Thế giới

Bill Gates: Thuốc điều trị Covid-19 cho ông Trump hiệu quả nhất

Tỷ phú Bill Gates cho rằng, điều trị Covid-19 bằng kháng thể đơn dòng giống như của Tổng thống Mỹ Donald Trump là phương pháp hiệu quả nhất hiện nay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và tỷ phú Bill Gates (Ảnh: Getty)

Trả lời phỏng vấn CNN ngày 8/10, nhà sáng lập tập đoàn Microsoft Bill Gates nói rằng, mặc dù hiệu quả của kháng thể đơn dòng trong điều trị Covid-19 vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, nhưng "các dữ liệu ban đầu cho thấy đây là liệu pháp hứa hẹn nhất.

Tuy nhiên, tỷ phú Gates cũng nhấn mạnh: “Từ chữa khỏi hơi quá. Nó khiến người ta có cảm giác nó có hiệu quả với tất cả mọi người và toàn bộ lo ngại về đại dịch sẽ bay biến”.

Theo tỷ phú Gates, chi phí điều trị bằng kháng thể đơn dòng có thể thấp hơn nhiều so với các phương pháp hiện sử dụng để điều trị ung thư, viêm khớp dạng thấp và một số bệnh lý khác với chi phí lên đến hàng trăm nghìn USD/năm. “Nếu mọi thứ suôn sẻ, chi phí có thể chỉ vài trăm USD thậm chí dưới 100 USD”, ông Gates nói. Tỷ phú công nghệ Mỹ cho biết thêm, quỹ Bill & Melinda của vợ chồng ông đã đầu tư vào sản xuất kháng thể đơn dòng.

Tổng thống Trump thông báo mắc Covid-19 hôm 1/10, trước khi nhập viện, ông đã được điều trị bằng liệu pháp kháng thể do công ty Regeneron thử nghiệm. Liệu pháp này đã làm giảm mật độ virus SARS-CoV-2 và cho kết quả đầy hứa hẹn khi tiến hành thử nghiệm với 275 bệnh nhân. Tuy nhiên, liệu pháp mới vẫn chưa được Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê chuẩn để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Renegeron cho biết, họ đã cung cấp liệu pháp này sau khi nhận được yêu cầu “đặc cách” từ các bác sĩ của Tổng thống Trump.

Xuất viện sau 3 ngày, ông Trump nói ông cảm thấy khỏe mạnh hơn 20 năm trước và tin rằng thuốc thử nghiệm đã giúp ông “chữa khỏi” Covid-19.

Regeneron và công ty dược Eli Lilly đã đề nghị FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp sản phẩm kháng thể đơn dòng của họ trong điều trị Covid-19. Các dữ liệu thử nghiệm lâm sàng ban đầu của Eli Lilly cho thấy, sản phẩm này có thể giảm 60% tỷ lệ nhập viện.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP