Đẹp

Dấu hiệu lão hóa da sớm mà phụ nữ nên biết

Đừng chủ quan cho rằng bạn đang 20 và việc lão hóa vẫn còn rất xa. Điều này hết sức sai lầm vì nếu không chăm sóc đúng cách, lão hóa sẽ “ghé thăm” bạn sớm hơn bằng các dấu hiệu dưới đây.

Đừng chủ quan cho rằng bạn đang 20 và việc lão hóa vẫn còn rất xa - Ảnh: minh họa

Sau tuổi 25, nội tiết tố nữ estrogen trở nên thiếu hụt, làn da từ đây cũng bắt đầu lão hóa dần. Đặc biệt, quá trình này có thể đến sớm hơn nếu bạn không biết cách chăm sóc da.

Đốm nâu li ti

Ngoài thiếu hụt estrogen và tuổi tác thì ánh nắng mặt trời cũng là tác nhân gây nên nám, sạm, tàn nhang, đồi mồi, đồng thời khiến da lão hóa nhanh hơn bình thường.

Bên cạnh đó, những dấu hiệu mà tia cực tím gây ra rất nhỏ, khó nhận biết, từ đó làm bạn chủ quan, điển hình như các đốm nâu mờ, nhỏ li ti trên bề mặt da. Đây chính là giai đoạn đầu của vấn đề nám, tàn nhang và đồi mồi. Chính vì vậy, dù đang ở độ tuổi 20, bạn cũng cần phải thực hiện các bước che chắn và chống nắng kỹ lưỡng trước khi ra ngoài mỗi ngày.

Da khô

Da khô là một trong những dấu hiệu tố cáo da đã bắt đầu lão hoá. Bởi theo thời gian, những chất dưỡng ẩm tự nhiên sẽ bị sụt giảm về cả số lượng và chất lượng, làm cho da khô, sần sùi và kém đi độ mịn màng như ban đầu.

Da sạm, không đều màu

Bình thường chu kỳ thay da là 28 – 30 ngày. Nhưng khi bước vào tuổi 30, quá trình này diễn ra chậm, khiến cho các lớp tế bào chết tích tụ trên bề mặt da lâu hơn, gây cản trở sự xuất hiện của tế bào mới. Lâu ngày, da sẽ bị sạm và xỉn màu. Thêm vào đó bề mặt da cũng trở nên sần sùi, không đều màu.

Bọng mắt

Ngoài việc thức khuya, mất ngủ thì lão hóa sớm chính là nguyên nhân khiến bọng mắt ngày càng sưng to, làm bạn trông mệt mỏi và kém sắc.

Để ngăn ngừa tình trạng này, hãy dùng vải mỏng bọc vào đá lạnh rồi mát xa đôi mắt định kỳ 3 lần mỗi tuần. Ngoài ra, bạn có thể dùng trà xanh, túi lọc trà, dưa leo… để làm giảm bọng mắt nhanh chóng tại nhà.

Lỗ chân lông to và da mỏng dần

Quá trình sản sinh các protein quan trọng bị chậm lại theo tuổi tác là nguyên nhân khiến lỗ chân lông to dần. Tình trạng này kéo dài tạo điều kiện cho các vết nhăn hình thành và rõ rệt hơn. Cùng với đó, lượng hormone trong cơ thể cũng bị thay đổi, chất sắt bị thiếu thụt trong máu khiến da mỏng đi trông thấy.

Nếp nhăn

Nếp nhăn là các nếp gấp trên da, đây là dấu hiệu quan trọng của quá trình lão hóa tự nhiên, thường bắt đầu xuất hiện sau tuổi 25. Nếp nhăn xuất hiện phổ biến nhất trên mặt, cổ, mu bàn tay...

Khi collagen và elastin suy yếu do lão hóa, da không thể duy trì vẻ ngoài mịn màng, đầy đặn nên sẽ có các nếp nhăn và mất đi sự trẻ trung.

Ngoài lão hóa, nếp nhăn có thể có sớm do các yếu tố như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều hoặc môi trường khắc nghiệt, hút thuốc, căng thẳng, giảm cân đột ngột và khuynh hướng di truyền.

Mẹo trì hoãn các dấu hiệu lão hóa da sớm:

- Sử dụng kem chống nắng hằng ngày và hạn chế thời gian ra ngoài tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.

- Giữ ẩm cho da thường xuyên, vì da khô dễ bị nếp nhăn.

- Không được đi ngủ mà chưa loại bỏ trang điểm.

- Rửa mặt 2 lần/ngày và sau khi đổ mồ hôi nhiều.

- Ăn thực phẩm giàu protein và canxi vì chúng rất quan trọng đối với sức khoẻ của da và tóc. Cắt giảm các thức ăn có đường và chế biến.

- Uống nhiều nước mỗi ngày vì nước giúp giữ cho làn da của bạn mềm mại và dẻo dai.

- Dành 7-8 giờ mỗi đêm để ngủ. Khi bạn ngủ, cơ thể bạn sẽ hồi phục và trẻ hóa bản thân.

- Ngừng hút thuốc vì nó đẩy nhanh quá trình lão hóa.

- Tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa các hóa chất độc hại có thể gây kích ứng và làm hỏng da. Chọn sản phẩm chăm sóc da hữu cơ và thảo mộc.

- Tránh bơi trong bể bơi có độ clo cao vì nó có thể gây kích ứng da và tóc.

- Không tắm lâu vì như vậy sẽ làm mất lượng dầu tự nhiên của da và góp phần làm khô da.

- Tránh các biểu hiện trên khuôn mặt lặp đi lặp lại.

- Uống ít rượu, vì nó làm mất nước cơ thể.

Tác giả: Lan Huê (t/h)

Nguồn tin: Báo Một Thế Giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP