Trong nước

Đề nghị Chính phủ xử lý việc cách ly người về quê 'mỗi nơi một kiểu'

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, mỗi địa phương quy định biện pháp phòng dịch với người dân về quê ăn Tết là khác nhau và không đúng với Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Những bất cập trong việc đưa ra quy định phòng dịch với người dân về quê ăn Tết được đại biểu đề cập tại phiên họp chiều 18/1 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến vào báo cáo công tác dân nguyện tháng 12/2021.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng quy định của Chính phủ nói rất rõ và yêu cầu thực hiện thống nhất biện pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên trên thực tế, các địa phương thực hiện mỗi tỉnh một kiểu, mỗi nơi một kiểu, không nơi nào giống nơi nào.

Đặc biệt, việc áp dụng biện pháp phòng dịch với người dân về quê ăn Tết khác nhau và khác Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật dẫn chứng có nơi quy định không cần biết tiêm bao nhiêu mũi vaccine, nhưng cứ về từ vùng cam, đỏ (cấp độ dịch 3 và 4) thì phải cách ly 7 ngày, có nơi 14 ngày, có nơi yêu cầu xét nghiệm 3-4 lần. Thậm chí, có nơi khóa cổng gia đình người về quê ăn Tết.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng. Ảnh: Quốc hội.

"Báo chí phản ánh ở một xã ở Thanh Hóa có 30 hộ dân bị chính quyền cơ sở khóa cổng. Ở Thái Bình có trường hợp trưởng thôn giữ khoá gia đình có người cách ly, sau đó cũng không quan tâm xem họ sống thế nào trong nhà. Họ phải nhờ hàng xóm mua thực phẩm, thức ăn", ông Tùng nói.

Chia sẻ việc địa phương khi lo lắng cho việc phòng, chống dịch, song ông Tùng cho rằng các biện pháp này được áp dụng "quá" so với quy định của Chính phủ. Việc thiếu thống nhất gây tâm lý lo lắng, e ngại cho người dân chuẩn bị về quê.

Ngày 17/1, Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh nêu vấn đề này và yêu cầu thực hiện thống nhất nhưng theo ông Tùng, Chính phủ cần quan tâm chỉ đạo vì hiện đã sát Tết Nguyên đán và đây là vấn đề người dân rất quan tâm.

Người dân làm ăn xa trở về quê tại thôn Tra Thôn (xã Thiệu Phú, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) bị khóa trái cửa trong thời gian cách ly tại nhà. Ảnh: D.L.

Chung quan điểm, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội Y Thanh Hà Niê K'đăm nêu thực tế nhiều địa phương ở vùng Tây Bắc hiện áp dụng biện pháp "rất an toàn", từ bản này sang bản kia có hàng rào và quy định khác nhau về cách ly khiến nhiều người lao động phải về quê sớm.

"Người lao động miền núi phải về quê sớm, thậm chí chưa nhận lương thưởng Tết, vì phải cách ly ít nhất 7 ngày. Với họ, không về quê ăn Tết là không được”, ông Niê K'đăm đề nghị Chính phủ có chỉ đạo tổng thể hơn để giải quyết.

Theo dõi phản ánh trên báo chí, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan Quốc hội xem xét.

"Đây là vấn đề cấp bách, trong phần kiến nghị của báo cáo nên có đề nghị Chính phủ, Thủ tướng quan tâm để giải quyết", ông Huệ nhấn mạnh.

Đề nghị xử nghiêm vụ bán chui cổ phiếu, lợi dụng đấu giá đất để đầu cơ

Với những diễn biến mới liên quan đến lĩnh vực đất đai, bất động sản và cổ phiếu khi Tập đoàn Tân Hoàng Minh tuyên bố bỏ cọc vụ đấu giá đất Thủ Thiêm và Chủ tịch FLC “bán chui” cổ phiếu, báo cáo tháng 12/2021 của Ban Dân nguyện cũng đề cập.

Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết cử tri và dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm với trường hợp lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất để đầu cơ, “thổi giá” bất động sản gây nhiễu loạn thị trường; vi phạm trong việc công bố thông tin, ‘‘bán chui” cổ phiếu làm ảnh hưởng lớn đến sự minh bạch, phát triển lành mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam, làm mất niềm tin của nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tác giả: Hoài Thu

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP