Du lịch

Đặc sản chỉ có ở An Giang, ngon khó quên nhờ loại quả lạ, ăn một lần là say đắm

Chính nhờ hương vị của loại quả này đã khiến món đặc sản trở nên cuốn hút hơn bao giờ hết.

Từ lâu, hai huyện miền núi của An Giang là Tịnh Biên và Tri Tôn có lượng lớn bò nuôi gốc bản địa. Loài bò ở đây cho thịt vô cùng chất lượng, khi ăn thấy vị ngọt, mềm và có thể chế biến thành nhiều món ăn. Rất nhiều đặc sản ở An Giang được làm từ thịt bò như bò nướng lá trúc, bò xào lá giang, khô bò, lạp xưởng bò hay cháo bò Tri Tôn.

Cháo bò Tri Tôn là món ăn chỉ có thể ăn đúng vị khi đến An Giang. Một tô cháo bò Tri Tôn ngon nhất là phải được nấu từ loài bò bản địa được nuôi ở đây. Ngoài thịt, thợ nấu sẽ sơ chế, làm sạch thật kỹ bộ lòng. Món cháo bò Tri Tôn thường nấu lòng chung với cháo trong một nồi, phần lòng xắt sẵn sẽ cho thêm vào tô cháo khi có thực khách gọi món.

Để nấu cháo bò Tri Tôn, người ta phải dùng loại gạo lúa mùa “sóc Khmer” có hương thơm, độ dẻo đặc trưng. Ngoài ra, nồi cháo nhất định phải nấu trên bếp than hồng để cháo dậy mùi hơn. Khi thực khách gọi món, người bán sẽ dọn lên một tô cháo thập cẩm gồm thịt, gân hoặc lòng bò kèm một số loại gia vị, rau thơm như hành, ngò, gừng xắt nhỏ, giá sống, ngò gai và đặc biệt là trái trúc.

Theo đó, trái trúc (hay trái chúc) là sản vật đặc trưng của vùng núi Tri Tôn và Tịnh Biên. Trái trúc hơi giống quả chanh nhưng vỏ ngoài sần sùi. Về mùi vị, trái trúc có vị chua như chanh nhưng nồng và the hơn. Nếu như thịt bò là linh hồn của món ăn thì trái trúc được ví như sợi dây mối nối hoàn hảo cho một tô cháo bò Tri Tôn chuẩn vị. Chỉ cần bỏ một chút loại quả này vào cũng khiến tô cháo đậm đà hơn rất nhiều.

Món cháo bò có mặt ở mọi miền Việt Nam thế nhưng để tìm được hương vị thơm ngon như cháo bò Tri Tôn tại An Giang là không thể. Bò được nuôi tại vùng Bảy Núi vốn đã nổi tiếng thơm ngon. Đặc biệt, bộ lòng phải được làm thật kỹ và sạch sẽ kết hợp cùng với gạo “sóc Khmer” và trái trúc. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị thơm ngon của bò kết hợp với mềm dẻo của cháo, tạo nên hương vị vô cùng quyến rũ.

Người An Giang không chỉ ăn cháo không mà còn gọi kèm bánh mì hoặc đĩa bún nhỏ. Khi ăn cháo có thể chấm bánh mì hoặc nhúng bún vào bát cháo để ăn. Món cháo bò Tri Tôn trở thành một món ăn sáng đơn giản, tiện lợi, đủ chất và vô cùng "chắc bụng".

Nếu có dịp du lịch An Giang thì du khách đừng quên thưởng thức món ăn đặc sản vô cùng cuốn hút này. Một quán cháo bò Tri Tôn khá nổi tiếng với người dân địa phương nằm ở đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Tri Tôn, An Giang. Khi đến đây bạn chỉ cần hỏi người dân là có thể tìm đến quán. Quán bắt đầu mở từ 6h sáng, giá cả khá bình dân nên nếu muốn thưởng thức, bạn nên đến sớm một chút vì quán khá đông khách.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP