Trong nước

Áp thấp nhiệt đới sắp mạnh lên thành bão, miền Bắc tiếp tục mưa lớn

Dự báo hôm nay (30/6), áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão số 1 trên Biển Đông, sau đó di chuyển chậm theo hướng Tây Bắc. Miền Bắc và Thanh Hóa, Nghệ An tiếp tục mưa lớn.

Vào 1 giờ sáng nay (30/6), tâm áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 460km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/giờ), giật cấp 9. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 100km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 01 giờ ngày 1/7, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 410km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/giờ), giật cấp 10.

Dự báo đường đi và vùng ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trong 3 ngày tới.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km và tiếp tục mạnh thêm. Đến 1 giờ ngày 2/7, tâm bão trên khu vực phía Bắc quần đảo Hoàng Sa, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 240km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/giờ), giật cấp 10.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc mỗi giờ đi được khoảng 10km và tiếp tục mạnh thêm.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, sau có khả năng mạnh lên thành bão nên ở vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao từ 3-5m, biển động mạnh. Trên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) gió Tây Nam cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao từ 2-4m, biển động.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nối với rãnh thấp có trục qua Bắc Bộ và vùng hội tụ trên cao phát triển mạnh nên đêm qua và sáng sớm nay (30/6), Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to như Mường Pồn (Điện Biên) 99mm, Việt Trì (Phú Thọ) 118mm, Phúc Lợi (Yên Bái) 90mm, Minh Quang (Vĩnh Phúc) 83mm.

Dự báo ngày và đêm nay (30/6), Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to (thời gian mưa lớn tập trung vào chiều tối và đêm) với lượng mưa tích lũy 24h phổ biến 30-70mm, riêng Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Phú Thọ có nơi trên 100mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao đến rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Hà Nội ngày và đêm nay (30/6), có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to (thời gian mưa lớn tập trung vào chiều tối và đêm).

Mưa lớn xuất hiện ở nhiều vùng trên cả nước trong chiều tối và đêm nay.

Đợt mưa lớn này ở Bắc Bộ còn có khả năng kéo dài và diễn biến phức tạp trong những ngày đầu tháng 7. Dự báo từ đêm 1-2/7, miền Bắc có mưa rải rác và có nơi có dông. Từ đêm 2/7, có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to, từ ngày 08/7 mưa có khả năng giảm dần.

Các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ (Quảng Bình đến Bình Thuận) hôm nay có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày từ 45-65%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 12-16 giờ. Từ ngày 1/7, nắng nóng tiếp tục dịu dần.

Tây Nguyên và Nam Bộ hôm nay có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió tây nam cấp 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Dự báo mưa lớn còn tiếp tục ở Tây Nguyên và Nam Bộ trong nhiều ngày tới. Thời gian mưa chủ yếu vào chiều tối và tối. Trong mưa dông đề phòng lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tác giả: Nguyễn Hoài

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP