Trong tỉnh

Bò ‘đi dạo’ trên những cánh đồng muối bỏ hoang ở Nghệ An

Đang cao điểm vụ muối, nhưng trên một số cánh đồng muối ở Nghệ An vắng hoe. Nghề muối đã gắn bó bao đời nay nhưng do giá muối rẻ khiến diêm dân không còn mặn mà với nghề truyền thống này.

Xã Diễn Kỷ (huyện Diễn Châu, Nghệ An) có 26,65 ha đất sản xuất muối hiện đang bị bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm. Cánh đồng muối trở thành nơi chăn trâu thả bò.

Mặt bằng lát bê tông để làm muối bị bỏ hoang

Nhà kho chứa muối hư hỏng, xuống cấp

Ông Nguyễn Văn Tình (trú xóm Đông Kỷ, xã Diễn Kỷ) cho biết: “Cả nhà tôi ngày xưa sống bằng nghề muối, nhưng lâu rồi không sản xuất nữa. Nguồn nước làm muối bị ô nhiễm và ngọt hóa. Muối sản xuất không hiệu quả, sản lượng không cao, giá muối rẻ. Một số lao động sản xuất muối chuyển sang ngành nghề khác cho thu nhập cao hơn nên cánh đồng muối bị bỏ hoang đã nhiều năm nay”.

Các thùng chứa nước để phục vụ làm muối bỏ hoang từ lâu

Cánh đồng muối trở thành nơi chăn thả bò

Tại xã Diễn Vạn, huyện Diễn Châu, diện tích cánh đồng muối lên đến 70ha (của 2 HTX là Vạn Nam hơn 50ha và Vạn Đông khoảng 20ha), nhưng năm nay, cả 2 HTX này dự tính chỉ sản xuất được khoảng 30ha.

Ông Hoàng Ngọc Biên, Chủ nhiệm HTX muối Vạn Nam cho biết, mỗi năm nghề muối chỉ sản xuất được trong khoảng 3 tháng nắng nóng. Thời gian để hoang dài, các ô kết tinh, ô chạt lọc, thậm chí là cát biển lọc nước cũng bị hư hỏng, phải làm lại khi bước vào vụ mới nên chi phí đầu tư cũng khá lớn. Trong khi đó, giá muối thấp nên người dân không muốn theo.

Do thu nhập thấp, nhiều hộ dân đã bỏ nghề muối và chuyển sang nghề khác để mưu sinh.

Hiện nay chỉ còn lại một số hộ dân ở xã Diễn Vạn bám trụ cầm chừng với nghề làm muối

Ông Lê Thế Hiếu - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Diễn Châu cho biết: “Toàn huyện có 4 HTX (tại 3 xã Diễn Kim, Diễn Bích, Diễn Vạn) còn sản xuất muối, với tổng diện tích 120ha. Những năm gần đây, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ người dân cải tiến các ô chạt lọc, phủ bạt kết tinh... Gần đây, giá muối có tăng nhẹ, bà con phấn khởi, tuy nhiên do giá muối không ổn định nên nhiều người đã bỏ nghề”.

Tác giả: Thu Hiền

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP