Thể thao

Chung kết Champions League: Zidane và ngọn núi cuối cùng

Nếu giành chiến thắng trước Juventus, lịch sử sẽ lưu danh HLV Zidane. Nhiều năm sau này, người ta sẽ nhắc tới rất nhiều về chiến tích bảo vệ chức vô địch Champions League của ông. Nhưng để làm được điều đó, ông phải vượt qua cửa ải vô cùng khó khăn, mang tên Juventus.

“Juventus luôn ở trong tim tôi”

HLV Zidane chỉ còn cách lịch sử đúng 90 phút. Nếu giành chiến thắng ở chung kết Champions League, Zidane sẽ được lưu danh lịch sử khi trở thành HLV đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch Champions League (kể từ khi giải đấu này đổi tên năm 1992). Chắc chắn, nhiều năm sau này, người ta sẽ nhắc tới Zidane và mốc son chói lọi của ông.

Zidane từng có năm tháng đáng nhớ ở Juventus

Nhưng định mệnh thật trớ trêu. Cửa ải cuối cùng của Zizou trên hành trình đi vào lịch sử lại chính là đội bóng cũ Juventus. “Trận đấu này thật đặc biệt” - HLV trưởng của Real Madrid phát triển trước trận đấu.

Dù tuyên bố Real Madrid mới là “đội bóng cuộc đời” nhưng Zidane chưa bao giờ cho phép mình quên những ngày tháng ở Delle Alpi. Trước trận đấu này, ông khẳng định thêm điều đó: “Trong trái tim tôi luôn dành chỗ cho Juventus”

Đó là CLB lớn đầu tiên trong sự nghiệp của Zidane. Năm 1996, ông đã thoát ra khỏi “ao làng” Ligue 1 để tìm kiếm thử thách. Ông đã chọn nơi khắc nghiệt nhất để rèn luyện bản thân, đó là Serie A.

Có thực tế không thể phủ nhận, Juvenus là bệ phóng trong sự nghiệp của HLV Zidane (cả sự nghiệp cầu thủ lẫn huấn luyện). Ở đó, Zidane được tiếp xúc với bậc thày chiến thuật. Và Lippi là một trong số đó.

Người ta tin rằng HLV Lippi có tầm ảnh hưởng rất lớn, mang tính bước ngoặt cho Zizou. Ông đã “đặt” Zidane vào vị trí hộ công (sau này làm nên tên tuổi của cầu thủ này). Nên nhớ, huyền thoại người Pháp khởi nghiệp ở vị trí hộ công.

Ngay cả khi theo nghiệp HLV, triết lý của Zidane phần nào chịu ảnh hưởng bởi chất Italia. Dù không chủ trương chơi phòng ngự nhưng Real Madrid của Zidane rất lỳ lợm và kín kẽ, đặc biệt ở trận đấu lớn. Đặc biệt, đội bóng của Zidane là bậc thày phản công. Ở châu Âu, không đội bóng nào phản công hay hơn họ.

Có lẽ, Zidane càng trân trọng Juventus hơn (ngay cả khi thừa nhận từng bị ép sử dụng doping). Trận chiến đêm nay, ông sẽ vượt qua thử thách lớn nhất mùa giải. Đây là lúc người ta chờ đợi bản lĩnh, tài năng của Zidane.

Sinh ra để trở thành huyền thoại

Có những người sinh ra mang chân mệnh thiên tử. Zidane là một trong số đó. Họ cứ như “thỏi nam châm” hút hết vinh quang về mình. Trong sự nghiệp cầu thủ, Zidane chẳng thiếu thứ gì: Champions League, World Cup, Euro Cup, La Liga, Serie A…

Zidane sinh ra để chiến thắng

Thậm chí, khi bước sang nghiệp HLV, Zidane tiếp tục giành được thành công lớn. Không bao lâu sau khi nhận được tấm bằng HLV chuyên nghiệp, Zizou vô địch Champions League (chỉ sau vài tháng dẫn dắt Real Madrid). Một năm sau, ông vô địch La Liga và đứng trước cơ hội trở thành HLV đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch Champions League.

Thành công của Zidane tới quá nhanh, dấu ấn chiến thuật của ông không rõ ràng khiến nhiều người nghi ngờ Zizou là kẻ gặp may. Nhưng chẳng có kẻ gặp may nào lại…. may mắn thành công trong thời gian ngắn như vậy. Nên nhớ, “kẻ gặp may” Di Matteo từng bị sa thải ở Chelsea chỉ vài tháng sau khi vô địch Champions League.

Do đó, Zidane không thể “ngồi chung mâm” với Di Matteo. Thay vào đó, ông đang hướng tới đi vào ngôi đền huyền thoại cùng Brian Clough và Arrigo Sacchi (những HLV vô địch 2 cúp C1 liên tiếp).

Việc lọt vào chung kết Champions League tới 3 lần trong 4 năm (2 lần vô địch) cho thấy đây là kỷ nguyên thống trị thế giới của Real Madrid. Zidane không chỉ tiếp nối “công trình” của Ancelotti mà ông còn phát triển lên tầm cao hơn.

“Chân mệnh thiên tử” như Zidane chỉ cần đứng yên cũng đủ toát lên khí chất anh hùng, bất cứ ai cũng phải quy phục. Ngay cả kẻ kiêu ngạo như C.Ronaldo cũng gọi ông thày Zizou là “thiên tài trên băng ghế huấn luyện”. Trong khi đó, Lucas Vazquer mô tả HLV Zidane như “đại ca” gần gũi anh em trong phòng thay đồ. Bất cứ ai cũng sẵn sàng chiến đấu vì “vị đại ca” ấy.

Thế nhưng, nói vậy không có nghĩa phủ nhận dấu ấn chiến thuật của Zidane. Lối chơi của Zizou là sự tổng hòa của nhiều người thay trong sự nghiệp như Lippi, Mourinho, Ancelotti… Real Madrid có thể bay bổng nhưng khi ấy, họ thực dụng chẳng kém ai. Điều quan trọng, Zidane như thể có cây đũa thần, có thể điều khiển nhịp nhàng lối chơi của Los Blancos trong từng thời điểm.

Zidane gặp may ư? E rằng điều đó chỉ là sự lý giải miễn cưỡng. Nếu đi vào lịch sử, Zizou sẽ đập tan mọi sự nghi ngờ.

Tác giả: H.Long
Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP