Trong tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh: Sở Công Thương cần thay đổi tư duy, cách làm để thu hút đầu tư hiệu quả

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, phương pháp cách thức kêu gọi nhà đầu tư vẫn còn những hạn chế, nên ngành công thương không ngồi chờ, ỷ lại mà phải xắn tay vào để thực hiện.

Chiều 20/6, dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý – Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có cuộc làm việc với Sở Công Thương. Cùng dự có đồng chí Lê Hồng Vinh – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng tăng hơn 9%

Báo cáo của sở Công Thương cho thấy, giá trị sản xuất công nghiệp giai đoạn 2016 - 2018 của tỉnh tăng nhanh và cao hơn mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra (17-18%). Riêng năm 2018, tốc độ tăng trưởng đạt 20,92%, cao nhất kể từ năm 2011. Giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm ước đạt 26.268,9 tỷ đồng, đạt 38,03%/KH, tăng 9,15% % so với cùng kỳ năm 2018.

Quy mô, cơ cấu và tốc độ kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa liên tục được gia tăng; hàng hóa nhập khẩu góp phần đáp ứng nhu cầu về đổi mới công nghệ, vật tư, nguyên liệu và hàng hóa khác cho sản xuất và tiêu dùng. Hoạt động thương mại phát triển nhanh chóng với sự tham gia của các thành phần kinh tế.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành đã phát biểu đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu đề ra thuộc lĩnh vực công thương; cho ý kiến một số vấn đề do sở quản lý. Các đại biểu cho rằng, việc thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, thương mại đã có những khởi sắc nhưng chưa thực sự mạnh mẽ, đáp ứng được yêu cầu phát triển. Trên địa bàn còn 225 thôn, bản và đảo Mắt chưa có lưới điện quốc gia, dự kiến khó hoàn thành đưa điện về các thôn bản trước năm 2020…

Đồng chí Hoàng Văn Tám - Giám đốc Sở Công Thương báo cáo tình hình phát triển của ngành tại cuộc làm việc. Ảnh: Việt Phương

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh trăn trở về một số đánh giá của ngành, trong đó, 6 tháng đầu năm giá trị SXCN chỉ đạt 38,03% kế hoạch trong khi mục tiêu đặt ra 7.000 tỷ đồng trong năm 2019 là khó đạt. Tính chủ động trong sản xuất công nghiệp đang có chiều hướng chững lại; một số sản phẩm chủ lực đang giảm; chẳng hạn mía đường: diện tích, năng suất, sản lượng, giá đường đều đang giảm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu vấn đề về thất thu thuế, chất lượng hàng hóa tại các hội chợ, xe bán hàng lưu động. Ngoài ra, hiện nay các địa phương đang phát triển chợ kết hợp phố thương mại nhưng phố thương mại có đánh giá là chợ không, quản lý như thế nào?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh cho rằng, cần tính toán lại suất đầu tư hợp lý bởi kinh phí đầu tư cho hạ tầng lớn nhưng hiệu quả của các CCN kém. Ảnh: Việt Phương

Về vấn đề năng lượng mặt trời, đồng chí Lê Hồng Vinh cho rằng hiện đang có cơ chế hỗ trợ cho các nhà đầu tư nên doanh nghiệp đầu tư ồ ạt nhưng vấn đề đấu nối như thế nào, thời gian hoạt động của pin; xử lý vấn đề môi trường bởi đây là loại rác thải độc hại. Vì thế cần có quy hoạch, nghiên cứu kỹ khi đầu tư loại hình năng lượng này…

Quan tâm quy hoạch, đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Chia sẻ về vấn đề phát triển CCN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh cho rằng đang có hiện tượng một số CCN hoạt động không hiệu quả, có doanh nghiệp xây dựng sai mục đích. Cần tính toán lại suất đầu tư hợp lý bởi kinh phí đầu tư cho hạ tầng lớn nhưng hiệu quả của các CCN chưa cao.

Đồng quan điểm đó, Phó Giám đốc sở TN&MT Thái Văn Nông cho rằng, thời gian qua bức tranh công nghiệp chưa có khởi sắc. Trong khi đó, tại các CCN thì tỷ lệ doanh nghiệp đầu tư hạ tầng môi trường quá thấp, chưa tương xứng. Doanh nghiệp hiện nay có xu hướng không muốn đầu tư tại các CCN, hoặc lựa chọn các vị trí có giá trị thương mại, vì thế, Sở Công Thương và các sở, ngành liên quan cần tăng cường công tác quản lý nhà nước; cần có chế tài buộc doanh nghiệp vào hoạt động tại các CCN.

Một góc khu CN Nam Cấm. Ảnh tư liệu

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đánh giá cao những kết quả đạt được, ghi nhận nỗ lực của ngành Công Thương trong thời gian qua. "Tuy nhiên, thiếu các dự án lớn, nhà đầu tư chiến lược làm đầu tàu kéo các lĩnh vực khác cùng phát triển. Phương pháp cách thức kêu gọi nhà đầu tư vẫn còn những hạn chế, vì thế, chúng ta không ngồi chờ ỷ lại mà phải xắn tay vào để thực hiện. Sở Công Thương cần thay đổi tư duy, cách làm, tham mưu tỉnh để thu hút đầu tư lĩnh vực công nghiệp hiệu quả", Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị.

Sản xuất tại CCN Nam Giang (Nam Đàn). Ảnh: Việt Phương

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Công thương cần quan tâm tham mưu UBND tỉnh để giải quyết xử lý các sai phạm của thủy điện trong quá trình vận hành; nghiên cứu quy hoạch năng lượng tái tạo…

Thời gian tới, đề nghị ngành Công Thương rà soát, đánh giá các chỉ tiêu kế hoạch; Đồng thời, chuẩn bị đánh giá nhiệm kỳ, xây dựng kịch bản phát triển của ngành trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Về các đề xuất của Sở Công Thương, lãnh đạo tỉnh ghi nhận ý kiến, đề nghị các sở, ngành liên quan cùng rà soát, xem xét để xử lý.

Tác giả: Việt Phương

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP