Đẹp

Cách ngăn ngừa lão hóa tóc

Bạn nên bắt đầu chăm sóc tóc trước 30 tuổi để ngăn chặn tác động của thời gian.

Giống như làn da, tóc cũng lão hóa. Song tùy thuộc vào cách chăm sóc, bạn có thể thúc đẩy hoặc làm chậm lão hóa.

Có nhiều yếu tố tác động đến tóc, làm đẩy nhanh quá trình ấy như ô nhiễm, ánh nắng mặt trời, sử dụng công cụ nhiệt thường xuyên... Vogue España mới đây liệt kê những dấu hiệu cảnh báo tóc đang bước vào sự lão hóa.

Dấu hiệu nhận biết

Biểu hiện rõ nhất chính là những sợi tóc bạc, xảy ra do các tế bào hắc tố. Đây là tế bào chịu trách nhiệm tạo màu tóc và giảm hoạt động của chúng.

Giống như làn da, tóc cũng có thể bị lão hóa. Ảnh: Hello Magazine.

Qua thời gian, da đầu trở nên khô hơn, bong tróc. Da trở nên mỏng hơn, hàng rào bảo vệ da bị suy yếu trước các yếu tố bên ngoài.

Thiếu sức sống là một trong những biểu hiện của một "mái tóc có tuổi". Tóc dần mất đi độ đàn hồi trên da đầu do sự sản xuất tự nhiên của axit hyaluronic và collagen suy giảm, cùng nhiều năm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Da ở khu vực này cũng như ở mặt trở nên mỏng manh hơn, thô ráp, căng và mất đi sự thoải mái.

Tóc có xu hướng trở nên xỉn màu hơn do thời gian trôi qua cũng như thiếu vitamin, căng thẳng, tiếp xúc với tia cực tím. Nếu tóc không phản chiếu ánh sáng tốt, đây là dấu hiệu của sức sống bị giảm và mất đi độ bóng tự nhiên.

Theo thời gian, sợi tóc cũng trở nên xốp và khô hơn, dẫn đến tình trạng dễ gãy khi chạm vào. Bên cạnh đó, lớp biểu bì cũng yếu đi.

Theo thời gian, tóc có thể rụng nhiều hay ít hơn. Ảnh: Glamour.

Dấu hiệu dễ thấy khác là tóc dần mỏng hơn. Các nang tóc giảm kích thước khi lượng protein trong sợi giảm cùng với sự thay đổi nội tiết tố. Do vậy, nó cần được chăm sóc nhiều hơn để duy trì sự khỏe mạnh. Không những vậy, việc mất dần keratin và collagen thường dẫn đến sợi tóc ngày càng mảnh.

Về cơ bản, các dấu hiệu liên quan đến lão hóa có xu hướng xuất hiện dần theo thời gian và rõ ràng là khoảng 50-60 tuổi.

"Khi các dấu hiệu này xuất hiện sớm hoặc nhanh chóng, chúng ta nên nghĩ đến các nguyên nhân khác", bác sĩ Javier Pedraz - giám đốc y tế của Insparya Madrid - chia sẻ.

Cách ngăn ngừa, trì hoãn lão hóa

Eduardo Sánchez - giám đốc một salon ở Tây Ban Nha - luôn nhấn mạnh khách hàng của mình phải chăm sóc bản thân từ trong ra ngoài. Nhờ lối sống lành mạnh, mái tóc từ đó được chắc khỏe hơn.

Chuyên gia khuyên mọi người nên hạn chế tác động nhiệt đến tóc. Ảnh: Vogue.

Bác sĩ Javier Pedraz cho biết cách tốt nhất để ngăn ngừa sự xuất hiện của các dấu hiệu lão hóa sớm là chăm sóc tóc. Ngoài ra, giám đốc y tế còn khuyên mọi người nên hạn chế các phương pháp làm đẹp như uốn, ép, nhuộm hoặc gội đầu không đúng cách.

Gội đầu bằng nước quá nóng và chà xát mạnh có thể làm thay đổi da đầu. Ngoài ra, sai lầm rất phổ biến khác là làm khô tóc ngay sau khi gội, không bôi chất bảo vệ nhiệt.

"Bạn nên đợi khoảng 15 phút trước khi bắt đầu sấy để giảm thời gian tiếp xúc với nhiệt và tiết kiệm năng lượng. Một mẹo nhỏ là đặt cách xa tóc khoảng 20 cm, luôn chuyển động và sấy khô từ gốc đến ngọn. Cuối cùng, bạn kết thúc sấy bằng hơi lạnh, giúp tóc trông sáng hơn", chuyên gia nói.

Tác giả: Phương An

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP