Số hóa

Bị TikTok vượt mặt, doanh thu YouTube giảm mạnh

Trong quý I/2022, doanh thu quảng cáo của YouTube chỉ đạt 6,87 tỷ USD, thấp hơn so với dự đoán ban đầu của các chuyên gia phân tích.

Trong giai đoạn đại dịch, YouTube là một trong những động lực tăng trưởng chính của Alphabet khi ngày càng có nhiều người buộc phải ở nhà và dán mắt vào màn hình. Nền tảng xem video trực tuyến này tiếp tục phát triển nhanh vào năm ngoái khi nền kinh tế mở cửa trở lại và chi tiêu quảng cáo tăng vọt.

YouTube từng là động lực tăng trưởng chính của Alphabet trong giai đoạn đại dịch bùng phát trên toàn cầu (Ảnh: CNBC).

Tuy nhiên, đến quý I/2022, mọi chuyện đã kết thúc. Ban đầu, Alphabet dự báo mức tăng trưởng của YouTube sẽ đạt 25%. Tuy nhiên, con số thực tế chỉ dừng lại ở 14%. Điều này đã góp phần làm giảm doanh thu và giá trị cổ phiếu của Alphabet.

Cụ thể, doanh thu của Alphabet đạt 68,01 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn thấp hơn dự báo ban đầu. Trong khi đó, doanh thu quảng cáo của YouTube chỉ đạt 6,87 tỷ USD, thấp hơn mức 7,51 tỷ USD do các nhà phân tích dự đoán.

Những chỉ số của YouTube là dấu hiệu mới nhất cho thấy thị trường quảng cáo trên phương tiện truyền thông kỹ thuật số đang bị ảnh hưởng nặng nề. Tuần trước, Giám đốc điều hành Snapchat Evan Spiegel cho biết quý đầu tiên là thách thức với đối thủ cạnh tranh YouTube. Công ty cũng đưa ra dự báo doanh số có thể thấp hơn trong quý tiếp theo.

Với cả YouTube và Snapchat, ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh muốn chiếm thị phần của họ, đặc biệt là TikTok. Trong khi đó, nhiều công ty truyền thông lớn nhỏ khác cũng đang tung ra những dịch vụ video và phát trực tuyến, nhằm giành lại miếng bánh béo bở này.

"Mặc dù mảng kinh doanh tìm kiếm và đám mây của công ty đang hoạt động tốt trong quý I, hoạt động kinh doanh đối với nền tảng YouTube lại giảm xuống thấp hơn nhiều so với dự báo của các nhà phân tích. Nguyên nhân là do sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nền tảng xã hội khác như TikTok và rất nhiều dịch vụ giải trí cao cấp như Disney+", Paul Verna, một nhà phân tích tại Insider Intelligence, nhận định.

Nhìn lại quý II/2021, doanh thu YouTube đạt hơn 7 tỷ USD, tăng 83% so với cùng kỳ năm 2020, gần bằng với doanh thu hàng quý của Netflix. Kết quả đáng thất vọng của YouTube trong thời gian gần đây đã kéo lợi nhuận của Alphabet giảm mạnh.

Hiện nay, YouTube đang đặt cược sự tăng trưởng trong tương lai vào một sản phẩm video dạng ngắn cho tên Short. Động thái này nhằm cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như TikTok, Snap hay Reels của Instagram.

TikTok được xem là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của YouTube (Ảnh: Tom's Guide).

Tháng 5/2021, công ty cho biết họ sẽ trả 100 triệu USD cho những người sáng tạo nội dung trên nền tảng. Trong cuộc họp vừa diễn ra, các quản lý cấp cao tại YouTube tiết lộ rằng Short đã có được hơn 30 tỷ lượt xem hàng ngày. Tuy nhiên, dịch vụ này vẫn đang ở giai đoạn đầu của quá trình kiếm tiền.

Theo CNBC, rất nhiều yếu tố khác nhau đã ảnh hưởng đến thị trường quảng cáo kỹ thuật số. Chúng bao gồm những thay đổi về quyền riêng tư trên iPhone, sự gián đoạn của chuỗi cung ứng, thiếu hụt lao động, tình trạng lạm phát và lãi suất tăng.

Ruth Porat, Giám đốc tài chính của Alphabet cho biết rằng cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine cũng làm giảm sự hiện diện của Google trong khu vực, từ đó ảnh hưởng xấu đến doanh thu của YouTube.

"Tác động trực tiếp nhất là chúng tôi đã phải đình chỉ phần lớn hoạt động thương mại tại Nga như những gì đã thông báo vào đầu tháng 3. Ngay từ khi cuộc xung đột mới diễn ra, đã có sự sụt giảm trong chi tiêu của các nhà quảng cáo, đặc biệt là trên YouTube ở châu Âu", Porat cho biết.

Tác giả: Thế Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: TikTok ,doanh thu ,youtube

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP