hà (T/h)

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP