Trong nước

Bộ GD&ĐT sẽ rà soát các trường có yếu tố nước ngoài

Ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, cho hay một số trường tư thục còn nhiều vấn đề.

Phát biểu tại hội nghị Tổng kết năm học 2018-2019 triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 đối với giáo dục trung học được tổ chức tại Đà Nẵng, ngày 10/8, ông Vũ Đình Chuẩn cho hay Bộ GD&ĐT đã thực hiện và sẽ tiếp tục rà soát các trường có yếu tố nước ngoài.

Ông Nguyễn Huy Bằng, chánh thanh tra Bộ GD&ĐT, nêu thanh tra đã nhận được một số đơn thư, phản ánh vấn đề ở trung học như bức xúc dạy thêm học thêm, tuyển sinh lớp 10, cơ sở đặc thù mang tên trường quốc tế được báo chí quan tâm...

Thanh tra Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở phối hợp để thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra. Trước đó, Thanh tra Bộ GD&ĐT cũng đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức rà soát, thanh tra, kiểm tra những cơ sở giáo dục mang danh quốc tế.

Hội nghị Tổng kết năm học 2018-2019 triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 đối với giáo dục trung học. Ảnh: Q.Q.

Báo cáo của Bộ GD&ĐT cho biết năm học vừa qua, mạng lưới trường, lớp giáo dục trung học cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập và yêu cầu phổ cập giáo dục THCS. Cả nước có 7.573 trong tổng số 13.348 trường THCS đạt chuẩn quốc gia (đạt tỷ lệ 56,7%). Cấp THPT có 1.243 trong tổng số 3.356 trường đạt chuẩn quốc gia (đạt tỷ lệ 37,04%).

Việc tổ chức dạy học ngoại ngữ (chương trình tiếng Anh 10 năm) ngày càng được quan tâm và tích cực triển khai ở phần lớn các địa phương trên toàn quốc.

Bộ GD&ĐT và các địa phương đầu tư các điều kiện về cơ sở vật chất để triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.

Cũng tại hội nghị, nhiều vấn đề "nóng" của giáo dục trung học được quan tâm. Ông Vũ Đình Chuẩn nêu chỉ thị 138/CT-BGDĐT 2019 chấn chỉnh việc lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT đi kiểm tra thấy, tại một số nơi văn bản từ bộ đã xuống sở nhưng không về đến trường học hoặc lớp học.

"Để xảy ra tình trạng này là thất bại, bởi khi đó bộ có làm 'trăm phương nghìn kế' cũng không thể nâng cao chất lượng" - ông Vũ Đình Chuẩn nói.

Ngoài ra, nhiều địa phương lặp lại sai lầm của địa phương khác chỉ trong thời gian ngắn. Đó là vụ việc giám thị tại địa phương ký nhầm đề thi khiến hơn 6.000 học sinh phải thi lại vào đầu tháng 6. Tuy nhiên ngay sau đó có giám thị lặp lại sai lầm này ở kỳ thi THPT quốc gia.

Ở ví dụ khác, cách ra đề thi mở luôn được khuyến khích, ưu tiên nhưng có những đề thi "mở không đúng cách". Có trường đưa nhân vật Khá Bảnh vào đề thi Ngữ văn hiến dư luận phản ứng, báo chí đăng tải nhưng không lâu sau các trường khác lại tiếp tục đưa nhân vật này vào đề. Như vậy một bộ phận giáo viên, nhà quản lý không theo dõi các phương tiện thông tin truyền thông.

Tại hội nghị, ông Phạm Hùng Anh, Cục trưởng Cục Cơ sở Vật chất thông tin - cả nước có 60% nhà vệ sinh đạt chuẩn, yếu nhất là công tác quản lý, sử dụng. Trong năm học tới, giáo viên phải tổ chức hướng dẫn học sinh quản lý, sử dụng nhà vệ sinh đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

Phía Cục Công nghệ Thông tin, Bộ GD&ĐT cho hay, hiện tại đơn vị này đang thu thập dữ liệu của 53.000 trường học tại cơ sở dữ liệu thống kê của toàn quốc, trong đó có mục khai báo thông tin nhà vệ sinh trường học. Cục Công nghệ Thông tin và Cục Cơ sở Vật chất sẽ phối hợp để các trường học chụp ảnh thực tế nhà vệ sinh, cập nhật thông tin thay đổi, tiến triển.

Phát biểu về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhắc lại đây là vấn đề được Thủ tướng Chính phủ quan tâm và thống nhất, nhà vệ sinh bẩn cần xem lại trách nhiệm của hiệu trưởng.

Tác giả: Quyên Quyên

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP