Trong nước

Đê biển 300 tỷ ở Hà Tĩnh 'hở hàm ếch' sau mưa lũ

Gần 200m đê chắn sóng ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã bị sóng biển và nước lũ đánh vỡ, gây sạt lở và tạo ra những hàm ếch rất nguy hiểm.

Tình hình mưa lũ ở Hà Tĩnh những ngày qua diễn biến phức tạp gây thiệt hại nặng nề. Xã miền biển Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà vào tối 5/9 đã bị sạt lở đê chắn sóng biển khá nghiêm trọng.

Gần 200m đê biển tại xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà bị sóng và lũ đánh sạt lở

Đất đá phần chân đê bị sóng cuốn tạo ra hàm ếch lớn

Khoảng 200m đê chắn sóng tại thôn Yên Điềm đã bị sóng và lũ đánh, hàng chục nghìn khối đất phía ngoài chân đê bị nước cuốn trôi.

Một khối lượng lớn đá phía chân đê bị sóng cuốn, tạo ra những hàm ếch lớn.

Phần mái đê được gia cố bằng những mảng bê tông lớn cũng bị sóng cuốn trôi, xuất hiện những vết gãy dài hơn chục mét.

Đá gia cố tại chân đê bị cuốn trôi

Trong sáng 6/9, lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với huyện Lộc Hà đến khu vực phần đê bị sạt lở để kiểm tra và tìm phương án khắc phục.

Tại hiện trường, nước lũ và sóng vẫn còn chảy rất mạnh, tiếp tục đánh vào phần đê đã bị sạt lở. Người dân không thể đưa tàu thuyền vào khu vực để neo đậu.

Người dân thôn Yên Điềm rất lo lắng khi khu vực đê bảo vệ dân cư bị sạt lở

Ông Trần Văn Nghĩa - Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc cho biết, khu vực bị sạt lở nằm từ đoạn k59 + 200 đến k59 + 400 có chiều dài gần 200m. Sóng và lũ làm sạt lở toàn bộ phần chân đê, móng đê và gãy đứt phần kết cấu bê tông mái đê.

“Tuyến đê biển này rất quan trọng, bảo vệ 1.500 dân sinh sống phía trong đê. Đồng thời đê còn có nhiệm vụ chắn sóng, phục vụ người dân sản xuất, do vậy cần phải có phương án khắc phục sớm” - ông Nghĩa cho hay.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT và UBND huyện Lộc Hà kiểm tra phần đê sạt lở

Mái đê bị nứt gãy

Cũng theo vị lãnh đạo xã Thịnh Lộc, trước mắt xã đề xuất dùng những lồng sắt chứa đá gia cố phần chân đê để tránh bị sạt lở thêm. Về lâu dài cần có phương án hàn gắn để kiên cố lại phần hư hỏng.

Phó giám đốc Sở NN&PTNN Nguyễn Bá Đức cho biết, sẽ lên phương án khắc phục, sửa chữa khu vực đê bị sạt lở.

Được biết, đoạn đê này hoàn thành vào năm 2015, là một phần của dự án kè biển chống xâm thực có chiều dài 9km với số vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng.

Tác giả: Lê Minh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: Đê biển ,hà tĩnh ,mưa lũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP