Giáo dục

Bộ GDĐT lên tiếng về nghi vấn lộ đề thi tốt nghiệp THPT

Trước thông tin nghi lộ đề môn Sinh học của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Thứ trưởng Bộ BDĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ đang xem xét trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý theo quy định.

Thông tin bất thường của đề thi môn Sinh học của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận, giới chuyên gia. Nghi vấn lộ đề thi đã được báo chí phản ánh tại thời điểm ngay sau khi kỳ thi này kết thúc.

Theo đó, đề thi chính thức của Bộ GDĐT được một số giáo viên cho rằng giống trên 90% với bài tổng ôn của thầy giáo Phan Khắc Nghệ, Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh, chuyển cho học sinh vào buổi ôn tập trước kỳ thi.

Về nghi vấn nay, ngày 22/12, tổ chuyên gia trong đoàn công tác liên ngành của Bộ GDĐT, Bộ Công an cho hay, dựa trên các tư liệu là 4 đề thô xuất từ máy tính của Hội đồng ra đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021, 4 đề duyệt chốt bởi hội đồng ra đề thi, bản PDF đề Vip40 được thầy Phan Khắc Nghệ dạy cho học sinh, 3 video live và các tệp được thầy Phan Khắc Nghệ gửi bà Phạm Thị My - Tổ trưởng Tổ ra đề môn sinh, ông Bùi Văn Sâm - thành viên Tổ thẩm định, các tệp bà Phạm Thị My gửi thầy Phan Khắc Nghệ qua email từ năm 2015-2018 và 2021…, tổ chuyên gia đã cho thấy có nhiều điểm bất thường.

Thí sinh tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Cụ thể, khi đánh giá số câu hỏi trùng và khác nhau giữa đề thô được chọn, đề duyệt chốt với nội dung ôn tập của thầy Nghệ cho thấy các câu hỏi trong 4 mã đề thô được chọn với các câu hỏi xuất hiện trong các nội dung ôn tập của thầy Nghệ có sự trùng lặp rất lớn.

Đánh giá câu hỏi trong 4 mã đề duyệt chốt với các câu hỏi xuất hiện trong các nội dung ôn tập của thầy Nghệ thì thấy trong tổng số 40 câu của từng mã đề duyệt chốt có 37 câu trùng, tỉ lệ 92,5% với các câu trong nội dung ôn tập của thầy Nghệ.

Tổ chuyên gia cũng cho hay: "Phân tích các câu hỏi trong đề duyệt chốt và các tư liệu trong các tệp dữ liệu trao đổi giữa ông Phan Khắc Nghệ và bà Phạm Thị My, ông Bùi Văn Sâm qua các năm 2015, 2016, 2017, 2018 và 2021 cho thấy ông Nghệ, bà My, ông Sâm đã có trao đổi các câu hỏi môn sinh học cho nhau, gắn nội dung câu hỏi vào các ô ngân hàng đề thi, hẹn gặp trực tiếp để liên hệ nội dung trao đổi liên quan đến đề thi tốt nghiệp THPT qua các năm, trong đó có năm 2021".

Trước những bất thường của đề thi tốt nghiệp THPT 2021, chiều 23/12, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ đã có thông tin trả lời về những bất thường liên quan đến đề thi môn sinh học Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được báo chí phản ánh.

Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT, thông qua công tác quản lý, giám sát của Bộ GDĐT cũng như nắm bắt các thông tin, ý kiến từ dư luận, Bộ GDĐT đã ghi nhận yếu tố không bình thường liên quan đến việc luyện thi và đề thi môn Sinh học tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ.

Thứ trưởng Độ cho biết: "Ngay khi có thông tin, tháng 8/2021, Lãnh đạo Bộ GDĐT đã chỉ đạo kiểm tra vấn đề này. Bộ đã chủ động phối hợp cùng cơ quan công an thành lập Tổ công tác liên ngành để xác minh, làm rõ các yếu tố liên quan đến sự trùng lặp giữa nội dung ôn thi môn Sinh học của một giáo viên ở Hà Tĩnh với đề thi tốt nghiệp THPT môn này. Tổ công tác liên ngành của Bộ GDĐT và Bộ Công an đã làm việc nghiêm túc, chặt chẽ, chi tiết và khách quan”.

Thứ trưởng Độ khẳng định, Bộ GDĐT đang xem xét trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý theo quy định. Mặt khác, Lãnh đạo Bộ đã và đang chỉ đạo triển khai ngay việc rà soát, điều chỉnh các khâu có liên quan tới kỳ thi, đặc biệt là khâu đề thi để bảo đảm việc tổ chức thi thời gian tới được chặt chẽ nhất.

Tác giả: Nguyễn Hoài

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP