Trong tỉnh

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Người Mẹ làng Sen”

Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022), tối 14/5, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vinh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình nghệ thuật “Người Mẹ làng Sen”.

Tham dự chương trình có các đồng chí: Phan Đình Trạc - Ủy viên Bộ Chính Trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; Hà Thị Nga - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh; các bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, cùng đông đảo du khách.

Các đại biểu dự chương trình nghệ thuật

Chương trình nghệ thuật “Người Mẹ làng Sen” là một lời tri ân sâu sắc đối với bà Hoàng Thị Loan - thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời cũng là dịp để chúng ta thành kính tưởng nhớ về Bác kính yêu, người sáng lập, xây dựng và rèn luyện Đảng ta. Người đã để lại một di sản vô giá, đó là tư tưởng Hồ Chí Minh và một tấm gương trong sáng, mẫu mực, trọn đời phấn đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Đây cũng là hoạt động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ 13 về “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” trên nền tảng những giá trị văn hóa truyền thống của phụ nữ Việt Nam. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tác phẩm Lời Mẹ Hát - Dân ca Nghệ Tĩnh

Tháng 5 về dưới nếp nhà tranh mộc mạc đơn sơ, nơi Người đã cất tiếng khóc chào đời. Cũng như bao người phụ nữ Việt Nam khác, mẹ Hoàng Thị Loan - Người Mẹ Làng Sen ấy đã sớm gửi gắm vào những đứa con của mình những mong ước cao đẹp. Những mong ước ấy góp phần tạo nên tâm hồn, nhân cách, lòng yêu quê, yêu nước, yêu dân của Bác. Từ làng Sen, từ lời ru, tiếng hát ngọt ngào, chan chứa tình cảm và giá trị nhân văn sâu sắc của mẹ... Người đã bôn ba khắp thế giới tìm đường cứu nước. Dẫu bôn ba bốn biển năm châu, Người luôn khắc khoải nhớ nước, nhớ quê.

Hoa sen đẹp rạng ngời, thắm hồng ngàn đời; đài sen nở, như ngàn tấm lòng nhân ái – Múa Sen

Làng Sen đã sinh ra người con trai có chí lớn, yêu quê hương, đất nước, xót thương đồng bào lầm than. Từ đó quyết chí tìm đường cứu nước, đưa đất nước Việt Nam đến độc lập, tự do, mở ra một thời đại mới: Thời đại Hồ Chí Minh - thời đại của những Người con anh hùng, trong đó có những người phụ nữ trung hậu, đảm đang, anh dũng trong chiến đấu, trong lao động sản xuất, xây dựng kinh tế.

Múa hát Đất nước lời ru

Chương trình nghệ thuật Người mẹ làng Sen gồm 3 chương: “Người Mẹ làng Sen”; “Ân tình Mẹ” và “Hương sen hội tụ đất trời” đã mang đến cho khán giả những ý nghĩa nhân văn cao quý của hình tượng hoa Sen, hình tượng người mẹ - mẹ Hoàng Thị Loan trên chất liệu âm nhạc đậm chất dân gian sâu lắng. Tạo hình sân khấu vừa tôn vinh hình tượng người Mẹ thanh cao và ngan ngát hương sen, vừa gợi nhớ tuổi thơ của Bác trên nền tạo cảnh núi Chung, Kim Liên, Nam Đàn - nơi Bác Hồ thuở thiếu thời thường lên chơi trò kéo co và tập đánh trận giả.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tỉnh Nghệ An tặng hoa cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, nữ Anh hùng lực lượng vũ trang, nữ Anh hùng lao động thời kỳ mới

Cuộc đời Mẹ Hoàng Thị Loan giản dị, thanh khiết như đóa sen đời, vượt lên bao gian khó vẫn kết hoa, khoe sắc, ngát hương thơm. “Người Mẹ làng Sen” là hình ảnh tượng trưng cho những bà mẹ Việt Nam trên khắp mọi miền Tổ quốc đã và đang cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với những danh hiệu cao quý mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng, vinh danh: Mẹ Việt Nam anh hùng, nữ Anh hùng lực lượng vũ trang, nữ Anh hùng lao động thời kỳ mới cùng với biết bao người mẹ đang lặng thầm nuôi dưỡng, giáo dục con nên người.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga nhấn mạnh, phát huy truyền thống của các thế hệ cha anh và các bà, các mẹ, các thế hệ phụ nữ Việt Nam ngày nay đang tiếp tục nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên khẳng định vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, thúc đẩy phong trào phụ nữ đạt được những kết quả to lớn, góp phần không nhỏ vào những thành tựu chung của đất nước. Đặc biệt, trong những thời điểm khó khăn cả nước căng mình chống dịch bệnh COVID-19 vừa qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã nỗ lực, sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc như Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” , “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, “Mẹ đỡ đầu”... Nhiều tấm gương sáng, hình ảnh đẹp của các bà, các mẹ, các chị không quản khó khăn, nguy hiểm, thậm chí là hy sinh cả tính mạng của mình, gác lại đời sống riêng tư để tham gia công tác phòng, chống dịch, với tinh thần “vì mọi người” đã được lan tỏa, truyền cảm hứng, động viên, khích lệ không chỉ phụ nữ mà cả người dân trong cả nước tiếp tục phấn đấu, vượt mọi khó khăn vì một Việt Nam phát triển hùng cường.

Chương trình “Người Mẹ Làng Sen” hôm nay, mong muốn gửi đi thông điệp: “Mỗi phụ nữ chúng ta hãy tiếp tục gìn giữ, tiếp nối và trao truyền những giá trị truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, của dân tộc Việt Nam.” – Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam nhấn mạnh.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Bích tặng biểu trưng của 50 tác phẩm về đời sen, phụ nữ và sen cho Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Dịp này, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Bích đã trao 50 tác phẩm về đời sen, phụ nữ và sen để Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức bán đấu giá và sẽ sử dụng toàn bộ số tiền thu được để triển khai thực hiện các chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, "Mẹ đỡ đầu” do Hội phát động.

Tác giả: PT

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP