Pháp luật

Bắt 'nhà ngoại cảm' tuyên bố có 27 tấn vàng

Hòa nhận có khả năng thấu thị, tìm được hài cốt liệt sĩ. Đối tượng này còn nhận gia đình có 27 tấn vàng rồi lên kế hoạch lừa đảo.

Sáng ngày 11/8/2020, Công an tỉnh Vĩnh Phúc xác nhận thông tin đang tạm giữ đối tượng Vũ Thị Hòa (48 tuổi, quê quán huyện Chấn Yên, tỉnh Yên Bái, hiện ở tại thôn Đồng Câu, xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hòa là giám đốc Công ty TNHH một thành viên thương mại lâm nghiệp và dược liệu Vũ Thị Hòa.

Vào tháng 2/2020, Hòa có đơn tố giác gửi đến Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và lãnh đạo Đảng, Nhà nước trình bày về việc trong vườn cây dược liệu của công ty bỗng dưng phát lộ 27 tấn vàng.

Vũ Thị Hòa tại cơ quan điều tra.

Hòa muốn nộp cho Nhà nước nhưng không biết làm thế nào nên đã nhờ một người đàn ông tên Nguyễn và một số cá nhân mang nộp hộ. Nhưng sau đó ông Nguyễn và một số cá nhân đã chiếm đoạt 251kg vàng của Hòa.

Cục Cảnh sát hình sự đã chuyển đơn của Vũ Thị Hòa cho Công an tỉnh Vĩnh Phúc xử lý. Quá trình điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Phúc làm rõ không có việc Hòa tìm được 27 tấn vàng và giao 7 khối vàng cho ông Nguyễn. Không chỉ vậy, cơ quan chức năng còn làm rõ dấu hiệu phạm tội của Vũ Thị Hòa.

Dựng ý đồ lừa đảo tinh vi, Hòa đi thuê đúc gần 20 khối kim loại rồi dát vàng ra ngoài, với trọng lượng khác nhau. Tiếp đó, Hòa rêu rao cô ta đào được vàng tại khu đất của Công ty do tổ tiên để lại, và muốn nhờ người có uy tín, có khả năng tiếp xúc với cấp có thẩm quyền để nộp số vàng này.

Trước đó, Hòa thuê người đào đường hầm dài khoảng 30m ở phía sau nhà và đặt các khối kim loại trên vào hầm. Số vàng giả này được Hòa ngụy trang bằng cách mua một ít khối vàng thật trọng lượng chừng 1kg. Một số người dân được Hòa cho vào hầm xem, rồi đưa vàng thật cho họ đi giám định. Lời đồn về kho vàng của Vũ Thị Hòa cứ thế theo gió bay xa.

Vũ Thị Hòa được nhiều người biết đến trong vai trò tự xưng tìm hài cốt liệt sĩ bằng khả năng thấu thị - "nhà ngoại cảm".

Tuy nhiên, tài liệu của cơ quan chức năng cho thấy, năm 2010, Hòa làm nghề buôn bán động vật hoang dã tại tỉnh Yên Bái. Năm 2017, Hòa kết hôn với Chu Xuân Thu (74 tuổi, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái).

Do buôn bán ở Yên Bái không được, vợ chồng Hòa di chuyển vào các tỉnh phía Nam và tự nhận mình là nhà ngoại cảm có khả năng thấu thị, nói chuyện với người âm, tìm được hài cốt liệt sỹ. Hòa còn quảng bá đã tiến hành bốc được nhiều thi hài liệt sỹ tại các địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Tây Ninh, Đắc Nông…

Vũ Thị Hòa trong một lần tìm hài cốt liệt sĩ.

Tuy nhiên, qua điều tra, cơ quan chức năng xác định Hòa không hề có khả năng thấu thị và tìm mộ liệt sỹ. Mà thực chất đây chỉ là chiêu trò lừa đảo mà 2 vợ chồng đối tượng này dựng ra nhằm mục đích lừa đảo trục lợi bất chính.

Để tạo lòng tin, 2 đối tượng đã đi mua các dụng cụ của bộ đội ngày xưa như bình tông, bật lửa… cùng các xương động vật như xương trâu, xương bò rồi chôn trong rừng làm giả hài cốt liệt sỹ.

Ngay sau đó, hai vợ chồng Hòa dẫn các gia đình liệt sỹ vào, tổ chức cúng bái, khai quật và lấy các vật dụng lên nói đây là nơi chôn cất các liệt sỹ.

Bằng thủ đoạn này, từ năm 2011 đến năm 2014, dưới mác “nhà ngoại cảm” 2 đối tượng đã liên tiếp thực hiện các vụ đi tìm mộ liệt sỹ, rồi cho các đệ tử đi gặp các gia đình đi tìm mộ liệt sỹ để huy động đóng góp tiền nhằm chiếm đoạt.

Năm 2015, lực lượng quân đội Quân khu 7 phát hiện Hòa có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến việc bốc mộ nên đã không cho phép đoàn của Vũ Thị Hòa hoạt động tại địa bàn Quân khu 7. Do vậy, Hòa trở lại tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngày 14/9/2016, Hòa thành lập Công ty nêu trên. Tuy nhiên, Công ty này không hoạt động đúng mục đích như đăng ký mà tổ chức xem bói, chữa bệnh gây phức tạp tình hình tại địa bàn.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP