Đẹp

Chuyên gia chỉ ra thủ phạm gây mụn trứng cá

Với nhiều người, mụn là nỗi ám ảnh. Trước kia, mụn đa số gặp ở lứa tuổi dậy thì nhưng hiện giờ với môi trường ô nhiễm, thói quen sinh hoạt và ăn uống nên ở tuổi nào cũng có mụn trứng cá.

BS Trần Thị Kim Loan chia sẻ về mụn trứng cá.

Theo bác sĩ Trần Kim Loan của Bệnh viện Đa khoa An Việt, mụn trứng cá có nhiều nguyên nhân khác nhau. Trước tiên phải kể đến vai trò của nội tiết tố, chất này kích thích tuyến bã bài tiết nhiều chất bã làm da chúng ta bị nhờn. Khi miệng nang lông bị tắc nghẽn, chất bã ứ lại trong nang lông, phình to ra tạo thành nhân mụn.

Ngoài ra, môi trường làm việc, môi trường bị ô nhiễm, vệ sinh da không tốt, vi khuẩn hay thậm chí có người do dùng một số loại thuốc… Những người da nhờn sẽ có nguy cơ bị mụn cao hơn.

Bên cạnh những nguyên nhân nói trên thì rất nhiều thói quen xấu khác cũng khiến cho mụn hoặc tình trạng viêm nhiễm do mụn trở nên nghiêm trọng. Việc nặn mụn đã khiến cho tình trạng viêm nhiễm nặng hơn, mụn nhiều hơn và khó điều trị hơn.

Việc sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê… cũng là một thói quen hình thành mụn. Những món ăn dầu mỡ, đồ ngọt, việc thừa khuya, làm việc với máy tính, vệ sinh da không tốt cũng có những tác động nhất định với việc hình thành, khiến mụn nghiêm trọng hơn.

Theo tư vấn của bác sĩ Kim Loan thì để điều trị mụn trứng cá, cần phải thay đổi lối sống tích cực, vệ sinh da đúng cách và đặc biệt là kết hợp thêm thuốc uống, thuốc bôi tùy từng tình trạng và cơ địa mỗi người.

Ngoài ra, để điều trị tốt nhất các vấn đề liên quan đến mụn trứng cá cần tới gặp các bác sĩ chuyên khoa da liễu. Đặc biệt, người bị mụn cần tuyệt đối không tự ý uống thuốc, bôi thuốc khi chưa có chỉ định tránh “tiền mất tật mang”.

Điều trị mụn là vấn đề không phải một sớm một chiều có thể hiệu quả ngay được vì thế cần kiên trì và đúng phương pháp. Việc điều trị mụn cần kiên nhẫn, tốt nhất nên thực hiện đúng theo yêu cầu của bác sĩ.

Một số trường hợp bị mụn trứng cá mức độ nhẹ, nghĩa là chỉ có vài nốt mụn nhỏ (có đầu trắng hoặc đầu đen) không có mụn viêm đỏ thì chúng ta có thể áp dụng vài bước căn bản sau.

Thứ nhất là vệ sinh đúng. Nên dùng những loại sửa rửa mặt dành cho da mụn (tại các nhà thuốc Tây). Rửa chỉ 2 lần mỗi ngày. Nếu trời nóng bức quá có thể lau mặt bằng khăn ướt. Hạn chế những phương pháp “gia truyền” và “truyền miệng”. Nên uống nhiều nước, bớt ăn đồ ngọt và hạn chế uống sữa.

Không nên nặn mụn vì sẽ gây tổn thương các tế bào đáy, dễ tạo vết thâm và cũng dễ nhiễm trùng.

Không nên tự đắp mặt nạ, sử dụng các thuốc tự pha chế để thoa, hoặc nghe theo những lời khuyên “truyền miệng” không có cơ sở khoa học.

Tác giả: K.Chi

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP