Xã hội

Công bố nguyên nhân hơn 120 công nhân giày da nhập viện cấp cứu

Chiều nay, 22/10, cùng với việc công bố nguyên nhân khiến hơn 120 công nhân của Công ty Golden Victory Việt Nam phải nhập viện điều trị, cơ quan chức năng cũng cho phép công ty này mở cửa nhà xưởng, đón công nhân đến làm việc trở lại.

Ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động VN đến thăm, tặng quà công nhân bị ngộ độc, phải nhập viện - Ảnh: Hoàng Long

Chiều 22/10, thông tin với Tiền Phong, ông Sái Hồng Thanh, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hưng cho biết, kết quả điều tra của các cơ quan chuyên môn cho thấy, nguyên nhân khiến nhiều công nhân Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam (trụ sở tại xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất da giày xuất khẩu với trên 7.200 công nhân) có biểu hiện ngộ độc hô hấp như buồn nôn, chóng mặt, đau đầu phải nhập viện trong các ngày 14 và 17/10 vừa qua là do ngộ độc khí trong điều kiện môi trường làm việc có dung môi hữu cơ cao.

Cụ thể, theo báo cáo số 464 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định, tại xưởng sản xuất tạm thời K1 và xưởng sản xuất X1, nơi có công nhân bị ngất, đau đầu, buồn nôn phải nhập viện, Công ty Golden Victory Việt Nam bố trí máy móc, trang thiết bị, vị trí lao động với mật độ cao, nhất là ở xưởng X1, máy móc đặt rất sát nhau, xen lẫn lại bố trí nhiều giá để nguyên phụ liệu có thể làm giảm hiệu quả thông khí.

Hơn 120 công nhân bị ngộ đọc, phải nhập viện điều trị - Ảnh: Hoàng Long

Hơn nữa, Công ty này có sử dụng hóa chất và dung môi hữu cơ Cyclohexane; Methyl athyl ketone; Methylcyclohexane; Acetone; Ethyl acetate… do đó người lao động có nguy cơ ảnh hưởng bởi hóa chất và các dung môi sử dụng trong quá trình sản xuất. Đặc biệt khi hệ thống thông gió chưa hiệu quả. Người lao động chưa sử dụng các thiết bị bảo hộ thích hợp. Các dung môi, hóa chất này dễ bay hơi, phát tán ra không khí khi gặp nhiệt độ cao ở một số thiết bị sản xuất như máy ép, máy sấy.

Hệ thống quạt hút và quạt mát phía trên các vị trí người lao động làm việc bố trí chưa phù hợp. Quạt hút được bố trí trên cao hút không khí lên trên, trong khi quạt mát lại đẩy không khí xuống dưới, chưa có hệ thống quạt đưa không khí bên ngoài vào xưởng sản xuất nên hiệu quả thông khí không cao…

Vụ ngộ đọc khiến công nhân hoảng loạn, Công ty phải đóng cửa, niêm phong nhà xưởng để đợi điều tra nguyên nhân ngộ độc - Ảnh: Hoàng Long

Báo cáo của Công ty Golden Victory Việt Nam gửi các cơ quan chức năng cũng như thông báo của công ty này gửi tới công nhân cũng thừa nhận, xưởng K1 vốn là nhà kho, được công ty này tận dụng lắp đặt máy móc để triển khai sản xuất. Xưởng K1 và X1 chưa lắp đặt đầy đủ thiết bị thông gió, quạt, các điều kiện bảo đảm an toàn lao động. "Sự cố xảy ra tại các xưởng sản xuất K1 và X1 là do điều kiện lao động chưa đảm bảo", báo cáo này viết.

Cũng theo ông Sái Hồng Thanh, ngay sau khi xảy ra sự cố, lãnh đạo tỉnh Nam Định và cơ quan chức năng của tỉnh này đã xuống làm việc với đại diện Công ty Golden Victory Việt Nam và yêu cầu đơn vị này phải thực hiện các quy định về an toàn lao động, đặc biệt là phải cải tạo hệ thống thông khí tại các phân xưởng sản xuất để đảm bảo lưu thông không khí, tránh những tác động bất lợi đến sức khỏe công nhân như vụ ngộ độc vừa qua.

Rất nhiều công nhân đợi nghe thông tin về nguyên nhân vụ ngộ độc - Ảnh: Hoàng Long


Đến chiều nay, 22/10, báo cáo của Công ty Golden Victory Việt Nam cho biết, sau khi phát hiện công nhân bị ngạt khí trong lúc làm việc, công ty đã tạm dừng sản xuất vào ngày 17/10 để tập trung cải thiện điều kiện lao động tại các phân xưởng xảy ra sự cố.

Hiện công ty đã chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất tạm thời K1 sang nhà xưởng X6 có diện tích lớn hơn nhằm giảm mật độ thiết bị, chỗ làm việc và đi lại của người lao động. Xưởng sản xuất này đã được các cơ quan chức năng thẩm định đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, có hệ thống thông thoát gió đảm bảo yêu cầu.

Công ty Golden Victory Việt Nam cũng rút và chuyển một dây chuyền sản xuất của xưởng X1 (khoảng 180 máy may, hơn 40 máy chặt) sang nhà xưởng khác. Tại xưởng X1 chỉ bố trí hai dây chuyền sản xuất. Tại đây, công ty cũng lắp đặt thêm 41 quạt hút không khí từ bên ngoài đưa vào trong nhà xưởng và vận hành hệ thống lưu thông khí thông thoáng.

"Chúng tôi đã kiểm tra và xác nhận tại Công ty Golden Victory Việt Nam, điều kiện sản xuất đã được cải thiện nên cho phép công ty ty này từ chiều 22/10 đơn vị đã tổ chức sản xuất trở lại từ chiều nay, 22/10", ông Thanh nói.

Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam, nơi xảy ra vụ hơn 120 công nhân ngộ độc, phải nhập viện - Ảnh: Hoàng Long

Thông tin về việc này, đại diện công ty này cho biết, "từ 13 giờ chiều nay, 22/10, công nhân đã trở lại làm việc song chưa thống kê được chính xác có bao nhiêu người đi làm".

Trước đó, như Tiền Phong đã thông tin trong các ngày 14 và 17/10, vụ ngộ độc khí xảy ra tại Công ty Golden Victory Việt Nam đã khiến trên 120 công nhân có các biểu hiện: ho, buồn nôn, đau đầu, khó thở phải đến các bệnh viện tại tỉnh Nam Định bệnh viện để kiểm tra, theo dõi, điều trị.

Từ 13 giờ 30 chiều nay, 22/10, Công ty Gold Victory Việt Nam mở của, hoạt động trở lại - Ảnh: Hoàng Long

Trong đó, có 2 công nhân có biểu hiện ngộ độc nặng phải đưa lên Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cấp cứu. Thông tin từ UBND huyện Nghĩa Hưng cho biết, hiện 2 công nhân này đã ổn định sức khoẻ, đang bình phục.

Tác giả: HOÀNG LONG

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP