Trong nước

Cần sớm làm rõ việc Phó Tổng giám đốc Sở GDCK Hà Nội được bổ nhiệm thần tốc

Được bổ nhiệm thần tốc vào vị trí điều hành Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), sau gần 1 năm ở cương vị này ông Nguyễn Như Quỳnh đã không thể hiện được năng lực trong công tác dẫn tới nhiều phàn nàn từ phía doanh nghiệp niêm yết cũng như nội bộ HNX. Nhiều ý kiến còn tỏ ra lo ngại nếu như HNX tiếp tục có người điều hành thiếu trình độ chuyên môn như ông Quỳnh, sẽ gây ảnh hưởng xấu tới thị trường cũng như hoạt động của các doanh nghiệp niêm yết.

Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải trao quyết định bổ nhiệm cho ông Nguyễn Như Quỳnh

Theo hồ sơ PLVN có được, ông Nguyễn Như Quỳnh sinh năm 1976, có thời gian 19 năm công tác trong ngành Tài chính tại các đơn vị Vụ Chính sách tài chính, Vụ Pháp chế, Văn phòng Bộ Tài chính và từng giữ chức vụ Trưởng phòng Tổng hợp - Thư ký, Văn phòng Bộ Tài chính.

Trước khi được bổ nhiệm chức danh Ủy viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc HNX vào tháng 7/2018, ông Quỳnh được biết tới với cương vị trưởng phòng Tổng hợp, Thư ký tại văn phòng Bộ Tài chính và là “cánh tay phải” đắc lực giúp việc cho Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải.

Tại kỳ họp thứ 36, Uỷ ban Kiểm tra trung ương cũng đã kỷ luật cảnh cáo ông Huỳnh Quang Hải. Tháng 7/2019 Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định thi hành kỷ luật đối với Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải do ông Hải vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm và các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và Bộ Tài chính.

Tháng 7/2018, ông Quỳnh đột ngột được bổ nhiệm vào HĐQT HNX và giữ vị trí Phó Tổng giám đốc. Tại thời điểm này, bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó TGĐ phụ trách Ban điều hành HNX chuẩn bị nghỉ hưu theo chế độ.

Thời điểm này, tại HNX có nhiều ứng viên đủ trình độ, được quy hoạch đúng quy trình từ nhiều năm nay, đang chờ được tiếp quản vị trí từ bà Nguyễn Thị Hoàng Lan. Đây cũng là thời điểm thị trường chứng khoán có nhiều thăng hoa và HNX trong nhiệm kỳ của bà Lan đã có nhiều thành tựu trong công tác tăng vốn hóa thị trường và giá trị giao dịch Hợp đồng qua các phiên giao dịch, tạo được niềm tin, sự hứng khởi cho doanh nghiệp niêm yết cũng như nhà đầu tư.

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội - HNX

Tuy nhiên, trong lúc HNX phấn khởi chờ sự chuyển giao nhiệm kỳ sang một người có năng lực chuyên môn, trình độ và uy tín thì đột nhiên, ngày 28/2/2019, giữa “cơn bão” lùm xùm về đời tư và những phát ngôn sốc trên mạng xã hội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải đã tới HNX trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính, giao cho ông Nguyễn Như Quỳnh - Ủy viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc HNX giữ chức Phó Tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành HNX.

Ông Nguyễn Như Quỳnh nhận nhiệm vụ điều hành HNX kể từ ngày 1/3/2019.

Điều đáng nói, việc bổ nhiệm ông Quỳnh có dấu hiệu bất thường, thậm chí hết sức “thần tốc”, không tuân theo quy trình, khiến cán bộ HNX hết sức bất ngờ. Một nguồn tin cho PLVN hay, thời điểm bổ nhiệm ông Quỳnh, Chủ tịch UBCK Việt Nam, ông Trần Văn Dũng cũng không được ”hỏi một câu” mà chỉ được thông báo qua điện thoại sau khi sự việc đã xong xuôi.

Việc bổ nhiệm “tắt” ông Quỳnh được cho là do Bộ Tài chính “ép xuống”. Thậm chí, Bộ Tài chính còn đề nghị Bộ LĐTBXH đồng ý để ông Quỳnh được hưởng mức lương như Tổng giám đốc. “Việc bỏ phiếu cho ông Quỳnh nhiều khả năng được tiến hành sau khi Bộ có thông báo điều động ông Quỳnh và bổ nhiệm ông Quỳnh làm PTGĐ Ban điều hành HNX, như vậy việc bỏ phiếu chỉ mang tính chất hợp lý hóa chứ không đúng quy trình.

“Theo đúng quy trình ông Quỳnh phải được quy hoạch Vụ phó trước khi thuyên chuyển, song khi chuyển sang HNX ông Quỳnh mới chỉ là lãnh đạo cấp phòng, Khi ông Quỳnh được điều động xuống HNX là tháng 7/2018, tới tháng 2/2019 mới chỉ 8 tháng, chưa đủ thời gian công tác thực tế đã được đẩy lên vị trí điều hành trong khi HNX là doanh nghiệp đặc thù, có một bộ máy những nhân sự tài năng được quy hoạch sẵn từ hàng chục năm nay”, nguồn tin này nhấn mạnh.

Sau khi được bổ nhiệm thần tốc, ông Quỳnh lên nắm quyền điều hành HNX nhưng do không đủ chuyên môn chuyên sâu, ông không “thu phục được nhân tâm” cộng sự cũng như cán bộ dưới quyền.

Nội bộ HNX sau gần 1 năm dưới “trướng” điều hành của ông Quỳnh được cho là có những rối ren, nhiều lo ngại thị trường sẽ bị ảnh hưởng, doanh nghiệp sẽ rời HNX để chuyển sang niêm yết tại các sàn giao dịch khác để có được hiệu quả tốt hơn. Hồi đầu năm, doanh nghiệp này cũng chỉ đưa ra mục tiêu doanh thu khá thấp, chỉ 594,3 tỉ đồng, tăng 5,6% so với năm 2018; lợi nhuận trước thuế 308 tỉ đồng, tương đương năm 2018.

Trong hồ sơ bổ nhiệm, ông Quỳnh khai đã lấy bằng tiến sỹ kinh tế tại trường Đại học Kobe (Nhật Bản), thạc sỹ tài chính công tại trường Đại học Hitotsubashi (Nhật Bản), cử nhân tài chính nhà nước tại Học viện Tài chính.

“Không rõ để có những bằng cấp này ông Quỳnh đã học hành thế nào nhưng thực tế điều hành thì ông Quỳnh hầu như không biết gì, tiếng Anh của ông Quỳnh ở trình độ sơ đẳng, không thể giao tiếp cơ bản chứ đừng nói tới thuật ngữ chuyên ngành chứng khoán”, một bạn đọc phản ảnh với PLVN.

Cũng theo nguồn tin này thì nhiều doanh nghiệp đã, đang và cả những doanh nghiệp đang có kế hoạch niêm yết trên HNX khi làm việc với ông Quỳnh đều tỏ rõ sự thất vọng và lo ngại ông Quỳnh sẽ khiến HNX đi thụt lùi, làm hỏng thị trường, trong bối cảnh thị trường đang diễn biến ngày một phức tạp, cần một người điều hành giỏi giang, linh hoạt và hiểu biết thị trường.

Vì sao tại HNX có nhiều cán bộ đủ năng lực chuyên môn, được quy hoạch đúng, đủ quy trình để kế nhiệm vị trí của bà Nguyễn Thị Hoàng Lan nhưng Bộ Tài chính lại ưu ái một Trưởng phòng tổng hợp về làm nhiệm vụ chuyên môn chuyên sâu, trong một lĩnh vực khó và cần có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm thực tế. Việc bổ nhiệm có nhiều bước đi tắt, bổ nhiệm thần tốc gây bức xúc, nghi vấn.

Đáng lưu ý, HNX đang hoạt động theo mô hình Công ty TNHH MTV do Nhà nước (đại diện là Bộ Tài chính) làm chủ sở hữu và việc điều hành HNX nếu như có vấn đề sẽ có ảnh hưởng lớn tới thị trường chứng khoán và các doanh nghiệp niêm yết cũng như nhà đầu tư.

Cũng cần nhắc lại rằng, kiểm toán nhà nước mới đây đã thực hiện kiểm toán HNX và chỉ ra nhiều điểm sai sót liên quan tới HĐQT HNX, từ vấn đề tiền gửi ngân hàng tới các vấn đề nghiêm trọng khác trong hoạt động tài chính tại HNX.

Trước những bất thường trong quy trình bổ nhiệm ông Nguyễn Như Quỳnh vào vị trí Phó Tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành HNX, đề nghị UBKTTW quan tâm vào cuộc làm rõ và thông tin để dư luận được biết.

PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) được thành lập theo Quyết định số 01/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ dựa trên việc chuyển đổi, tổ chức lại Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội.

HNX tổ chức giao dịch đối với các loại chứng khoán niêm yết sau: cổ phiếu, chứng chỉ quỹ ETF, các loại chứng khoán khác (có sự chấp thuận của Ủy ban chứng khoán Nhà nước)

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP