Thể thao

Câu chuyện thầy Park & Đức 'cọt'

Thêm một lần người ta lại phải nói về Phan Văn Đức, rằng anh có xứng đáng được HLV Park Hang Seo xếp đá chính trong cuộc đối đầu với ĐT Trung Quốc hay không?

Những tranh cãi đã nổ ra sau 2 trận đấu đầu tiên của ĐT Việt Nam tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. Có rất nhiều ý kiến cho rằng, Phan Văn Đức đã chơi không tốt và HLV Park Hang Seo cần phải trao cơ hội cho người khác. Những ý kiến khác lại suy nghĩ, cầu thủ của SLNA đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và anh vẫn là mắt xích, là sợi dây liên lạc không thể thiếu trong cách chơi của ĐTQG.

Thật ra mỗi người có một lý lẽ, một lăng kính để đánh giá năng lực, phong độ của một cầu thủ. Cần phải khẳng định, Phan Văn Đức đã chơi không đúng với sự kỳ vọng của nhiều người. Nói về Đức “cọt”, người ta vốn dĩ quen với hình ảnh, một cầu thủ chơi bóng thông minh và bùng nổ ở những thời điểm khó tin nhất. Sau những ngày vật lộn với chấn thương, nhìn cái cách Phan Văn Đức tỏa sáng trong màu áo SLNA mùa giải 2021 với những bàn thắng thuộc hàng “cực phẩm”, cũng đủ để gieo niềm tin và cảm hứng cho những người yêu mến anh.

Ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 tại UAE, Phan Văn Đức đá chính cả 3 trận nhưng anh đã không để lại quá nhiều dấu giày trên sân. Nếu đặt bên cạnh người đá cao nhất trên hàng công với anh là Tiến Linh hay Quang Hải thì cầu thủ của Sông Lam mờ nhạt hơn khá nhiều. Tuy nhiên, cũng phải công tâm, Văn Đức đã hoàn thành rất tốt trong việc tham gia phòng ngự. Ở 2 trận đấu với Saudi Arabia và Australia, Đức “cọt” nhận rất nhiều lời chê bai, mặc cho những con số, những phân tích cụ thể chứng minh, anh đã chơi tốt, đúng nhiệm vụ của mình.

Văn Đức nỗ lực tấn công trong trận gặp Australia Ảnh: Đức Cường

Như đã nói, Phan Văn Đức đã được đặt rất nhiều sự kỳ vọng. Trong một lần trò chuyện với chúng tôi, chính anh cũng thừa nhận rằng, nhiều khi anh thấy áp lực khủng khiếp từ sự kỳ vọng đó. Và anh cũng hiểu, thầy Park cũng phải cân đo, nghĩ suy rất nhiều để lựa chọn anh. Tôi đã từng hỏi Đức “cọt”: “Nếu bị HLV Park Hang Seo cho ngồi dự bị thì có phải là một giải pháp tốt cho anh?”. Không một chút chần chừ, tiền đạo này đáp rằng, câu chuyện đó thuộc về quyết định của BHL, là cầu thủ, đá ở vị trí nào, dự bị hay đá chính đều phải nỗ lực phục vụ cho ý đồ chiến thuật, sự hiệu quả trong cách chơi. Nói thẳng ra, khi được chọn, cầu thủ phải phụng sự cho ý tưởng của BHL. Thậm chí, nhiều người phải hy sinh để làm tốt nhất nhiệm vụ được giao phó, còn thành công hay không thành công hãy để BHL đánh giá.

Đúng như Phan Văn Đức nói, là một cầu thủ tấn công nếu không ghi bàn hay kiến tạo thì đấy có thể xem là một thất bại. Nhưng có vẻ như HLV Park Hang Seo lại không nghĩ như vậy. Điều quan trọng, cậu học trò của ông đã phục vụ tốt và hiểu được ý tưởng chiến thuật của đội tuyển. Tức, anh ta nhất thiết không phải quá hay trong khâu tấn công, nhưng phải trở thành mắt xích đáp ứng được các tiêu chí phòng ngự, điểm luân chuyển trái bóng hay có thể tạo ra sự đột biến…

Phan Văn Đức từng là một cầu thủ thật sự nguy hiểm nếu đứng gần với khung thành đối phương. Bây giờ câu chuyện ấy đã thay đổi, Đức “cọt” buộc phải lui về tham gia phòng ngự lẫn “tiếp đạn” cho mặt trận tấn công. Điều quan trọng hơn cả, các đối thủ của ĐT Việt Nam bây giờ đều ở một đẳng cấp khác chứ không phải cấp độ U23 hay Đông Nam Á.

HLV Park Hang Seo có ưu ái cậu học trò hay không có lẽ chỉ có nhà cầm quân này biết. Nhưng hẳn rằng, ông không dại dột đến mức, dùng một cầu thủ ra sân rồi đứng đó như hình hài một pho tượng.

Tác giả: Đức Nguyễn

Nguồn tin: bongdaplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP